Theo dõi trên

Học cách xin lỗi và bao dung

29/09/2018, 09:09 - Lượt đọc: 6

 BTO- Tôi vừa đọc lại lá thư mà thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) gửi tới phụ huynh và học sinh của trường lời xin lỗi chân thành vì để xảy ra sự việc một số học sinh bị dị ứng vì đợt phun thuốc diệt muỗi của trường. Sự việc xảy ra cách đây 5 tháng, nhưng không hề cũ khi mà năm học mới vừa qua 1 tháng và câu chuyện tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống đang trở nên bức thiết trong môi trường học đường của nước ta hiện nay.

Chúng ta thường chỉ nghe nói đến học trò xin lỗi thầy cô, mấy lúc người đứng đến bục giảng lại gửi thư xin lỗi đám trò, mà trong câu chuyện này người viết thư xin lỗi lại là thầy hiệu trưởng. Ngay cả cách mà ông xưng hô với học trò cũng rất gần gũi, thân thương “ông nội - con”. Đoạn thư viết rằng: “Hôm nay, rất nhiều con TH (tiểu học) và THCS bị ảnh hưởng sức khỏe vì đợt phun thuốc diệt muỗi của trường. Tôi chân thành gửi đến quý vị cha mẹ học sinh và các con thân yêu của ông nội lời xin lỗi sâu sắc nhất”. Không vòng vo, bao biện hay đổ lỗi, mà thầy nhận ngay trách nhiệm khi làm sai, đồng thời khẳng định: “Sự cố phun thuốc diệt muỗi lần này là bài học lớn cho nhà trường! Sự an toàn của học sinh mỗi khi đến trường là nhiệm vụ quan trọng nhất! Bài học kinh nghiệm lần này giúp chúng tôi chăm sóc học sinh tốt hơn nữa. THCS đã thi xong học kỳ II. Tiểu học từ mai bắt đầu thi học kỳ II. Ông nội mong các con cố gắng đến trường. Trường hợp không cố gắng được, các con cứ ở nhà. Ông nội đã dặn các thầy cô cho các con thi sau. Ông nội thương các con vô cùng!”

Thường với tất cả các khối đầu cấp, trước khi dạy kiến thức, bao giờ các trường cũng tổ chức một buổi tạm gọi là ngoại khóa để dạy và cho học sinh ghi nhớ các nội quy, quy định của nhà trường. Đó là biết lễ phép, tôn trọng thầy cô giáo, biết nói xin lỗi với tổ chức lớp và bạn bè khi làm ảnh hưởng đến phong trào chung. Tuy nhiên không chỉ ba mẹ mà ngay cả thầy cô cũng có những lúc nóng giận thường quát mắng nặng lời với học trò... Đến khi nhận ra điều đó thì lại lúng túng nên chọn cách im lặng. Có người suy nghĩ xin lỗi đồng nghĩa với việc mất thể diện, hạ thấp mình.

Đừng để sự việc đi quá xa như vụ thầy trò đánh nhau ở Bình Định, hay việc phụ huynh buộc cô giáo phải quỳ gối xin lỗi, xảy ra tại trường Tiểu học Bình Chánh (Long An)... Thiết nghĩ trước khi truyền đạt cho học sinh cách ứng xử, lối sống  hay thì cách cư xử đúng, biết sửa sai của thầy cô sẽ là phương pháp giáo dục hiệu quả nhất giúp các em biết giá trị của lời xin lỗi và cả lòng bao dung.

H.S



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học cách xin lỗi và bao dung