Theo dõi trên

Hoàn thành lựa chọn sách giáo khoa lớp 1

28/05/2020, 09:37 - Lượt đọc: 114

BT- Đến nay, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới để đưa vào giảng dạy trong năm học 2020 – 2021.

                
         Các trường tiểu học đã hoàn thành chọn SGK lớp 1.

Nhà trường quyết định chọn SGK

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), việc lựa chọn SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới được giao quyền quyết định cho các trường tiểu học. Tùy vào điều kiện của từng trường để lựa chọn bộ SGK phù hợp nhất để đưa vào giảng dạy trong năm học tới. Theo đó, có 5 bộ SGK mới đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt đưa ra để các trường lựa chọn gồm: Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cùng học để phát triển năng lực, Chân trời sáng tạo, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Để giúp các trường thực hiện việc lựa chọn SGK cho phù hợp, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí chọn SGK. Theo đó, việc lựa chọn SGK được các trường dựa trên 6 tiêu chí gồm: Điều kiện tiên quyết của SGK; nội dung SGK; phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK; cấu trúc SGK; ngôn ngữ và hình thức trình bày SGK và điều kiện phổ biến của SGK.

Cô Hàn Thị Bích Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân An (TP. Phan Thiết) cho biết: “Nhà trường đã thành lập Hội đồng nghiên cứu, tổ chức đánh giá 5 bộ SGK đã đưa ra. Để lựa chọn được bộ sách phù hợp, trường xác định việc đánh giá ưu, nhược điểm của từng bộ sách là quy trình quan trọng nhất. Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy từng bộ sách đều có những ưu điểm và tồn tại riêng. Tuy nhiên đối với bộ sách “Cánh diều” có nhiều ưu điểm phù hợp với học sinh của trường nhất nên thống nhất chọn bộ SGK này đưa vào giảng dạy trong năm học tới”. Còn đối với Trường TH – THCS Sơn Lâm (huyện Bắc Bình), đặc thù là trường vùng cao, học sinh là con em người dân tộc thiểu số. Do đó, việc lựa chọn SGK lớp 1 mới cũng được trường lựa chọn kỹ càng. Sau khi phân tích ưu và nhược điểm từng bộ sách, trường đã đưa ra quyết định lựa chọn bộ SGK “Chân trời sáng tạo”. Theo nhà trường, bộ sách này có hình ảnh minh họa, cấu trúc bài giảng… phù hợp với học sinh của trường hơn. Còn nội dung, kiến thức bài học giống những bộ sách khác. Tương tự, tại huyện Tánh Linh, 100% trường tiểu học đều lựa chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo”.

3 bộ sách được lựa chọn

Thống kê từ Sở GD-ĐT tỉnh cho biết, đến nay 100% trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đều đã hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 để chuẩn bị đưa vào giảng dạy trong năm học 2020 - 2021. Nhìn chung, việc lựa chọn SGK được các trường cân nhắc, xét chọn kỹ nhưng cùng chung mục đích lựa chọn bộ sách phù hợp với điều kiện của trường mình nhằm tạo thuận lợi nhất cho học sinh khi tiếp cận với chương trình mới. Kết quả, trong 5 bộ SGK đưa ra có 3 bộ sách lớp 1 mới được các trường lựa chọn để đưa vào giảng dạy trong năm học 2020 – 2021. Cụ thể, có 61% các trường học chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo”, 32% lựa chọn bộ sách “Cánh diều”, còn lại là chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Hiện  cả 5 bộ SGK lớp 1 mới đưa ra đều đã được Bộ GD-ĐT thẩm định, phê duyệt. Dù các trường đăng ký bộ SGK nào thì cũng không ảnh hưởng đến việc giảng dạy. Bởi tất cả các bộ sách đưa ra đều đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra lớp học, cấp học được quy định”. Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh dự kiến có trên 26.000 học sinh vào lớp 1 ở 264 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, trước khi bước vào năm học mới, sở sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho toàn thể cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 1 nhằm giúp các trường triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả cao nhất.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thành lựa chọn sách giáo khoa lớp 1