Theo dõi trên

Hoàn thành kỳ thi lớp 10 đảm bảo mục tiêu “kép”

14/06/2021, 09:09

* Dự kiến ngày 26/6 sẽ công bố điểm thi

BT- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên và Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo năm học 2021 - 2022 (gọi tắt kỳ thi) vừa kết thúc thành công tốt đẹp sau 3 ngày thi (10, 11, 12/6). Kỳ thi được đánh giá hoàn thành mục tiêu “kép” vừa nghiêm túc, đúng quy chế và đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ảnh: Đình Hòa.

 Kỳ thi nghiêm túc, an toàn

Trao đổi với chúng tôi sau kỳ thi, ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh cho biết: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, kỳ thi đã thực hiện đảm bảo mục tiêu “kép” đã đặt ra, vừa nghiêm túc, đúng quy chế vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch. Qua kiểm tra, 29 hội đồng coi thi đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, bố trí đầy đủ các phòng thi dự phòng, phòng y tế, đảm bảo giữ khoảng cách. Cán bộ giáo viên coi thi và thí sinh dự thi đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay… trước khi vào phòng thi. Cùng với đó, ý thức của phụ huynh được nâng cao trong công tác phòng chống dịch. Nhất là nhiều phụ huynh ở xa đưa con đi thi cũng đã thực hiện tốt việc không tập trung đông trước cổng trường, khai báo y tế.

  Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh gộp chung một kỳ thi  tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT hệ công lập không chuyên và Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo nên đã nhận được sự đồng thuận cao của giáo viên, phụ huynh, học sinh và nhân dân. Việc tổ chức kỳ thi “2 trong 1” đã góp phần giảm áp lực, tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi, nhất là các thí sinh dự thi vào trường chuyên không phải thi thêm đợt thi thứ 2 vào các trường THPT công lập như những năm trước mà vẫn được xét tuyển nguyện vọng vào một trường THPT công lập trên địa bàn. Theo ông Thái, với việc tổ chức thành công kỳ thi chung vào lớp 10 năm nay thì những năm tiếp theo tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi theo hình thức này.

Đề thi vừa phải

Năm nay dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp nên học sinh khối lớp 9 chủ yếu ôn luyện bằng hình thức online, song các em đều nỗ lực ôn tập để trang bị đầy đủ kiến thức cho kỳ thi. Theo nhận định của của nhiều giáo viên và thí sinh, đề thi chung 3 môn ngữ văn, toán, tiếng Anh phù hợp cho kỳ thi “2 trong 1” (chuyên và không chuyên), đúng trọng tâm chương trình, đề thi phân hóa được trình độ và năng lực của học sinh, phù hợp với thời gian quy định của từng môn thi. Riêng đề thi các môn chuyên dành cho thí sinh thi vào trường chuyên về cơ bản đề có cấu trúc ổn định, không quá đánh đố thí sinh, phù hợp với mục tiêu chọn học sinh trường chuyên. Tuy nhiên, đề thi vẫn có những câu hỏi gợi mở để thí sinh sáng tạo, thể hiện năng lực và phân loại học sinh. Nhìn chung, kết thúc kỳ thi tâm lý của các thí sinh thoải mái, phấn khởi vì đã hoàn thành tốt các bài thi của mình. Em Ngọc Trinh – Trường THCS Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) chia sẻ: “Kết thúc kỳ thi em cảm thấy thật nhẹ nhàng và thoải mái, dù kết quả thế nào em cũng hài lòng vì đã cố gắng làm bài hết khả năng của mình”. Tương tự em Khánh Ly – thí sinh dự thi tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo cho biết: "Em đăng ký thi chuyên văn và địa lý, em thấy đề thi  năm nay vừa sức, bám sát chương trình học. Dù dịch bệnh ảnh hưởng đến việc ôn tập nhưng em vẫn cố gắng ôn tập kỹ các kiến thức đã học nên đã làm bài thi khá tốt. Nếu không trúng tuyển vào trường chuyên thì em cũng được xét nguyện vọng tại Trường THPT Phan Bội Châu mà không phải thi thêm một kỳ thi nữa nên em cảm thấy rất vui và có thể thoải mái để nghỉ hè”.

Dự kiến, ngày 26/6 Sở Giáo dục - Đào tạo sẽ công bố điểm thi và ngày 28/6 sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường THPT công lập trong tỉnh.

Kỳ thi có gần 15.700 thí sinh đăng ký dự thi với 12.840 chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo có 420 chỉ tiêu. Tuy nhiên, thí sinh dự thi vào các trường THPT hệ công lập không chuyên vắng thi nhiều, hơn 800 thí sinh (không có lý do) ở mỗi môn thi. Ông Thái cho biết: “Theo tìm hiểu, những thí sinh bỏ thi có nguyện vọng học ở các trường tư, chuyển trường đến các tỉnh, thành lân cận để theo học hoặc học các trường nghề”.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thành kỳ thi lớp 10 đảm bảo mục tiêu “kép”