Theo dõi trên

Hãy giao chất lượng từng lớp

29/01/2021, 14:36

BT- Dự giờ là hoạt động chuyên môn không thể thiếu trong trường học ở tất cả các cấp học hiện nay. Mỗi người sẽ nói về tác dụng của việc dự giờ khác nhau tùy theo từng vị trí của mỗi người đang đảm nhiệm.

Dự giờ qua lăng kính của người quản lý

Nếu vai trò là người quản lý thì dự giờ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người dự và người dạy. Người dạy sẽ được đồng nghiệp góp ý, trao đổi để phát huy những ưu điểm và khắc phục ngay những nhược điểm để những tiết dạy sau sẽ hoàn thiện hơn.

Người dự sẽ học hỏi được những phương pháp dạy học hay, những hình thức tổ chức tiết dạy linh hoạt và những kinh nghiệm đứng lớp của đồng nghiệp để nâng cao tay nghề chuyên môn của bản thân. Từ tiết dạy, người dự cũng sẽ khắc phục được những hạn chế mà đồng nghiệp đang mắc phải để tự điều chỉnh những tiết dạy cho mình. Thông qua những tiết dự giờ như thế, chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên rõ rệt.

Dự giờ qua lăng kính của giáo viên

Tôi và nhiều đồng nghiệp của mình luôn cho rằng, những tiết dạy dự giờ phần nhiều là những tiết diễn. Bởi, giáo viên và học sinh đã chuẩn bị từ trước hay nói đúng hơn là ôn luyện bài dạy ấy nhừ như cháo, nát như tương. Thế nên, ngày dạy dự giờ chỉ là kiểu diễn lại những gì mình đã biết, đã được học trước đó. Khi dự giờ, các bước lên lớp phải rập khuôn theo đủ trình tự quy định mà đôi khi dạy ở lớp giáo viên lại không bao giờ thực hiện. Bởi, mục đích các tiết dạy trên lớp chỉ hướng tới việc học sinh dễ hiểu và làm được bài còn chuyện quy trình phải đi đủ các bước, phải thực hiện đúng thời gian không được chú trọng nhiều. Một đồng nghiệp của chúng tôi bày tỏ, những tiết dự giờ đều phải chuẩn bị sẵn như tập luyện để diễn nên không thực tế và không thể nâng cao chất lượng học sinh.

Giáo viên thời đại 4.0 cần được chủ động học tập, trau dồi chuyên môn để áp dụng linh hoạt với học sinh mình dạy mới đạt được chất lượng. Nếu muốn dự giờ, chỉ cần có điện thoại thông minh cầm tay thì lên mạng thích dự tiết học nào, môn gì, lớp mấy đều có đủ cả. Vậy có cần chi phải tổ chức các tiết thao giảng dự giờ rình rang?

Nay, với sự ra đời của Thông tư 32/2020/TT-BGD-ĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, thay thế Thông tư 12/2011/TT -BGD-ĐT ngày 28/3/2011. Theo đó, thông tư không còn quy định giáo viên phải có sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp. Nhiều thầy cô giáo mong muốn, khi Thông tư 32 có hiệu lực sẽ giảm gánh nặng dự giờ cho giáo viên.  Dự giờ là dự những tiết diễn thì có học được gì khi áp dụng vào thực tế lớp mình đang giảng dạy? Nhiều giáo viên bảo nhau là có dự giờ thì dạy kiểu khác, không dự giờ thì dạy kiểu khác chứ tiết nào cũng dạy theo kiểu dạy dự giờ thì chỉ có học sinh giỏi mới hiểu bài còn học sinh yếu thì càng yếu hơn. 

Hãy giao chất lượng từng lớp

Một đồng nghiệp khác thẳng thắn nói rằng, bỏ được chuyện dự giờ thì ban giám hiệu, khối trưởng, khối phó mới bớt cái chuyện làm khó giáo viên. Lúc đó, thầy cô đỡ phải cái cảnh lòn cúi, nịnh bợ để được đánh giá tiết dạy tốt, mới có cơ hội áp dụng phương pháp dạy học linh hoạt tùy theo tình hình của lớp chứ không phải dạy theo phương pháp rập khuôn, khối trưởng, khối phó dạy sao thì giáo viên phải dạy y hệt vậy. Cấp trên luôn xem dự giờ là biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Vậy nếu không dự giờ, lấy gì đảm bảo cho việc chất lượng giáo dục được nâng lên?

Giáo viên luôn mong ước được giao chất lượng học tập cho giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm. Nghĩa là, đầu năm bàn giao chất lượng (bàn giao kiểu thực chất) và cuối năm cũng căn cứ vào chất lượng đầu ra từng lớp để đánh giá năng lực giảng dạy của giáo viên ấy.  Lúc này, thầy cô giáo sẽ có toàn quyền quyết định việc dùng phương pháp, điều chỉnh nội dung dạy học để phù hợp hơn với đối tượng học sinh của lớp mình.

Giáo viên giỏi, có năng lực hay không chỉ nhìn vào chất lượng học sinh chứ không phải bằng việc đánh giá dạy tốt bằng việc dự giờ một vài tiết dạy (mà chủ yếu diễn) như hiện nay.       

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy giao chất lượng từng lớp