Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Thiếu nhiều giáo viên bậc học mầm non

17/08/2016, 09:26

BT - Nếu như các cấp tiểu học, THCS và THPT đang phải đau đầu vì chuyện dôi dư giáo viên thì bậc học mầm non liên tục thiếu giáo viên mỗi khi bước vào năm học mới. Tình trạng thiếu nhiều giáo viên mầm non ở huyện Hàm Thuận Bắc khiến nhiều trường khó đảm bảo giáo viên cho việc giảng dạy.

         
   

         

            Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa thăm Trường tiểu học Thuận Hòa    2 đang bị xuống cấp.

Căng thẳng  giáo viên mầm non

Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo Hàm Thuận Bắc, ông Dương Văn Đông cho biết: Toàn huyện có 309 cán bộ, giáo viên bậc học mầm non. Nếu theo Thông tư liên tịch 06 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ quy định mới đây, năm học này huyện sẽ thiếu 113 giáo viên mầm non. Tuy nhiên, thời điểm này huyện mới nhận 48 hồ sơ tuyển dụng. Tình hình này khả năng sẽ có nhiều trường phải tổ chức dạy 1 buổi/ngày, hoặc có thể bố trí 3 giáo viên dạy 2 lớp. Năm học này toàn huyện có 5.404 học sinh bậc mầm non/191 lớp, có 23 trường công lập, 2 trường ngoài công lập, đáng chú ý các trường ngoài công lập sẽ thiếu giáo viên trầm trọng hơn. Được biết, huyện đang gởi hơn 50 giáo viên mầm non đi đào tạo, khả năng năm học sau mới kịp bổ sung.

Trước tình hình này, huyện sẽ nhận tất cả những hồ sơ giáo viên mầm non ở các huyện, thị trong toàn tỉnh nếu có nhu cầu giảng dạy tại huyện. Để hạn chế việc dạy 1 buổi/ngày, huyện sẽ phân bổ 1 giáo viên/lớp, theo quy định là 2 giáo viên/lớp. Đồng thời, cán bộ quản lý gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải dạy thêm vài tiết/tuần.

Sẽ ưu tiên vốn cho trường học xã nông thôn mới

Bên cạnh thiếu giáo viên, Hàm Thuận Bắc đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp cho kịp năm học mới. Với tổng cộng 20 công trình trường học vừa sửa chữa và xây mới, thời điểm này mới có 6 công trình có thể kịp cho khai giảng, còn lại vẫn đang được xây dựng. Đối với những công trình xây mới, tiến độ hoàn thành chậm phải sang học kỳ 2 hoặc hết năm học 2016 - 2017. Điều này sẽ rất khó khăn và ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học. Hiệu phó Trường tiểu học Hàm Đức 2 cho biết, khối 10 phòng học và thiết bị với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng do vướng thanh lý, tháo dỡ tài sản nên ngày 9/8/2016 mới bàn giao mặt bằng thi công. Hiện mới chuẩn bị thi công phần móng và dự kiến đến tháng 2/2017 công trình mới hoàn thành. Do đó, năm học mới 2016 - 2017, trường phải mượn 5 phòng học ở Trường THCS Hàm Đức để gởi học sinh sang học, còn 4 phòng học cũ cho học sinh học tại chỗ. Tuy nhiên, trường đang xây dựng nên sắp tới khai giảng không biết tổ chức ra sao. Còn tại điểm trường lẻ Liêm Bình của Trường tiểu học Hồng Liêm 1 có 3 phòng học cũng đang khẩn trương sửa chữa lại nền, để đón học sinh vào năm học mới. Do không có sân chơi, nên theo Ban giám hiệu trường, do điểm trường phụ cách điểm chính khá xa (8 km) nên nhiều năm nay học sinh ở phân hiệu này không có khai giảng. Nếu có cũng phải thuê xe chở các em qua điểm trường chính dự.

Tại buổi làm việc mới đây với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa, huyện cho biết sẽ cố gắng đảm bảo tiến độ thi công cho các trường. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tình trạng khan hiếm vật liệu cát xây dựng nên ít nhiều sẽ không kịp tiến độ đề ra. Ngoài ra còn nhiều công trình trường học xuống cấp do xây dựng quá lâu như các trường tiểu học Hồng Liêm 1, tiểu học Thuận Hòa 2, tiểu học Thuận Minh 1 và tiểu học An Thịnh cần sớm có chủ trương xây mới. Đồng thời bổ sung vốn cho các trường thuộc xã nông thôn mới. Qua kiểm tra một số công trình đang thi công, ông Nguyễn Đức Hòa yêu cầu chủ đầu tư cần tăng cường giám sát chất lượng công trình, đảm bảo chất lượng. Đôn đốc các nhà thầu cố gắng hoàn tất những công trình cho kịp khai giảng, không để trường hợp nào không đủ điều kiện cơ sở vật chất cho năm học mới. Đặc biệt, những cơ sở mượn phòng học cần lưu ý không để học sinh và phụ huynh phải đi quá xa, phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em đi học. Tỉnh sẽ quan tâm ưu tiên các công trình trường học ở các xã nông thôn mới, nên không phải lo thiếu vốn.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Thiếu nhiều giáo viên bậc học mầm non