Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Nhân rộng chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh

09/10/2019, 08:42 - Lượt đọc: 42

BT- Trong năm học 2018 - 2019, Hàm Thuận Bắc là 1 trong 6 đơn vị trong tỉnh triển khai thí điểm “cho trẻ làm quen với tiếng Anh” trong các cơ sở giáo dục mầm non. Với những kết quả bước đầu mang lại, năm học mới 2019 - 2020 huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục duy trì và nhân rộng chương trình này đến các trường mầm non khác trong huyện.

                
Một tiết học tiếng Anh của lớp lá Trường    mầm non Hoa Hồng.

Trẻ thích thú khi được học tiếng Anh

Trường mầm non Hoa Hồng ở thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc là 1 trong 2 cơ sở mầm non đầu tiên được ngành giáo dục huyện chọn để triển khai thí điểm “cho trẻ làm quen với tiếng Anh” trong năm học 2018 - 2019. Theo chân cô hiệu trưởng đến dự một tiết học tiếng Anh ở khối lớp lá của trường. Bước chân vào lớp học, chúng tôi khá bất ngờ vì được các bé chào hỏi bằng những câu tiếng Anh cơ bản. Khi cô giáo giao tiếp với trẻ bằng ngôn ngữ tiếng Anh, các bé đều hiểu và nhanh nhẹn làm theo sự hướng dẫn của giáo viên. Tiết học tiếng Anh diễn ra rất sôi nổi, kiến thức nhẹ nhàng, thoải mái thông qua các trò chơi, bài hát, tranh ảnh... tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ khi được làm quen với một ngôn ngữ mới.

Cô Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng giới thiệu: “Đây là lớp học năm ngoái đã được học thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh và năm nay nhà trường tiếp tục duy trì. Chương trình được áp dụng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi, mỗi tuần học 2 tiết/lớp, mỗi tiết khoảng 15 - 20 phút. Trước khi triển khai, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh đầu năm để lấy ý kiến phụ huynh và được phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Điều thuận lợi khi triển khai chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh là tại trường có giáo viên dạy tiếng Anh có bằng đại học sư phạm ngoại ngữ nên phụ huynh không phải đóng tiền thuê giáo viên ở ngoài dạy. Phụ huynh chỉ bỏ kinh phí để đăng ký mua sách tiếng Anh cho bé, sách này đã được sở thẩm định. Về  giáo viên bộ môn tiếng Anh đã được tham gia các lớp tập huấn do Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức và giảng dạy theo giáo trình quy định. Cho trẻ làm quen với tiếng Anh giúp trẻ trải nghiệm và làm quen, hứng thú với tiếng Anh, bước đầu hình thành kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, góp phần phát triển toàn diện và chuẩn bị cho trẻ học tiếng Anh ở bậc tiểu học”.

 Nhân rộng thêm 4 trường

Thực hiện  “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025”  trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, những năm qua địa phương rất quan tâm, ưu tiên đầu tư triển khai thực hiện đề án. Trong đó, năm học 2018 - 2019 huyện đã thực hiện thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh trong 2 cơ sở giáo dục mầm non là Trường mầm non Hoa Hồng và Hướng Dương. Tổng số lớp được tổ chức dạy tiếng Anh tại 2 cơ sở mầm non là 18 lớp, trong đó lứa tuổi từ 3 - 4 tuổi có 7 lớp, từ 4 - 5 tuổi có 5 lớp, từ 5 - 6 tuổi có 6 lớp. Cùng với đó, Phòng Nội vụ đã bố trí giáo viên tiếng Anh để giảng dạy nên không thu tiền từ phụ huynh để trả lương cho giáo viên.

Đánh giá về hiệu quả cho trẻ làm quen với tiếng Anh, bà Đặng Thị Hải - Phó phòng Giáo dục huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, qua 1 năm triển khai chương trình điều nhận thấy rõ nhất là trẻ rất nhạy bén, hứng thú khi học tiếng Anh, bước đầu đã nắm được các kỹ năng giao tiếp cơ bản, từ đó tạo tiền đề tốt cho trẻ khi học tiếng Anh ở tiểu học. Đồng thời, chương trình đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh. Nhận thấy chương trình mang lại hiệu quả, năm học 2019 – 2020 huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục duy trì và nhân rộng thêm 4 trường mầm non trên địa bàn huyện (Trường mẫu giáo Thuận Minh, Hàm Thắng, Hàm Liêm, Phú Long). Tất cả các trường này được huyện bố trí giáo viên có trình độ sư phạm ngoại ngữ về giảng dạy. Dự kiến, những năm học tiếp theo, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Tuy nhiên sẽ gặp một số khó khăn vì giáo viên không đủ để bố trí giảng dạy mà buộc phải hợp đồng với các giáo viên tại các trường tiểu học nên sẽ phải thực hiện xã hội hóa.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Nhân rộng chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh