Theo dõi trên

Hai học sinh khuyết tật vượt khó

10/01/2018, 09:15

BT- Trường THCS Tân An, thị xã La Gi, luôn có truyền thống hiếu học, đặc biệt là những tấm gương học sinh nghèo vượt khó… Trong đó, hai bạn khiếm thị Nguyễn Văn Nghiêm và Đỗ Đình Nhuận lớp 7K là niềm tự hào của thầy và trò Trường THCS Tân An.

                
Nhuận, Nghiêm (hai học sinh nam) cùng các    bạn trong giờ ra chơi.

Cả hai bạn đều là những học sinh khiếm thị, vì vậy khi tiếp xúc với họ, trong tôi dậy lên nhiều cảm xúc đặc  biệt. Nghiêm có dáng người nhỏ nhắn và gương mặt bừng sáng. Còn Nhuận cao lớn với nụ cười tươi tắn. Nhuận sinh năm 2000 nhưng do khiếm thị nên phải học với các em nhỏ tuổi hơn. Cả hai đều rất vui vẻ khi được phỏng vấn, sự nhiệt tình hiện rõ trên khuôn mặt. Nhưng hầu hết mọi người không biết rằng  hoàn cảnh gia đình của các em đều rất khó khăn. Cha mẹ hai em chủ yếu làm công việc lao động chân tay như phụ hồ, làm biển… ở quê. Hai bạn đều đi học xa nhà và hiện tại đang ở Trung tâm khiếm thị Ánh Sáng (Tân An, La Gi). Hai bạn phải tự chuẩn bị mọi thứ, từ quần áo đến sách vở; tự giác học không đợi các Sơ nhắc nhở. Vì vậy các bạn đều có tính tự lập, ngăn nắp và kỷ luật cao. Việc đi lại bất tiện và sinh hoạt cá nhân phải phụ thuộc vào người khác, chưa kể những khó khăn trong việc học tập như các bạn phải đánh máy lại bài kiểm tra, nhờ bạn đọc đề trong giờ kiểm tra…

Khó khăn là như vậy, nhưng khi được hỏi điều gì bất lợi cho em trong sinh hoạt cũng như học tập, Nghiêm và Nhuận cho biết: “Em thấy không có bất lợi, bởi em sinh ra đã như vậy”. Cả hai bạn đều được thầy cô và bạn bè yêu mến, tin cậy. Trong lớp, hai bạn luôn cố gắng giơ tay phát biểu xây dựng bài, chỗ nào khó hiểu liền hỏi lại cô, hỏi bạn bè. Bên cạnh đó thì cả Nhuận và Nghiêm đều có năng khiếu về nhạc cụ, cả hai đều biết chơi trống và ghi-ta. Nếu Nhuận mong muốn làm ca sĩ thì Nghiêm lại thích trở thành nhạc sĩ. Ngoài những sở thích về âm nhạc, Nghiêm rất khéo tay, em có thể làm vòng bằng hạt cườm, đan vòng tay… Còn Nhuận rất thích học vi tính, sử dụng được điện thoại di động.

Cô Phan Thị Hồng Lan - cô giáo chủ nhiệm của lớp 7K chia sẻ: “Nghiêm là một học sinh gương mẫu, tuy hơi trầm nhưng em luôn có nghị lực vươn lên. Em chững chạc hơn độ tuổi. Còn Nhuận mặc dù khiếm thị nhưng vẫn tự tin, mạnh dạn hòa đồng, nhiệt tình trong phong trào hoạt động lớp, được các bạn yêu quý”.

Trang Thư



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai học sinh khuyết tật vượt khó