Theo dõi trên

Giáo viên nên giao bài tập tết hay không?

04/02/2021, 10:07

BTO- Mỗi dịp tết về, câu chuyện có nên giao bài tập về nhà cho học sinh luôn được nhiều ý kiến quan tâm.

Phụ huynh mừng vì không có bài tết

Chỉ với công văn"Nghỉ tết không áp lực bài tập", của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây yêu cầu không giao bài tập về nhà cho học sinh khi nghỉ Tết Nguyên đán để học sinh được hưởng cái tết vui vẻ, thoải mái đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Nhiều người bày tỏ, không giao bài tập tết cho học sinh là hợp lý. Học cả năm, mấy ngày tết các em cần nghỉ ngơi và vui chơi. Bắt làm bài tập thêm mấy ngày cũng chẳng thể giỏi hơn.

“Mấy ngày tết, cho con học trải nghiệm vẫn bổ ích hơn học văn hóa”…

Bên cạnh những người ủng hộ tuyệt đối tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục Bà Rịa - Vũng Tàu không giao bài tập tết, thì còn không ít phụ huynh vẫn muốn con được ôn bài trong tết để khỏi phải quản con và hy vọng qua năm con đỡ quên kiến thức.

Có phụ huynh lại yêu cầu bài tập tết

Phụ huynh người thì bảo, muốn con có bài tập tết để đỡ ngồi luyện game vì đằng nào con cũng có cái điện thoại vào ngồi xem phim, chơi game miệt mài nên thay vì chơi thì học vẫn hơn.

Có phụ huynh than rằng, không phải ôn bài trong tết nên con tôi về bỏ sách vở một nơi, suốt ngày cầm điện thoại chơi các trò chơi, lên facebook…

Không có bài tập tết nên cha mẹ có ôn bài các em cũng không nghe, chúng sợ và nghe lời thầy cô hơn ba mẹ. Thế là, chơi game chán lại rủ nhau tụ tập và đánh nhau.

Có phụ huynh còn cho biết, trẻ vào lớp 1 theo chương trình mới đã đuối nay nghỉ học dài ngày mà không ôn luyện rồi sẽ quên hết bài vở.

Giáo viên nên giao bài tập tết hay không?

Nghề giáo giờ đây chẳng khác nào nghề làm dâu trăm họ, chỉ trong việc giao bài tập tết cho học sinh thì được lòng phụ huynh này sẽ mất lòng phụ huynh khác. Làm thế nào để học sinh vừa được ôn bài, vừa được vui chơi những ngày tết?

Giáo viên dung hòa tốt 2 yếu tố này thì nhất định không được giao bài tập tết cho học sinh với số lượng lớn như nhiều thầy cô giáo đang làm hiện nay.

Có giáo viên ra hàng trăm bài tập, nhiều học sinh làm vật vã mấy ngày tết cũng chẳng xong.

Đã có những em không dám đi chơi tết vì chưa hoàn thành xong bài tập. Vì chuyện này, phụ huynh phản ứng, học trò ngao ngán, dư luận bất bình cũng chẳng có gì lạ.

Nhiều đồng nghiệp của chúng tôi vẫn ra bài tập tết nhưng đó là những yêu cầu học thuộc bảng cửu chương, học thuộc các công thức, định lý, đọc lại những bài đã học, làm một số bài tập cơ bản…

Khi giáo viên yêu cầu, đương nhiên học sinh sẽ hoàn thành. Vì số lượng bài tập không nhiều, kiến thức không khó nên học sinh thường làm vào thời gian sau tết (gần ngày trở lại trường).

Ngồi làm bài tập, cũng là cách kéo học sinh trở lại thói quen học tập sau một kì nghỉ dài.

Chúng tôi luôn nghĩ “Dù vui chơi, các em vẫn không thể quên nhiệm vụ chính của mình là học”.

Nhờ cách giao bài tập vừa đủ như thế, ngày trở lại trường, nhiều học sinh đã bắt nhịp tốt hơn với việc học.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên nên giao bài tập tết hay không?