Theo dõi trên

Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Đoàn Thái:  “Mưa” điểm 10 tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là rất bình thường

19/07/2017, 16:36

BTO-  Với quá nhiều điểm 10 tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017 vừa qua (cả nước trên 4.000 điểm 10, Bình Thuận có 32 điểm 10), dư luận cũng đang đặt câu hỏi băn khoăn liệu công tác tổ chức coi thi lỏng lẻo hay là do đề thi dễ, thí sinh năm nay quá giỏi? Để có thêm thông tin về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi nhanh với Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Đoàn Thái.

 Thưa ông, lần đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia được Sở GD&ĐT chủ trì, chịu trách nhiệm trong tất cả các khâu,  có nhiều tổ hợp môn thi và chủ yếu thi trắc nghiệm, việc này có gì khó khăn?

Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Đoàn Thái: Đúng là lần đầu tiên các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, chịu trách nhiệm trong tất cả các khâu tổ chức kỳ thi với hai mục đích. Để hỗ trợ cho các địa phương, Bộ GD&ĐT điều động cán bộ, giảng viên các trường đại học, học viện, và các trường cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên về địa phương tham gia tổ chức thi. Có 4/5 môn thi, bài thi được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Lần đầu tiên có các bài thi tổ hợp gồm các môn thi thành phần và cũng là lần đầu tiên, môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi. Điều này giúp cho tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi các môn Khoa học xã hội tăng cao, chiếm hơn 50%, trong đó môn Lịch sử có trên 58% thí sinh lựa chọn ( những năm trước tỷ lệ này là khoảng 15%).

 Ông có cho đây là một kỳ thi nghiêm túc? Thưa ông?

Năm nay, mỗi thí sinh trong phòng thi có một mã đề thi riêng. Đây là phương thức hiệu quả để ngăn chặn tình trạng quay cóp và gian lận, tiêu cực khác trong phòng thi. Tổ chức thi theo phương thức này còn đặt ra yêu cầu học sinh học đều chương trình, tránh học tủ, học lệch góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường phổ thông. Với những thay đổi quan trọng và với một kỳ thi nghiêm túc, kết quả thi THPT quốc gia năm 2017 đã thể hiện sự phân hóa rõ rệt về điểm số. Dạng phổ điểm của tất cả các bài thi, môn thi gần với phân phối chuẩn, điều này chứng tỏ các đề thi đánh giá sát với chuẩn đầu ra chương trình lớp 12 của các môn học, phân loại, phân hóa rõ ràng, sát thực năng lực của thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét tuyển vào các trường đại học trong năm 2017.

Thưa ông, việc có rất nhiều điểm 10 tại kỳ thi này liệu có bất thường không?

Điểm trung bình của các môn thi, bài thi từ khoảng 4,5 - 6,5 điểm, giá trị của điểm trung bình gần sát với điểm trung vị đã chứng minh tính chuẩn hóa của các đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia  năm 2017. Điểm trung bình dưới 5 điểm chiếm tỷ lệ khoảng 40-60%. Điều này cho thấy phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan.

Qua thống kê, số lượng điểm 10 ở các môn thi, bài thi nhiều hơn những năm trước đó (Bình Thuận năm ngoái không có điểm 10, năm nay có 32 điểm 10).  Lý do là bản chất của đề thi tự luận và trắc nghiệm khách quan, chuẩn hóa hoàn toàn khác nhau. Mặt khác, có nhiều em có trí nhớ tốt trong quá trình làm bài nhưng khả năng diễn đạt chưa tốt, rất có thể bị mất điểm trong khi làm bài tự luận, mà điều này không xảy ra trong làm bài thi trắc nghiệm. Hơn nữa, với tổng số thí sinh hơn 860.000 em trong cả nước và như vậy tổng số môn thi, bài thi  hơn 5 triệu bài thi thì số điểm 10 cũng chỉ hơn 4.500 bài thi (chưa tới 1/10.000).

 Đề thi chuẩn hóa với mức độ khó - dễ đều có câu hỏi ở tất cả trong chương trình học chứ không chỉ ở một chương nào. Do đó, thí sinh học đều chương trình thì nếu đề không trúng câu khó ở chương này sẽ trúng câu khó ở chương khác và đều làm được. Trong khi đó đề tự luận chỉ có một câu hỏi khó và chỉ ở nội dung nhất định, thí sinh nào "trúng tủ" sẽ làm được điểm cao. Điều này cho thấy, lợi thế của đề thi trắc nghiệm khách quan chuẩn hóa là khuyến khích học sinh học đều toàn bộ chương trình, không học tủ.

Xin cảm ơn ông!

Khánh Ngọc (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Đoàn Thái:  “Mưa” điểm 10 tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là rất bình thường