Theo dõi trên

Giảm bớt kỳ thi tuyển sinh

05/10/2019, 09:38 - Lượt đọc: 74

 BT- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang có những dự thảo đổi mới thi cho những năm học tiếp theo, thí điểm song song với lộ trình thay đổi chương trình và sách giáo khoa, nhằm bảo đảm việc thi cử của học sinh diễn ra nhẹ nhàng, không áp lực, không còn là kỳ thi quốc gia nặng nề tốn kém như từ trước đến nay. Tinh thần dự thảo là vậy, gợi chúng tôi nghĩ về các kỳ thi ở địa phương.

                
Thí sinh thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Đình    Hòa

 Cải tiến phải hiệu quả

Dĩ nhiên dự thảo của Bộ GDĐT phải có quá trình góp ý, trao đổi, lấy ý kiến rộng rãi về đánh giá xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, cả đề xuất cho thí sinh thi trên máy tính – như vậy thí sinh tiếp tục thi với những bộ đề bằng hình thức trắc nghiệm khách quan, chấm thi cũng bằng máy – chúng tôi nhấn mạnh “chấm thi bằng máy”, hóa ra chẳng có gì mới, lại là vấn đề đặt ra không đơn giản với việc đổi mới phương pháp dạy – học theo hướng phát triển năng lực, tư duy độc lập, sáng tạo, tư duy phản biện của học sinh trong thời gian tới khi thay đổi chương trình và sách giáo khoa. Nhưng đó là vấn đề toàn quốc, ở đây chúng tôi chỉ nêu ý kiến về tổ chức các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 phổ thông ở địa phương, sao cho có hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực nhất cho học sinh và phụ huynh.

 Những thực tế cần suy nghĩ

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập, Bộ GDĐT giao cho các địa phương tổ chức thực hiện toàn bộ các công đoạn. Lâu nay, các địa phương tổ chức thi tuyển vào trường THPT chuyên và THPT không chuyên thành 2 kỳ thi tách biệt nhau, thường thi vào trường THPT chuyên trước và trường THPT không chuyên sau. Ở tỉnh ta cũng thế, nhưng xét thấy tách biệt 2 kỳ thi như vậy có nhiều bất lợi, ở chỗ: Tốn kém thời gian và kinh phí. Về thời gian, mỗi kỳ thi diễn ra và kết thúc, từ việc thành lập ban ra đề thi, hội đồng coi thi, chấm thi, phúc khảo, nếu tổ chức chu đáo, nhanh gọn, quỹ thời gian mất đến khoảng 3 tuần, nếu tổ chức 2 kỳ thi cấp địa phương và 1 kỳ thi THPT quốc gia, từ sở đến các trường suốt mấy tháng hè luôn bận rộn với việc thi cử. Bất lợi về tổ chức và kinh phí: Mỗi kỳ thi, thành lập ban ra đề - để bảo mật, những người chọn ra đề phải cách ly trong suốt thời gian ra đề cho đến khi học sinh kết thúc làm bài môn thi cuối cùng ở hội đồng thi, thời gian diễn ra dao động 10 ngày. Về nhân sự: mỗi môn thi thường 2 (hoặc 3) người làm đề trực tiếp, 2 người phản biện. Mỗi hội đồng ra đề cử công an và thanh tra bảo vệ an ninh vòng ngoài, chọn người phục vụ ăn uống trong suốt thời gian hội đồng ra đề làm việc. Từ thực tế ấy, có thể thấy, kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT không chuyên thi 3 môn (Ngữ văn, toán, tiếng Anh); kỳ thi tuyển sinh trường THPT chuyên - ngoài 3 môn trên hệ số 1, còn 9 môn chuyên hệ số 2. Ấy là chưa kể thời gian và số người coi thi, chấm thi cho 2 kỳ thi. Từ đó tính ra rồi nhân cho kinh phí phục vụ sẽ thấy được hằng năm chi phí hết bao nhiêu.

 Lợi ích nhưng không khó

Nếu gộp 2 kỳ thi tuyển sinh làm 1, thí sinh thi vào trường THPT chuyên, 3 môn hệ số 1: Ngữ văn, toán và môn thứ 3 (lâu nay tỉnh ta chọn môn tiếng Anh), thi chung đề với tuyển sinh vào trường THPT không chuyên, sau đó, những học sinh nào đăng ký thi vào trường THPT chuyên tiếp tục thi các môn chuyên. Như vậy, chung một kỳ thi có lợi từ việc lập hội đồng ra đề, hội đồng coi thi, chấm thi, phúc khảo, giảm nhẹ kinh phí và không mất quỹ thời gian nghỉ hè của giáo viên và học sinh. Hiện nay, nhiều Sở GDĐT đã tổ chức thi tuyển sinh chung (1 lần) cho trường THPT chuyên và THPT không chuyên. Đơn cử vừa qua, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng (thi ngày 2 - 3/6/2019), Nam Định (thi ngày 9 - 10/6/2019), còn Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông 2 trong 1 vào năm học 2020 - 2021. Tổ chức thi gộp và sớm (đầu tháng 6) như vậy rất lợi, bởi đến tháng 5, học sinh lớp 9 đã hoàn thành chương trình và xét tốt nghiệp THCS, kiến thức các em chưa rơi rụng, tránh được tình trạng học thêm tốn kém, biết được kết quả thi sớm để có kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới. Giáo viên và học sinh có thời gian nghỉ hè đúng nghĩa. Về phía Sở GDĐT bớt tốn kém nhiều mặt, từ kinh phí đến công tác tổ chức thi. 

Tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT gộp 1 lần như trên đã được các nhà trường và giáo viên đề xuất từ nhiều năm trước, thiết nghĩ, đây là việc làm không khó, rất cần thay đổi cách tổ chức thi vì lợi ích chung. 

Võ Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm bớt kỳ thi tuyển sinh