Theo dõi trên

Gặp thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh

21/07/2016, 15:34

BTO- Với tổng điểm thi 4 môn tốt nghiệp là 33,9 điểm gồm toán: 9,25 điểm, văn: 8 điểm, Anh: 9,65 điểm và môn sinh: 7 điểm, thí sinh Mai Tấn Phát học sinh lớp toán 1 Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo đã giành ngôi thủ khoa của tỉnh tại kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Khá bất ngờ với điểm thi toán

Gặp Phát ngay tại nhà riêng (63 Lâm Đình Trúc, Phan Thiết) sau khi có kết quả thi, gương mặt rất thư sinh và khá hiền lành tiếp chúng tôi. “Em thật sự khá bất ngờ với điểm thi môn toán”, Phát vui vẻ cho biết. Mẹ Phát, chị Phạm Thị Mỹ Phường cho biết: hôm thi xong môn toán, em nó về ngồi thừ người ra rất buồn. Hỏi thì Phát cho biết câu cuối cùng làm bị sai, khả năng không được điểm tối đa, chỉ khoảng 8,5 điểm đổ lại. “Chị động viên nó mãi mới chịu ăn cơm để nghỉ ngơi chuẩn bị cho buổi thi chiều môn Anh văn”, chị Phường kể.

Vốn rất yêu thích môn toán từ cấp 2, Phát cố thi vào lớp chuyên toán trường chuyên. Do vậy mà suốt những năm cấp 3, Phát luôn tìm tòi, khám phá tất cả những phương pháp học toán hay trên mạng để trau dồi thỏa thích niềm đam mê. Mẹ Phát kể: Phát ham học lắm, ít khi chịu đi chơi đây đó với bạn bè, trừ khi lớp tổ chức liên hoan. Lúc nào rảnh, chỉ dành ít phút xem phim hoạt hình, hoặc chơi vài trò chơi giải trí trên mạng, sau đó lại vùi đầu vào học. “Có hôm thấy khuya quá, ba nó bảo đi ngủ mai học tiếp, nó dạ xong rồi vào phòng đóng cửa mở đèn ngủ ngồi học cho đến 2 giờ sáng”, chị Phường tâm sự.

Không chỉ yêu thích toán, Phát còn mê môn tiếng Anh và văn. Bởi ước mơ sẽ làm trong ngành ngoại giao, nên Phát luôn dành thời gian rất nhiều để học vốn từ tiếng Anh, kết cấu ngữ pháp, luyện nói, nghe. Phát cho biết, trong tất cả các môn thi em cảm thấy phấn khởi nhất là môn tiếng Anh, còn các môn kia chưa hài lòng.

Cố “săn” học bổng du học

Thời điểm này, Phát đang chuẩn bị xét tuyển vào ngành kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương TP HCM. Với tổ hợp môn Toán –Văn – Anh có tổng điểm là 26,9 điểm, em đang lo không biết có vào được trường. Được biết, trước đó Phát đã được tuyển thẳng vào khoa quan hệ quốc tế của Trường ĐH Khoa học xã hội nhân văn TPHCM. “Em tham gia dự tuyển với bài luận viết về bản thân mình và đã trúng tuyển. Trường được 2 suất, trong đó có em”, Phát cười cho biết. Khi được hỏi dự định có học ngành này, Phát bảo em thích học ngành kinh tế đối ngoại hơn, vì em muốn làm việc ở Bộ Ngoại giao, được đi nhiều nước và nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình. Do vậy, thời gian này Phát đang cố “săn” một suất học bổng toàn phần để đi du học ở New Zealand, đó là ước mơ lớn nhất của em.

Sở hữu một gương mặt sáng, hiền lành, có hiếu với ba mẹ lại rất chăm học, Phát còn được các bạn tín nhiệm bầu làm lớp phó học tập của năm lớp 12. Chia sẻ bí quyết học tập của mình, Phát cho biết bất cứ làm gì cũng cần xác định được mục tiêu và phấn đấu cho bằng được. Đi học thêm ít thôi, quan trọng là tận dụng tối đa thời gian để tự học là chính, bởi tự học sẽ giúp mình cảm thấy thoải mái hơn.  Trong quá trình học không nên quá căng thẳng, thỉnh thoảng phải tìm cách giải trí bằng nhiều hình thức. Ở trường, chịu khó nghe giảng bài, và ghi chép thật kỹ, không được lơ là, lãng phí thời gian.

Mặc dù học lớp chuyên toán, nhưng thủ khoa Phát lại học giỏi môn văn. Em đã từng có nhiều bài luận văn viết về mẹ, về bản thân khá xuất sắc. “Phát có động lực học văn từ năm lớp 11, lúc đó là do cô giáo dạy văn em cho em 8 điểm về bài văn, điểm cao nhất từ trước đến nay. Từ đó, em có cảm tình với môn văn và bắt đầu đọc sách, tìm hiểu các phương pháp học văn cho riêng mình”. Từng đạt giải 3 kỳ thi giải toán bằng tiếng Anh năm lớp 10 do Hội Toán học Việt Nam tổ chức, giải 3 học sinh giỏi môn anh Văn năm lớp 11, nhưng Phát cảm thấy chưa tự tin để tham gia vào đội học sinh giỏi toán của trường nên chỉ tập trung học để thi vào ngành kinh tế đối ngoại. Phát cho biết, thật sự em rất mừng với thành tích mình đạt được, nhưng phía trước vẫn cần rất nhiều cố gắng cho hành trình thực hiện ước mơ cũng như mục tiêu mà em đã đặt ra.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh