Theo dõi trên

Đừng lấy của trẻ những trải nghiệm

02/08/2018, 08:43

BT- Vào một buổi sáng thứ hai cách đây vài tuần, trong một quán ăn sáng, tôi đã gặp hình ảnh một người mẹ đang ngồi đút cho một cô bé khoảng lớp 5, lớp 6 gì đó. Vừa đút cho con, chị vừa ăn vội phần của mình. Có lẽ vì vậy mà chị không đút kịp cho con ăn, thấy vậy cô bé thản nhiên nói với mẹ mình: “Mẹ đút kiểu gì mà chậm vậy, con trễ giờ đến lớp bây giờ”. Nghe vậy, người mẹ liền nuốt vội phần mình để tiếp tục công việc đút cho con ăn.

Cách đây hai hôm, tại một ngã tư đèn đỏ, có lẽ vì sơ suất nên một chị phụ nữ vô tình va chạm với một chiếc xe bên cạnh khi chuẩn bị dừng đèn đỏ. Cú va chạm đó dù không gây ra thương tích gì cho ai nhưng lại làm cho giỏ trái cây của chị rơi xuống và văng tung tóe. Những người xung quanh đã xuống xe nhặt hộ cùng với chị những trái còn có thể dùng được. Trong khi đó, cô nữ sinh mặc chiếc áo dài ngồi trên xe, lấy tay che nắng nói vọng xuống: “Mẹ!  Con cháy cả da đây rồi này”. Người phụ nữ quệt vội mấy giọt mồ hôi trên trán rồi rồ ga chạy vụt đi trong những ánh mắt và cái lắc đầu ngao ngán của mọi người.

Chẳng thể hình dung nổi, rồi vài năm sau, hay vài chục năm sau khi những đứa trẻ ấy lớn lên chúng sẽ như thế nào khi mà ngay cả với những người yêu thương chúng nhất chúng còn thơ ơ, vô cảm, lạnh lùng. Thế nhưng có một điều đáng nói hai câu chuyện trên không phải là cá biệt… Hiện nay ra đường ta không khó để bắt gặp những hành vi tương tự. Trẻ thờ ơ với mọi thứ xung quanh, gặp người khó khăn dửng dưng như không thấy, gặp người hoạn nạn vô tình đi qua… như thể đó không phải là chuyện của mình.

Vậy đã có khi nào đó, chúng ta thử tìm câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao ngày nay giới trẻ lại ngày một vô cảm đến thế chưa?

Thiết nghĩ có lẽ phần lớn vẫn là cách giáo dục trẻ của người lớn chúng ta lâu nay chưa đúng, chưa phù hợp với giá trị xã hội. Hãy thử nghĩ mà xem, một đứa trẻ hơn mười tuổi mà mẹ còn đút ăn, một nữ sinh cấp ba mà mẹ chở đến trường… thì thử hỏi ở nhà chúng làm được những việc gì? Không biết các phụ huynh kia đã cho con mình rửa chén, quét nhà, lau nhà chưa… hay là việc đánh răng, vệ sinh cá nhân của chúng, các bậc phụ huynh cũng làm thay cho chúng luôn. Khi người lớn chúng ta quá cưng chiều con với tâm lý “yêu con”, “vì con” mà làm thay cho trẻ dường như mọi việc như thế thì tất yếu một lúc nào đấy chúng chẳng thể làm được gì. Mà chúng đã không làm được gì thì tất sẽ không hiểu và không quý, không nâng niu bất cứ thứ gì. Đáng buồn là xu hướng “Con cái là vua trong nhà” của phụ huynh ngày nay càng nhiều trong xã hội. Chính kiểu giáo dục “làm thay” cho trẻ  ngay cả việc “học thay”, “lo điểm thay” bố mẹ cũng làm, cùng “quá cưng” con, người lớn chúng ta đã vô tình tước đi những điều mà đáng lẽ ra các em phải học từ nhỏ, phải làm, phải trải nghiệm từ nhỏ để chúng tự hoàn thiện mình. Kiểu giáo dục của không ít bậc phụ huynh như thế đang đi ngược quy luật tất yếu của sự hình thành và phát triển tự nhiên.  Điều đó dẫn đến những hệ lụy vô cùng tai hại.

Xin kết thúc bài viết bằng câu nói nổi tiếng của Robert A Heinlein: “Đừng gây bất lợi cho con cái của bạn bằng việc cho chúng cuộc sống dễ dàng”.

TrẦn Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng lấy của trẻ những trải nghiệm