Theo dõi trên

Đức Linh: Y tế học đường - rối như canh hẹ

02/12/2016, 10:30 - Lượt đọc: 30

BT- Không dễ dàng để các trường được trích 7% tiền đóng BHYT.

Tiến sĩ Lê Văn Tuấn - Vụ Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) mới đây nhìn nhận: “Hiện chỉ 30% trường học có nhân viên y tế chuyên ngành y, còn gần 70% là giáo viên, nhân viên khác kiêm nhiệm. Năng lực nhiều nhân viên, đặc biệt là nhân viên kiêm nhiệm chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ…”. Tò mò với nhận định này, tôi tìm đến Phòng GD-ĐT huyện Đức Linh. Cô Nguyễn Thị Cho - Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện, cho biết: “Cán bộ y tế các trường học hiện nay thiếu, không đúng chuyên môn theo quy định. Một số rất ít trường có cán bộ trung cấp y tế. Còn lại hầu như là cán bộ văn phòng hoặc giáo viên dạy chưa đủ tiết kiêm nhiệm.

                
Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Ảnh    minh họa

Để hiểu thêm, tôi ghé Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền. Thầy hiệu trưởng Lê Hậu cho biết trường chưa có phòng y tế riêng (đang xây dựng) mà gộp chung với văn phòng. Hoạt động y tế của trường do một thầy giáo tin học kiêm nhiệm. Ghé thăm Trường tiểu học Đức Hạnh 2, thầy hiệu trưởng Bùi Văn Cần cho biết: Trường không có nhân viên y tế mà công việc này do cô kế toán kiêm nhiệm. Lỡ có học sinh bệnh là các thầy tranh thủ báo cho gia đình học sinh chở các cháu về.

Còn tại Trường THPT Hùng Vương, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Viết Sự, nói: Theo quy định nhân viên y tế của trường phải là y sĩ, nay cán bộ y tế của trường chỉ là điều dưỡng viên nên Bảo hiểm xã hội huyện không trích 7% cho trường để mua sắm trang thiết bị  cho  y tế trường học và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh…

Qua tìm hiểu, hiện nay cả huyện Đức Linh, từ tiểu học, THCS đến THPT không có trường nào có cán bộ y tế là y sĩ nên Bảo hiểm xã hội huyện không trích 7% về cho các trường. Theo quy định của cơ quan Bảo hiểm xã hội, các trường thiếu cán bộ y tế muốn được nhận 7% của tiền đóng bảo hiểm y tế phải hợp đồng với Trung tâm Y tế huyện và trung tâm cử người về các trường. Làm việc với bác sĩ Lê Đức Sơn - Giám đốc Trung tâm Y tế  huyện Đức Linh về công tác y tế học đường. Bác sĩ Sơn cho biết nhiệm vụ của phòng là tuyên truyền và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ y tế trường học. Theo quy định của Bảo hiểm xã hội, các trường thiếu cán bộ y tế muốn được nhận 7% của tiền đóng bảo hiểm y tế phải hợp đồng với trung tâm y tế huyện và trung tâm cử người về các trường. Nhân viên được cử về phải có mặt thường xuyên ở trường như là thành viên của trường thì trung tâm không thể đáp ứng được...  Gần đây Sở GD- ĐT cùng với Sở Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ khó khăn trên bằng cách chỉ đạo các trung tâm y tế làm việc với các trạm y tế xã kí hợp đồng với các trường về việc hỗ trợ chuyên môn y tế cho trường học. Về kinh phí đi lại của cán bộ y tế với trường là trích lại một nửa của 7% số tiền bảo hiểm y tế chuyển về. Cái khó là cán bộ y tế cũng không thể trực tiếp có mặt thường xuyên ở trường. Tại địa bàn một xã lại có nhiều trường mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, các trạm xá e rằng không kham nổi. Với lại họ còn phải làm công tác chuyên môn tại trạm y tế. Cách này cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Qua quá trình tìm hiểu và trao đổi với cán bộ y tế học đường một số đơn vị trường học, mới thấy được rằng trách nhiệm của cán bộ y tế trường học là rất lớn, nhưng thực tế với nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan mà họ thực sự chưa đáp ứng được vai trò của mình.

Có lẽ hai bộ: Giáo dục và Y tế phải có một chương trình đào tạo cán bộ y tế trường học vừa có chuyên môn về ngành y, vừa có chuyên môn ngành sư phạm. Vì cán bộ y tế học đường không thể như cán bộ y tế thường được. Rất mong có sự hợp tác sớm giữa hai bộ.

Đinh Đình Chiến



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Y tế học đường - rối như canh hẹ