Theo dõi trên

Đưa kiến thức đến học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin

19/11/2021, 08:47

BT- Một mùa Hiến chương Nhà giáo nữa lại về, đây là ngày hội của ngành giáo dục, ngày “tôn sư trọng đạo” nhằm tôn vinh và tri ân những người hoạt động, đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, thầy Trần Văn Trung – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thắng Hải (huyện Hàm Tân) vinh dự là 1 trong 2 nhà giáo của tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh là nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2021.

Xuất phát là một giáo viên giảng dạy môn địa lý nhưng thầy Trung có niềm đam mê về công nghệ thông tin. Xác định tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong giáo dục, mở ra một kho tàng kiến thức vô cùng đa dạng và phong phú cho người học và người dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Từ rất lâu, thầy Trung đã tự mày mò, tìm hiểu tham gia các diễn đàn để tự trang bị, cập nhật những ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và công tác quản lý tại trường. Thời điểm đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 lây lan, học sinh phải tạm dừng đến trường ở nhà phòng dịch. Thương và lo cho học sinh không tiếp cận được kiến thức vì  phải nghỉ học ở nhà phòng dịch, thầy Trung đã chủ động tự tìm tòi, học hỏi các phần mềm, ứng dụng trong dạy học trực tuyến, các phần mềm soạn giảng để hỗ trợ cho việc dạy học, kiểm tra đánh giá trực tuyến. Từ đó hướng dẫn, tập huấn lại cho giáo viên trong trường và chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến cho học sinh toàn trường. Khi có chủ trương “dừng đến trường, không dừng việc học”, ngay lập tức, thầy Trung cùng Ban giám hiệu nhà trường triển khai bài bản việc dạy học trực tuyến từ năm học 2019 - 2020 đến nay. Thông qua các ứng dụng Google meet, Zoom hay giao bài tập cho học sinh qua ứng dụng vnEduTeacher (đối với giáo viên), vnEduConnect (đối với học sinh) và qua zalo nhóm của các lớp.

Thầy Trung dạy học trực tuyến.

Thầy Trung chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, với cái tâm của một người thầy, tôi rất thương và lo lắng cho học sinh của mình khi việc học của các em bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều tôi trăn trở nhất là làm sao để truyền thụ kiến thức cho học sinh trong thời gian tạm dừng đến trường và đã thôi thúc tôi tìm tòi đến các ứng dụng, phần mềm dạy học trực tuyến”. Theo thầy Trung, nhiều học sinh của trường điều kiện còn khó khăn, nhà ở trong khu vùng sâu cách trường 5 - 7 km đi lại rất khó khăn, nhưng bù lại phụ huynh rất quan tâm đến việc học của con em. Do vậy, khi nhà trường chuyển hình thức dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến thì được học sinh và phụ huynh đồng thuận, phối hợp thực hiện tích cực cùng với trường. Thuận lợi nữa là đội ngũ giáo viên của trường đa số trẻ nên việc tiếp cận công nghệ thông tin rất nhạy bén. Từ đó, việc dạy học trực tuyến tại trường đã đem lại thành công bước đầu. Đến nay 100% giáo viên, học sinh trong nhà trường thuần thạo trong việc tổ chức dạy - học trực tuyến qua các phần mềm ứng dụng. Đồng thời, vận động 100% phụ huynh học sinh đăng ký sử dụng “sổ liên lạc điện tử - Vnedu”, giúp nhà trường dễ dàng trong việc thông báo thông tin hoạt động dạy học, hoạt động ngoại khóa… của nhà trường đến toàn thể phụ huynh. Đặc biệt là thông báo lịch học trực tuyến đến toàn thể học sinh trong nhà trường. Chính nhờ “sổ liên lạc điện tử - Vnedu” mà công tác tuyên truyền phòng dịch Covid- 19 của nhà trường đến với phụ huynh rất thuận lợi, hiệu quả.

  Ngoài ra, để  phục vụ cho việc kiểm tra, đánh giá khi học trực tuyến, thầy Trung đã hướng dẫn cho giáo viên trong nhà trường sử dụng ứng dụng Azota, Google biểu mẫu. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về tìm hiểu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, từ đó thống nhất cách soạn bài dạy trên phần mềm trình chiếu PowerPoint, Google slides… cũng như các phương pháp, kỹ thuật dạy học trực tuyến khác. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên trong thời gian tạm dừng đến trường nhưng nhà trường vẫn duy trì được việc dạy học, Ban Giám hiệu nhà trường vẫn triển khai công việc một cách bình thường. Nhà trường cũng lập trang YouTube đưa các video hoạt động nhà trường lên nhằm thúc đẩy phong trào học tập và các hoạt động ngoại khóa. Đối với cá nhân thầy Trung cũng đã áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý của mình.  Ngoài ra, hiện thầy Trung còn trực tiếp giảng dạy bộ môn địa lý đối với khối lớp 9 và vận dụng linh loạt hình thức dạy học trực tuyến để truyền thụ kiến thức đến học sinh trong thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp.

Hơn 17 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, dù ở cương vị nào thầy Trung cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn tận tụy với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu và vận dụng nhiều phương pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Thầy Trung xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo” để thầy cô giáo và học sinh noi theo.     

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa kiến thức đến học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin