Theo dõi trên

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

18/01/2017, 10:06

BT- Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã và đang tác động mạnh mẽ đến đất nước ta, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt của đời sống thanh niên, đặt ra những thuận lợi đan xen với thách thức, khó khăn mới đối với tổ chức Đoàn và tuổi trẻ.

Thời gian qua, các hoạt động từ phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các cấp Đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Từ đó, đã tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện đóng góp thiết thực vào hoạt động giúp dân xóa đói giảm nghèo, đồng hành hỗ trợ thanh niên trong học tập, rèn luyện, học nghề và lập nghiệp. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm,xã đoàn Tiến Lợi (TP. Phan Thiết) đã nêu cao tinh thần tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, khắc phục khó khăn, không ngừng rèn luyện, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của xã đoàn đã có những bước đổi mới về chất lượng và số lượng, đạt được nhiều kết quả. Trong những năm qua, Xã đoàn Tiến Lợi đã triển khai nhiều chương trình cụ thể, đồng hành với thanh niên trong nhiều lĩnh vực như trong học tập và nghiên cứu khoa học; nghề nghiệp và việc làm; nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần; phát triển kỹ năng xã hội.

Theo đó,xã đoàn đã tích cực vận động ĐVTN thi đua học tập theo tinh thần “Học tập và học tập suốt đời”. Các chương trình “Tiếp sức đến trường”, phong trào “Trường học thân thiện – học sinh tích cực”… được phát động hàng năm đã động viên, hỗ trợ ĐVTN nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp. Bên cạnh đó, xã đoàn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành để định hướng, hướng dẫn ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn tiến tiếp cận các chính sách hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học. Một mặt vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên khó khăn vươn lên học tập. Trong 5 năm qua,xã đoàn đã vận động các nhà hảo tâm tặng quà cho hơn 150 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, trị giá 75 triệu đồng.

Để đồng hành cùng đoàn viên trong nghề nghiệp và việc làm, xã đoàn chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên về học nghề, lập nghiệp. Thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, các chính sách, đãi ngộ trong học nghề, lập nghiệp, triển khai các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh. Tranh thủ nguồn vốn vay của Ngân hàngchính sách, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn để đầu tư sản xuất. Đồng thời, phối hợp với các ngành tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm; mở các lớp dạy nghề, tập huấn khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trực tiếp tại địa bàn dân cư cho ĐVTN như áp dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi bò, nuôi trồng lan cấy mô…

Cùng với tư vấn, giới thiệu, tạo việc làm cho thanh niên, hoạt động đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa, tinh thần cũng được các cấp bộ Đoàn chú trọng thông qua việc thường xuyên tổ chức các cuộc thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật, các giải thể dục thể thao cho các chi đoàn thôn để tạo sân chơi lành mạnh trong thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, các chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản, tư vấn tiền hôn nhân, phòng chống HIV/AIDS; khám, khám chữa bệnh, phát thuốc cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được xã đoàn thường xuyên thực hiện.

Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp đã khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong đời sống thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi cho họ vươn lên làm giàu chính đáng.

NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp