Theo dõi trên

Điểm học và điểm thi vênh nhau

09/07/2021, 09:48

BT- Mới đây, dư luận sửng sốt, bất bình với hình ảnh việc một bà mẹ bắt con gái quỳ giữa sân trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội, chỉ vì con “7 năm học sinh giỏi mà giờ trường dân lập cũng không nhận”. Hành xử với con giữa chốn đông người như thế có thể thấy người mẹ đang vô cùng bức xúc, thất vọng vì bao ước mơ, hoài bão về con bất ngờ bị tan biến. 

Kỳ vọng quá nhiều nên thất vọng cao

Sự kỳ vọng quá lớn để khi không đạt được như ý thường làm cho con người ta hụt hẫng, thất vọng thậm chí bị sốc sẽ dẫn đến mất bình tĩnh và hành xử không đúng. 7 năm con đều đạt học sinh giỏi nhưng điểm thi chỉ đạt 32 điểm (3 môn thi sau khi đã nhân hệ số). Nghĩa là mỗi môn thi cô bé chỉ đạt hơn 6 điểm còn chưa tới ngưỡng điểm đầu tiên của loại khá đủ thấy được lực học thật sự của cô bé thế nào?

Vì luôn nghĩ rằng con mình có tới 7 năm đạt học sinh giỏi là thật sự giỏi. Nhưng học giỏi lại rớt trường công đến trường tư cũng không thể vào được thì bảo sao người mẹ không nổi cơn thịnh nộ cho được.

Nếu như 7 năm học qua, cô bé chỉ là học sinh bình thường thì có lẽ người mẹ đã không thất vọng nhiều đến mức như vậy. Có lẽ đây cũng không phải trường hợp duy nhất khi phụ huynh sốc trước kết quả thi của con. Vì sao điểm học và điểm thi vênh nhau? Một thực tế ở nhiều trường học hiện nay, vì căn bệnh thành tích, vì nạn học thêm tràn lan nên điểm số của học sinh ở trường khá cao đôi khi lại không tỷ lệ thuận với chất lượng học tập.

Cứ vào đầu năm, nhà trường buộc giáo viên ký cam kết thi đua. Chỉ tiêu các môn học luôn đạt ngưỡng cao chót vót. Bởi thế, giáo viên không thể cho học sinh điểm yếu. kiểm tra lần 1 chưa đạt thì kiểm tra lần 2 cho đến khi nào đạt điểm trên trung bình mới thôi. Bên cạnh đó, việc học thêm chủ yếu thầy cô giáo dạy học sinh của mình ở lớp chính khóa. Vì thế, chuyện nhá đề, mớm đề không thể nào tránh khỏi. Đây cũng là nguyên nhân khá nhiều kỳ thi bị lộ đề ngay tại lớp học thêm.

Chất lượng ảo

Dư luận đã từng bức xúc, sục sôi trước hình ảnh gần như cả lớp nhận giấy khen (chỉ duy nhất một em không được) đăng trên mạng xã hội năm học vừa qua. Có những lớp mà 100% học sinh đều đạt loại giỏi. Có người nói vui, đạt học sinh giỏi thì nhan nhãn mà đạt học sinh bình thường mới là điều khó. Phụ huynh thì cứ thấy con đạt loại giỏi là mặc định con mình thật sự giỏi mà có biết đâu ai cũng giỏi như con mình. Chất lượng thật chỉ bị bộc lộ khi học sinh tham gia các kỳ thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp. Minh chứng cụ thể là kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh ta vừa qua, dù điểm tổng kết 3 môn thi của học sinh lớp 9 nhiều trường trung học cơ sở không có học sinh dưới 5 điểm. Tuy nhiên điểm chuẩn vào lớp 10 có một số trường lấy chưa tới 10. Nghĩa là mỗi môn thi học sinh chỉ cần 2 điểm đã đỗ.

Trở lại câu chuyện trên, chúng ta thấy sự hành xử của mẹ với con như thế là sai, là đáng bị lên án. Vì nóng nảy, người mẹ không nghĩ rằng mình buồn, thất vọng một thì con mình đau khổ và hụt hẫng tới 10 lần. Lẽ ra, trong những lúc như thế, cô bé rất cần sự động viên, an ủi của người thân thì nỗi đau, sự buồn tủi cũng sẽ vơi đi ít nhiều. Do đánh giá học sinh chưa sát, chưa thật không chỉ gây nên sự ảo tưởng, hy vọng hảo cho mọi người mà còn kéo theo biết bao bi kịch xảy ra. Cứ sau mỗi mùa thi, có không ít sĩ tử rơi vào trầm cảm, có em còn tìm đến cái chết. Vì thế, chúng tôi cho rằng việc áp chỉ tiêu vào từng giáo viên cũng như việc dạy thêm học sinh chính khóa như hiện nay cũng cần được chấm dứt.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm học và điểm thi vênh nhau