Theo dõi trên

Đề văn không khó, nhưng cũng không dễ lấy điểm cao

25/06/2018, 16:51 - Lượt đọc: 97

BTO- Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 chính thức bắt đầu sáng nay (25/6), các thí sinh đã hoàn tất bài thi môn văn. Ra khỏi phòng thi nhiều thí sinh đánh giá đề thi không quá hóc búa.

Nhiều thí sinh làm tốt môn thi văn

Sau buổi thi văn, bước ra khỏi phòng thi tại điểm Trường THPT Phan Chu Trinh , nhiều thí sinh đánh giá đề thi năm nay vừa tầm, không quá khó đối với học sinh căn bản. Thí sinh tên Thanh chia sẻ, đề thi không khó lắm, nếu chịu khó ôn mở rộng thêm kiến thức bên ngoài chương trình thì làm rất tốt. Tương tự thí sinh Hưng cũng cho hay , đề thi nói chung cũng được, sát với chương trình ôn tập. Trong khi em Phúc Vũ cho biết, em làm tốt khoảng 90%, còn 10% ở phần liên hệ thực tế chưa tốt lắm do áp lực thời gian.

Ở điểm trường Phan Bội Châu, thí sinh Nguyễn Kim Thoa cũng cho biết, em làm  được bài khoảng 70 – 80%, nói chung đề tương đối dễ, không khó như em nghĩ.

Các em thoải mái đánh giá về bài thi của mình, khiến phụ huynh cũng vui lây. Cô H cho biết, cháu đi thi tôi rất lo, cũng mong làm sao đề vừa sức. Thấy cháu nói tôi cũng vui. Còn A. S cũng nói, con đi thi, cha mẹ lo. Nó thì lo làm bài, mình lo đậu hay rớt. Lúc chưa thi cũng mong làm sao đề thi vừa tầm sức các cháu, khó quá cháu không làm bài được nó buồn mình cũng buồn.

Băn khoăn câu hỏi đánh thức tiềm lực

Chia sẻ về đề thi văn sáng nay, một nhà giáo dạy văn lâu năm đã từng công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận cho rằng đề văn không khó, cấu trúc đề không khác lắm so với mọi năm nhưng cũng khá hay.

Tuy nhiên  phần đọc hiểu : Theo anh, chị, quan điểm của tác giả Nguyễn Duy về đoạn trích “Đánh thức tiềm lực”, “Ánh trăng - cát trắng - mẹ và em” trong hai dòng thơ: ta ca hát quá nhiều về tiểm lực/tiềm lực còn ngủ yên có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Để làm được học sinh phải xác định cho được tiềm lực của đất nước là gì? Thứ nhất là thiên nhiên, thứ 2 là nguồn nhân lực. Chắc chắn học sinh sẽ băn khoăn và có suy nghĩ lo lắng về các tiềm lực hiện nay của đất nước đang dần bị mất và đe dọa bởi ô nhiễm từ sông, biển, ao hồ ngày càng nhiều, đất đai, khoáng sản bị khai thác vô tội vạ…như thế sẽ phải đánh thức như thế nào?

Từ đó, mỗi  bạn trẻ hãy tự liên hệ đến bản thân mình để “hiến kế” những giải pháp đánh thức tiềm lực cho đất nước, cho bản thân mình. Theo thầy đây là một câu hỏi hay và đáp án đề thi cũng phải mở để học sinh kiếm điểm. Phần làm văn (5 điểm), nhiều giáo viên cũng cho hay học sinh sẽ bị lúng túng, không định hướng được mục đích qua 2 tác phẩm để nêu ra  vấn đề. Trong khi 2 tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của chương trình lớp 12, “Hai đứa trẻ” của chương trình lớp 11 có nội dung không liên quan nhiều với nhau. Theo một giáo viên dạy văn cho biết đề đưa ra phân tích vấn đề hơi bị loãng, học sinh sẽ rất khó hiểu và vận dụng khi làm bài. Do đó học sinh khó để đạt điểm cao. 

Ninh Chinh – K.Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề văn không khó, nhưng cũng không dễ lấy điểm cao