Theo dõi trên

Đề Toán mang tính phân loại học sinh

23/06/2017, 10:30 - Lượt đọc: 66

BTO- Chiều 22/6, 11.193 thí sinh dự thi môn Toán tại 26 điểm thi trong tỉnh đã hoàn thành môn thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia 2017. Theo ghi nhận tại các điểm thi, so với môn Ngữ văn thì môn Toán có ít thí sinh ra khỏi phòng thi sớm, đa số các em làm bài đến hết giờ thi. Đây là năm đầu tiên Bộ GD& ĐT quyết định môn Toán thi bằng hình thức trắc nghiệm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Theo đánh giá của một số giáo viên bộ môn Toán tại Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo, đề thi Toán năm nay phân hóa được đối tượng học sinh, sát với chương trình sách giáo khoa lớp 12, theo đúng cấu trúc đề thi mà Bộ GD& ĐT đã ban hành. Nếu học sinh có học lực trung bình khả năng làm bài đạt từ 4 – 5 điểm, học sinh giỏi thì được điểm 8, ít có thí sinh làm bài trọn vẹn vì đề thi có khoảng 4- 5 câu hỏi “lạ” không có trong ngân hàng đề thi mà đòi học thí sinh phải vận dụng kiến thức cao mới giải được.

                
   
      Thí sinh tự tin trước giờ làm bài.

Còn theo nhận định của các thí sinh, với 50 câu hỏi, thời gian làm bài 90 phút là vừa sức với thí sinh nếu ai chịu khó ôn bài. Mặc dù nhiều em còn bỡ ngỡ về hình thức thi mới này nhưng nhìn chung đa số thí sinh hài lòng với hình thức thi trắc nghiệm so với tự luận như mọi năm. Bởi các em cho rằng, những câu hỏi không thể giải được các em sẽ đánh đại “hên, xui”, có khi may mắn đúng sẽ được điểm so với bỏ trống theo hình thức tự luận. Em Trần Duy Hiếu – thí sinh đến từ Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo cho biết: “Em thấy đề thi môn Toán bằng hình thức trắc nghiệm năm nay vừa sức, bởi có sự phân loại cho từng đối tượng học sinh để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Em thấy Toán hình thức trắc nghiệm thì mình phải suy nghĩ nhanh và nhận xét tính chất của đề bài để giải quyết câu hỏi một cách nhanh nhất. Đây là môn thi em chọn để xét tuyển đại học nên em làm hết khả năng của mình, dự đoán làm đúng được 45/50 câu, có khoảng 5 câu khó em không làm được nên em đánh đại”. Còn em  Đỗ Cao Thành Luân – thí sinh đến từ Trường THPT Ngô Quyền (huyện Phú Quý) cho rằng, nếu ôn bài kỹ thì em thấy đề Toán năm nay vừa sức với thí sinh, sát với chương trình học lớp 12, em làm được khoảng 50% còn lại em đánh theo cảm tính. So với hình thức Toán tự luận thì em vẫn thích Toán trắc nghiệm hơn”.

                
   
      Đội thanh niên tình nguyện của trường THPT Hòa Đa với nhiệm vụ sẵn    sàng hỗ trợ, giúp đỡ các  thí sinh trong quá trình thi.

Tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi, không có thí sinh nào ra trước thời gian . Với 50 câu trắc nghiệm, nhìn chung các thí sinh đánh giá môn Toán năm nay có tính chất phân loại học sinh rõ. Trong đó, 30 câu đầu ở mức độ trung bình, 20 câu còn lại có mức độ khá, giỏi.

Em Phạm Đào Bách Hiển (THPT Lê Lợi) cho biết: “Đề thi đều nằm trong chương trình ôn tập, phần lớn thuộc kiến thức lớp 12; khoảng 30 câu đầu tương đối dễ, 20 câu còn lại mức độ khó tăng dần. Em nghĩ môn Toán mình làm được khoảng 28 câu”. Giống như Bách Hiển, thí sinh Nguyễn Thị Tịnh Trừ (THPT Lê Lợi) tâm sự: “Môn Toán không phải là thế mạnh của em nên em làm đúng được khoảng 26 câu. Các câu còn lại thì em không chắc chắn nên em cũng mong được trên điểm trung bình.”

Điểm thi Trường THPT Phan Chu Trinh (Phan Thiết) có tổng cộng 672 thí sinh dự thi, trong đó môn Toán có 670 thí sinh thi. Chiều 23/6, sau khi hết thời gian làm bài tầm 20 phút, nhiều thí sinh vẫn còn nán lại trước cổng trường để trao đổi đáp án, thí sinh Dương Đức Vương – lớp 12A5 cho biết: Theo em, đề thi môn Toán năm nay cũng tương đối vừa sức. Trong 50 câu thì có 30 câu tương đối dễ. Em làm được 40 câu. Trong đề thi, phần hình học là khó nhất nhưng nếu đã từng giải qua các đề thi thử của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì vẫn có thể làm được đề có cấu trúc tương tự đề minh họa của Bộ.

Khác với tâm lý thoải mái trong buổi sáng thi môn Văn, môn thi Toán buổi chiều được các em cho biết là khá khó. Rất nhiều em chỉ làm được khoảng 2/3 đề thi, số còn lại các em đánh đại. Thí sinh Đỗ Phạm Thuật Yến – lớp 12A2, Trường THPT Phan Chu Trinh cho hay:Đề toán năm nay khó, mỗi người một mã đề, tuy thi trắc nghiệm, nhưng cũng cần phải nắm được những kiến thức cơ bản mới làm được tốt. Em thì chỉ làm được phần thi 30 câu dễ, nếu chỉ thi tốt nghiệp thì chắc ổn, nhưng để vào được Đại học thì sẽ khó…

Ghi nhận tại Trường THPT Hòa Đa (Tuy Phong) có 592/595 thí sinh đăng ký thi môn Toán và làm bài thi, đạt tỷ lệ 99,49%, 3 thí sinh không thi đều là thí sinh tự do. Do lần đầu tiên áp dụng phương pháp thi trắc nghiệm trong môn Toán nên đa số thí sinh gặp nhiều áp lực trong bài thi chiều qua (22/6). 50 câu với thời gian 90 phút làm bài (60% câu hỏi ở mức học sinh trung bình có thể làm bài được) thực sự là một hình thức kiểm tra năng lực của học sinh.

Tại Trường THPT Hòa Đa chiều ngày 22/6 trời đổ mưa khá lớn. Đa số thí sinh cố gắng tận dụng hết thời gian và đến 16 giờ thì ra đồng loạt.

Đề năm nay không khó, nhưng đến câu thứ 30 trở đi thì khó dần. Vài câu cuối bài thi em không làm được không chắc chắn đúng. Tuy nhiên, em nghĩ mình làm đạt 70% bài thi”, bạn Ngô Tuấn Tú cho biết.

Trường THPT Hòa Đa là địa điểm thi số 9 của tỉnh Bình Thuận. Trường có 598 thí sinh, với 175 thí sinh đăng ký chỉ thi tốt nghiệp, 396 vừa thi tốt nghiệp vừa xét điểm đại học, cao đẳng và 27 thí sinh thi chỉ xét đại học, cao đẳng.

Theo cô Nguyễn Thị Lam, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hòa Đa, điểm phó điểm thi số 9 cho biết: hội đồng có 25 phòng thi và các phòng chờ giúp ổn định thí sinh trong thời gian chờ thi môn kế tiếp. Hội đồng có 75 cán bộ, giám sát, trật tự viên và giám thị phục vụ kì thi. Môn Văn thi vào sáng 22/6, đã có 588/591 thí sinh đăng ký, đạt tỷ lệ  99,49%. Môn Toán thi buổi chiều cũng đạt tỷ lệ tương tự với 592/595 thí sinh đến phòng thi. Toán cũng là môn thi có số lượng đăng ký cao nhất tại trường.

Theo báo cáo nhanh về tình hình thi THPT quốc gia tại tỉnh Bình Thuận, môn Toán có 71 thí sinh vắng thi, không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi. Sáng nay (23/6), thi sinh sẽ bước vào môn thi thứ ba bài thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) với thời gian 150 phút. Đây cũng là lần đầu tiên thí sinh dự thi bài thi tổ hợp tại kỳ thi THPT quốc gia.  

                
Học sinh thảo luận    bài thi sau khi hoàn thành môn Toán

  Nhóm phóng viên CTXH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề Toán mang tính phân loại học sinh