Theo dõi trên

Đề thi THPT quốc gia 2018 nằm trong chương trình lớp 11, 12

24/01/2018, 09:09 - Lượt đọc: 12

BT- Cuối tuần qua, tại Trường THPT Phan Chu Trinh, hơn 2.500 học sinh lớp 12 trên địa bàn TP. Phan Thiết đã đến tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2018 do Báo Tuổi trẻ, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Sở Giáo dục & Đào tạo Bình Thuận phối hợp tổ chức.

                
   Học sinh được tư vấn tuyển sinh, hướng    nghiệp năm 2018.

Chương trình diễn ra với nhiều nội dung bổ ích giúp các em học sinh có nhiều thông tin mới nhất về quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018. Tiến sĩ Sái Công Hồng – Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục & Đào tạo) chia sẻ, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra tương tự, không có gì thay đổi về hình thức so kỳ thi năm 2017. Đây là năm thứ 4 các cơ sở đào tạo trong nước tiếp tục sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học, đã tạo nhiều thuận lợi cho học sinh. Cũng như năm ngoái, thí sinh phải trải qua 3 bài thi bắt buộc: Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tự chọn gồm khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và khoa học xã hội (Sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Học sinh có thể chọn 1 hoặc cả 2 bài thi tự chọn. Thầy Hồng cho biết, điểm mới của đề thi THPT quốc gia năm 2018 nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 nhưng chủ yếu tập trung ở lớp 12. Đề thi năm nay sẽ tăng cường một số câu hỏi phân hóa cao để xét tuyển đại học. Tổ hợp những câu hỏi dễ sẽ đặt trước và tăng dần độ khó về sau nhằm tạo cảm hứng, giúp thí sinh tự tin khi làm bài.

Cũng theo thầy Hồng, dự kiến tuần tới (trước ngày 30/1) Bộ GD& ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo để định hướng ôn tập cho học sinh. Tiến sĩ còn lưu ý, học sinh nên chọn 1 bài thi tự chọn để có thời gian tập trung ôn tập đạt kết quả cao, còn nếu chọn 2 bài thi tự chọn bắt buộc phải làm cả 2 bài nếu bỏ 1 bài sẽ không được xét tốt nghiệp. Trước khi làm bài thi, thí sinh cần cẩn thận tô đúng số báo danh và mã đề thi của mình vào phiếu trắc nghiệm, tránh tình trạng tô nhầm mã đề thi như một số thí sinh năm ngoái.

Tại buổi tư vấn, TS Lê Thị Thanh Mai – Trưởng Ban công tác sinh viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết, ở Bình Thuận có 86% học sinh có nguyện vọng theo học đại học. Nếu lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực thì các em sẽ có nhiều cơ hội được vào đại học. TS Mai lưu ý, tuy phải thi theo bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia nhưng khi xét tuyển, hầu hết các ngành tuyển sinh ở các trường xét tuyển theo tổ hợp 3 môn thi. Nếu tỷ lệ điểm trung bình 3 môn càng cao thì cơ hội xét tuyển vào các ngành tại các trường ĐH càng lớn. Năm 2017 quy định mức điểm sàn xét tuyển ĐH là 15,5 điểm thì cả nước chỉ có 62% thí sinh đủ điều kiện xét tuyển vào các trường. Dự kiến, năm 2018 sẽ không quy định mức điểm sàn chung mà giao nhiệm vụ này cho các trường ĐH quy định.

Tuy nhiên, các thầy, cô tư vấn khẳng định “vào đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp”, cơ hội để các em vào cao đẳng, trung cấp nghề rất lớn đó là con đường giúp em tiến thân, nuôi dưỡng bản thân, gia đình và cống hiến cho xã hội. Học nghề thời gian ngắn, chi phí thấp, phù hợp với năng lực của nhiều học sinh và nhất là hiện nay thị trường xã hội rất cần nguồn nhân lực lao động tham gia trong mọi lĩnh vực.

Tại chương trình, Ban tư vấn còn tư vấn chuyên sâu cho các học sinh theo từng nhóm ngành nghề và trả lời những thắc mắc cụ thể cho học sinh. Năm nay, rất nhiều trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh mở các gian hàng tư vấn, tuyển sinh, nhiều trường còn trưng bày các mô hình, sản phẩm công nghệ giúp học sinh hiểu thêm về ngành nghề đào tạo của trường. Vì thế, học sinh rất thích thú và đến tận các gian hàng của các trường để tìm hiểu thông tin ngành nghề, phương thức tuyển sinh. Em Trần Đông Nghi – học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Chu Trinh chia sẻ: “Em thấy chương trình rất bổ ích, tại đây không chỉ nắm bắt những thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 mà còn được tư vấn, định hướng rất kỹ về những ngành nghề mà em dự định trong tương lai”.

 Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi THPT quốc gia 2018 nằm trong chương trình lớp 11, 12