Theo dõi trên

Đề thi ngữ văn vừa sức thí sinh

25/06/2019, 15:20

BTO- Sau 2 giờ làm bài, các thí sinh đã hoàn thành môn thi Ngữ văn của kỳ thi THPT quốc gia 2019. Rời khỏi phòng thi, trên khuôn mặt của các thí sinh hiện rõ sự phấn khởi, vì đã làm bài tốt.

Gần giống với đề thi thử

Theo nhận định của các thí sinh và giáo viên dạy văn, đề thi năm nay vừa sức, học sinh dễ dàng lấy được 5-6 điểm. Kiến thức của đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, đề thi có vận dụng kiến thức thực tế. Đặc biệt, đề thi chính thức năm nay ở phần làm văn câu 2 (5 điểm) giống đề thi thử của Sở GD & ĐT nên các em “trúng tủ” đều làm bài được.

Nhiều thí sinh thích thú với câu hỏi nghị luận xã hội (câu 1 phần làm văn) nói về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống. Qua đây, thí sinh thể hiện được khát vọng, quyết tâm với lý tưởng cao đẹp, những hành động đẹp, sẵn sàng vượt qua những chông gai của cuộc sống. Thí sinh Hoàng Phúc - Trường chuyên Trần Hưng Đạo cho biết: "Đề thi năm nay vừa sức với học sinh, nhất là câu 2 (5 điểm) phần làm văn giống đề thi thử nên em làm bài được.". Còn thí sinh Tiêu Thị Thảo Uyên - Trường THPT Ngô quyền (Phú Quý) cho hay, "Đề thi này em làm được khoảng 60%, em thích nhất câu nghị luận xã hội vì vận dụng kiến thức từ thực tế mà mình đã tích lũy được. Qua đó, em tự nhủ bản thân làm việc gì cũng cần phải có ý chí, khát vọng mới vượt qua được những thử thách trong cuộc sống".

Theo đánh giá của thầy Lương Văn Hà - giáo viên dạy môn văn Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Hàm Thuận Bắc) nhận định: “Đề văn đảm bảo được định hướng ban đầu. Kiến thức chủ yếu ở lớp 12, các câu hỏi đảm bảo được mức độ xét tốt nghiệp và cấp độ khó để xét đại học. Nhìn chung học sinh đều làm bài tốt môn văn”.

                                            
      Thí sinh dự thi môn văn tại điểm thi trường chuyên Trần Hưng Đạo.
   
      Đề thi môn văn.
   
      Thí sinh phấn khởi vì làm bài được.

Em Nguyễn Gia Huy –học sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo là một trong những thí sinh rời phòng thi sớm cho biết: “Đề thi môn văn năm nay với tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” chú tâm vẻ đẹp của dòng sông Hương thể hiện kỹ năng diễn đạt, cảm thụ văn học gần giống với đề thi thử nên vừa với khả năng của mình.

Qua ghi nhận, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, đội ngũ y tế chăm sóc... đều được chuẩn bị khá chu đáo, đã  giúp các em sớm ổn định tâm lý. Ngoài được ở miễn phí tại ký túc xá  trong 3 ngày diễn ra kỳ thi (25- 27/6), chương trình “Tiếp sức mùa thi” còn hỗ trợ nước uống miễn phí và tiền ăn cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

                                                                                      
   
      Các bậc phụ huynh chờ đón con.
   
   
   
            Nhiều thí sinh làm xong bài thi và ra khỏi phòng thi với tâm trạng    phấn khởi. 
   
   
   
      Các lực lượng công an, sinh viên tình nguyện túc trực để hỗ trợ cho    các thí sinh
   
      Thí sinh huyện đảo Phú Quý dùng cơm trưa tại ký túc xá Trường THPT    chuyên Trần Hưng Đạo.

Đề thi vừa sức, không quá khó

Đây là nhận định chung của nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Thiết. Thí sinh Hoàng Lê Phượng Cát (THPT Phan Thiết) đánh giá: Em thấy đề môn Ngữ văn năm nay khá dễ, vừa sức nên em nghĩ mình làm bài đạt 70%. Đề thi năm nay sát với chương trình ôn tập và đề thi thử. Tuy nhiên, ở phần đọc hiểu đề bài yêu cầu thí sinh phải hiểu thể thơ, nội dung của đoạn trích “Trước biển” của nhà thơ Vũ Quần Phương; đồng thời, phải cho biết hiệu quả của phép điệp trong các dòng thơ Cái hào hiệp ngang tàng của gió/ Cái kiên nhẫn nghìn đời sóng vỗ/ Cái nghiêm trang của đá đứng chen trời/ Cái giản đơn sâu sắc như đời trong đoạn trích. Từ đó, đưa ra suy nghĩ của mình về hành trình theo đuổi khát vọng của con người được thể hiện trong đoạn trích. Đây là câu hỏi tương đối khó, có sự phân loại học sinh.

Đa phần các thí sinh có cùng quan điểm với Phượng Cát, cho rằng đề thi tương đối dễ. Thí sinh Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Nguyễn Văn Hi cũng cho rằng năm nay đề thi ra vừa sức với thí sinh, tương đối dễ hiểu, chỉ có phần đọc hiểu là khá khó nhưng có thể đạt điểm trung bình trở lên.

Thí sinh tại điểm thi THPT Phan Thiết cảm thấy vui và thoải mái khi đề thi môn Ngữ văn vừa sức.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Phan Chu Trinh (Phan Thiết), nhiều thí sinh cho rằng đề thi không quá khó, cấu trúc đề thi ngữ văn giống với những năm trước và các đề thi thử mà các em đã được ôn tập. Thí sinh Trần Thị Thắm – lớp 12A2 cho rằng đề thi văn năm nay dễ hơn so với đề thi năm trước. Em tâm đắc nhất là câu 2 của phần làm văn, yêu cầu cảm nhận về hình tượng sông Hương trong một đoạn trích, từ đó nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Em hi vọng bài thi của em sẽ được khoảng 7 - 8 điểm.

Thí sinh Trần Ngọc Minh Thi – học sinh lớp 12A13 cho biết: Em làm bài được khoảng 60%. Phần nghị luận xã hội là câu hỏi yêu cầu thí sinh trình bày về ý chí và nghị lực của con người theo đoạn trích dẫn nên khá dễ viết. Em Phạm Vũ Huy Thăng – học sinh lớp 12A2 cho rằng: Đề văn năm nay đòi hỏi sự suy luận cao, phải vận dụng được kiến thức thực tế vào bài làm, nhìn chung khá khó và có tính phân hóa học sinh, đặc biệt ở câu nghị luận văn học.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Chu Trinh hoàn thành môn thi đầu tiên. 

                           

 Tại điểm thi Trường THPT Hàm Thuận Bắc, phần lớn thí sinh đều vui mừng vì làm được bài. Theo các em, đề thi năm nay “dễ thở” hơn so năm trước, đặc biệt câu 2 phần làm văn tương tự đề thi thử do Sở Giáo dục và Đào tạo ra. Em Phạm Thị Tâm- lớp 12C 10 cho biết: Đề thi không quá dài, nằm trong chương trình ôn. Em tự tin bài thi của mình sẽ đạt 7 - 8 điểm.

Là một trong những thí sinh ra sớm tại điểm thi này, thí sinh  tự do Đoàn Thái Châu, đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Ma Lâm vui mừng vì làm bài tốt. Hy vọng 2 môn tiếp theo sử và địa hoàn thành tốt như sáng nay, để có thành tích cao nhất vào Trường Cao đẳng Quân sự Quân khu 7.

Buổi thi đầu tiên, điểm thi Trường THPT Hàm Thuận Bắc có 524 thí sinh dự thi, trong đó có 19 thí sinh tự do. Hội đồng thi làm việc nghiêm túc và không có thí sinh nào vắng thi, vi phạm quy chế thi.

         
         Đánh giá    về đề thi Ngữ văn năm nay, cô Mai Khánh Phượng-Tổ phó tổ Ngữ văn    Trường THPT Phan Chu Trinh nhận xét: Đề thi năm nay có sự phân hóa    học sinh rõ ràng, câu hỏi không đánh đố, bám sát chương trình đã    học. Phần nghị luận xã hội trùng với đề thi thử của sở, đề cập vấn    đề có ý nghĩa về sức mạnh, ý chí con người trong cuộc sống. Đề cũng    đã được các thầy cô sửa nên khả năng học sinh lấy được điểm tối đa.

Theo anh Lâm Hồng Tuyên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận cho biết: Tỉnh đoàn đã thiết lập trang facebook “Tiếp sức mùa thi cấp tỉnh” và đường dây nóng tiếp nhận thông tin của thí sinh và các nguồn lực hỗ trợ của xã hội qua số điện thoại 0933390772. Qua đó, giúp thí sinh tiếp cận thông tin được nhanh, chính xác và dễ dàng hơn; đồng thời, thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội trong việc hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh tham dự kỳ thi lần này.

Theo báo cáo nhanh từ Hội đồng thi Sở GD & ĐT Bình Thuận, toàn tỉnh có 10.767 thí sinh dự thi môn văn với 461 phòng thi, có 45 thí sinh vắng thi. Kết thúc môn thi Ngữ văn, không có cán bộ, thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Chiều nay (25/6), các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ 2 là môn Toán với thời gian làm bài 90 phút, giờ phát đề 14 giờ 20 phút, giờ bắt đầu làm bài 14 giờ 30 phút.

Nhóm Phóng viên CTXH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi ngữ văn vừa sức thí sinh