Theo dõi trên

Đề thi môn ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Thí sinh yêu thích  bài thơ “Sóng”

07/07/2021, 15:31

BTO- Sáng nay, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) trong tỉnh đã hoàn thành môn thi đầu tiên Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Đây là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi.

Rời khỏi phòng thi, nhiều thí sinh với tâm trạng phấn khởi vì đã làm bài tốt. Theo nhận định của giáo viên dạy văn và học sinh, đề thi môn văn năm nay khá hay, vừa tầm với thí sinh. Em Lê Bá Anh Tuấn – thí sinh Trường THPT Quang Trung (Đức Linh) cho biết: “Em thấy đề văn năm nay vừa sức với thí sinh, đề thi bám sát chương trình học, được thầy cô ôn tập kỹ nên em làm bài khá tốt. Dự đoán em làm được khoảng 7 điểm”. Còn em Thanh Ngân – thí sinh Trường THPT Ngô Quyền, huyện Phú Quý chia sẻ: “Đề thi môn văn khá giống với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về phần đọc hiểu em thấy hơi khó vì để hiểu về dòng chảy của nước và cuộc sống của con người đòi hỏi thí sinh phải tinh tế mới nhận ra được. Còn  phần nghị luận văn học ra bài “Sóng”, tuy không nằm trong những bài em ôn tập kỹ nhưng với kiến thức nền được thầy cô giảng dạy ở trường và với một bài thơ về tình yêu, đối với lứa tuổi 18 thì sẽ không làm khó chúng em được”.

Cô Phạm Thị Xuân Rớt – giáo viên dạy văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo nhận định: “Đề thi môn Ngữ văn năm nay vẫn ra theo cấu trúc quen thuộc, đề thi gồm 2 phần: đọc hiểu và làm văn. Câu hỏi đầu tiên phần đọc hiểu, đề không yêu cầu xác định thể loại của văn bản như đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các câu 2,3,4 mức độ khó tăng dần. Câu nghị luận xã hội đề yêu cầu nghị luận về vấn đề đặt ra trong ngữ liệu phần đọc hiểu, đó là vấn đề cống hiến. Đây thuộc về tư tưởng đạo lý, là cách sống, quan niệm sống của cá nhân. Câu nghị luận văn học đề không chỉ yêu cầu cảm nhận đoạn thơ mà còn phải đánh giá đối tượng có liên quan nên thí sinh phải biết vận dụng kết hợp tốt các thao tác lập luận thì mới đáp ứng tốt trọng tâm đề. Còn để đạt điểm trung bình thì không khó vì bài thơ “Sóng” học sinh rất thích, cách cảm nhận của mỗi em có thể nông sâu nhưng không thể lạc đề. Một điểm đặc biệt của đề thi năm nay là người làm đề đã khéo chọn ngữ liệu đọc hiểu và đoạn thơ nghị luận, giữa chúng có liên quan. Có thể nói rằng ngữ liệu phần đọc hiểu là kiến thức nền giúp cảm nhận bài thơ “Sóng” sâu và hay hơn”.

Thí sinh làm bài Ngữ văn (ảnh: T.Thủy)

Đề vừa sức

Sau khi trải qua 120 phút với môn thi Ngữ văn, nhiều thí sinh ở điểm thi Trường THPT Hòa Đa (Tuy Phong) bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng khác nhau. Đa phần các thí sinh đánh giá đề thi không quá khó, không đánh đố, nếu ôn bài kỹ nhiều bạn sẽ đạt điểm môn văn trên trung bình.

Thí sinh Trần Văn Phát (Trường THPT Hòa Đa) buồn bã cho biết: “Em tập trung ôn mấy tác phẩm: Vợ chồng A Phủ, chiếc thuyền ngoài xa, Vợ nhặt, người lái đò sông Đà..., chỉ ôn sơ bài “Sóng” nên làm bài không tự tin lắm. Em đoán chỉ khoảng 5 điểm là tối đa”. Cùng chung tâm trạng như Phát, nhiều bạn tiếc vì không ôn bài Sóng - Xuân Quỳnh kỹ lưỡng hơn, nên làm bài chưa như ý muốn. Riêng phần đọc hiểu các bạn cho rằng khá dễ, vừa sức. Nếu ai làm tốt phần nghị luận văn học nữa chắc chắn sẽ được điểm cao. Bạn Trần Đình Quốc Thạc - thí sinh lớp 12A4 Trường THPT Hòa Đa lại khá thoải mái khi vừa kết thúc môn thi đầu tiên. Là 1 trong 3 thí sinh thuộc diện F2 của điểm thi Trường THPT Hòa Đa, được ngồi phòng riêng, nhưng Thạc không cảm thấy quá lo lắng vì dịch bệnh trong tỉnh đã phần nào được kiểm soát. Em cho biết “Trước khi thi em cũng hơi lo không biết đề khó hay dễ, nhưng sau khi đọc kỹ đề, em biết đều là những kiến thức mình đã ôn tập nên em làm bài khá ổn. Đề không đánh đố, bạn nào ôn bài kỹ sẽ dễ dàng đạt 7 điểm trở lên”.

 Theo nhận định của nhiều học sinh, đề văn khá vừa sức, tuy nhiên khá bất ngờ với bài thơ Sóng của thi sĩ Xuân Quỳnh về yêu cầu phân tích vẻ đẹp nữ tính trong thơ của tác giả này, nhưng vẫn là kiến thức nằm trong chương trình đã học. Bên cạnh đó, phần đọc hiểu năm nay có một chút đổi khác khi đề không yêu cầu chỉ ra về các biện pháp tu từ mà đơn thuần chỉ là "đọc và hiểu". Riêng phần nghị luận xã hội nói về đóng góp và cống hiến, nhiều thí sinh cho biết sẽ là câu để phân loại học sinh.

Thí sinh vui vẻ rời điểm thi sau khi làm xong môn Ngữ văn. (ảnh: M.Vân).

 Thí sinh rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ

Gần 270 thí sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Hàm Thuận Nam) đã hoàn thành môn thi đầu tiên với tâm lý thoải mái. Bước ra cổng phòng thi, phần lớn thí sinh đều nhận xét đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia 2021 bám sát nội dung kiến thức chương trình đã học, có kết cấu giống với đề thi minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó. Phần đọc hiểu dễ lấy trọn vẹn điểm. Phần nghị luận xã hội bám sát với thực tế, sống cống hiến phù hợp với tình hình hiện tại. Đó là lồng ghép sự cống hiến của các lực lượng tham gia chống dịch đang rất thời sự hiện nay vào trong bài làm thì rất dễ “ăn” điểm.

Hai cha con em Quỳnh Như phấn khởi vì vừa hoàn thành khá tốt xong bài thi Ngữ văn (ảnh: Thùy Linh)

Em Quỳnh Như cho biết: Mặc dù trước khi vào phòng thi có chút lo lắng nhưng khi bước vào làm bài thấy tự tin hơn vì đề thi không quá khó. Em nghĩ cũng được khoảng 6 - 7 điểm. Còn em Lương Thị Thùy Linh chia sẻ: Mặc dù em học toàn văn xuôi, vì cứ nghĩ năm nay ra văn xuôi nhưng may phần làm văn yêu cầu phân tích vẻ đẹp trữ tình của người con gái trong bài “Sóng” của Xuân Quỳnh. Nội dung này cũng dễ phân tích vì các ý dễ nói và dễ diễn giải.

Sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên, giải tỏa bớt áp lực thi cử, các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh được người thân và tự ra về ngay, tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh. Không có tình trạng thí sinh tụ tập, tranh luận, chia sẻ về bài làm.

Báo cáo nhanh của Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh, tổng số thí sinh dự thi môn Ngữ văn toàn tỉnh là 11.887 thí sinh/11.924 thí sinh đăng ký dự thi (vắng 37 thí sinh, trong đó có 7 thí sinh vắng thi có lý do vì Covid – 19) với 511 phòng thi. Kết thúc môn thi, tại 27 điểm thi không có cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ 2 môn toán, với hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Nhóm Phóng viên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi môn ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Thí sinh yêu thích  bài thơ “Sóng”