Theo dõi trên

Dạy trẻ làm việc nhà

17/10/2019, 14:39 - Lượt đọc: 45

BT- Con gái tôi mới lên 6 tuổi, ngoài giờ học tôi hướng dẫn bé phụ mẹ xếp quần áo, quét nhà, đem đồ dơ bỏ vào máy giặt, úp chén vào kệ… Ấy vậy mà, bạn tôi đến chơi thấy, rồi phán tôi “bóc lột sức lao động” của bé. Con bạn tôi đã 10 tuổi nhưng chị không cho bé động đến bất cứ việc gì vì chị bảo muốn bé dành hết thời gian cho việc học. Tôi thì không nghĩ vậy, tập làm việc vặt trong nhà chính là kỹ năng sống cho trẻ sau này. Nếu con lớn chút nữa, đi học xa nhà thì ít ra phải biết nấu cơm, dọn phòng ốc cho sạch sẽ. Nếu bé không có thói quen ngăn nắp, sạch sẽ ngay từ bé thì sau này sẽ lười biếng, ngại đụng tay, đụng chân vào bất cứ việc gì, đồng thời nảy sinh tính ỷ lại.

Hiện nay, nhiều gia đình có người giúp việc nên con trẻ không có cơ hội tiếp xúc với những “kỹ năng mềm”. Ngoài việc học, bé chỉ xem ti vi, ipad, chơi game và ba mẹ thay con làm tất tần tật mọi việc dù đơn giản nhất là bỏ sữa vào cặp mỗi ngày. Hội chứng “con một”, hay hội chứng “con cưng” đang dần trở nên phổ biến và ba mẹ đang bao bọc con, ngại dạy con những công việc đơn giản với tâm lý “mình làm luôn cho nhanh”. Do đó, việc nhiều em đang tuổi cấp 2, cấp 3 nhưng không biết nấu cơm, nấu mì, không biết lộn trái quần áo sau khi thay ra, không biết rửa chén… không còn là chuyện hiếm. Dạy con là cả một hành trình, không phải ngày một, ngày hai. Ngay khi bé bước vào tiểu học, tôi đã tập dần cho trẻ việc ăn cơm xong phụ ba mẹ lau bàn, quét nhà, lau nhà, tự soạn sách vở cho mình… tùy theo độ tuổi và sự trưởng thành, chúng ta sẽ dạy con làm những công việc phù hợp. Để sau này, con sẽ tự lập trong mọi hoàn cảnh và chính những việc nhỏ sẽ giúp con đủ tự tin làm những việc lớn hơn.

Tôi biết, khi chia sẻ về việc nên để trẻ làm việc nhà ngay từ nhỏ, không ít bạn bè tôi kịch liệt phản đối, họ cho rằng nên ưu tiên cho con vào việc học, việc nhà lớn lên ắt sẽ biết. Một số người “ngại” dạy con vì sợ bị vỡ đồ, lau nhà không sạch, con làm rồi mẹ mất công dọn lại… Thế nhưng, có làm đổ, làm vỡ, làm dơ thì lần sau bé mới biết khắc phục, làm tốt hơn. Hình thành những thói quen sinh hoạt ngay từ bé thì trẻ sẽ có ý thức và trách nhiệm hơn. Những đứa trẻ ấy thường tự lập sớm, bản lĩnh hơn và sẽ chịu trách nhiệm với việc mình làm. Đó là những kỹ năng sống mà không ai khác ngoài ba mẹ, sẽ đồng hành cùng con từ những ngày thơ bé.

 Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy trẻ làm việc nhà