Theo dõi trên

Dạy học trên sóng BTV: Giải pháp giúp học sinh cập nhật kiến thức tại nhà

25/03/2020, 10:32 - Lượt đọc: 42

BT- Thời gian nghỉ học để phòng chống dịch Covid -19 kéo dài, để giúp học sinh củng cố, cập nhật kiến thức trong thời gian tạm nghỉ học, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận (BTV) tổ chức chương trình dạy học trên sóng BTV dành cho học sinh lớp 12 và lớp 9. Sau số phát sóng đầu tiên, chương trình đã nhận được sự tham gia, ủng hộ tích cực của học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo.

Học sinh, phụ huynh đồng thuận cao

Theo ghi nhận của chúng tôi, 8 giờ sáng ngày 23/3 khi chương trình dạy học trên BTV số đầu tiên được phát sóng, nhiều học sinh lớp 12 trong tỉnh đã theo dõi và học tập qua kênh này. Tại nhà em Trần Trường Giang - học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, trước giờ phát sóng đã chuẩn bị đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập và mở sẵn tivi kênh BTV để chuẩn bị học tập. Giang cho biết: “Thời gian nghỉ học kéo dài nên em rất lo sẽ quên kiến thức. Em thấy việc dạy học này rất cần thiết, bổ ích giúp chúng em ôn tập, cập nhật được kiến thức để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh cao đẳng, đại học”. Việc dạy học trên sóng BTV đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của phụ huynh học sinh.

                
         Học sinh lớp 12 học tại nhà qua sóng BTV

Thay vì ngồi học ở nhà một mình, em Nguyễn Mai Khánh Linh - học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Chu Trinh rủ thêm 2 bạn cùng lớp đến nhà của mình để học chung. Khi chúng tôi đến nhà Linh, cũng là lúc chương trình vừa kết thúc tiết dạy môn văn chuyển sang môn toán. Cả nhóm của Linh ai cũng chăm chú hướng lên màn hình tivi để nghe cô giáo giảng bài. Tuy nhiên, khác hẳn ở nhà Giang, không khí học tập ở đây sôi nổi hẳn khi các bạn có sự trao đổi, thảo luận với nhau về bài giảng. Linh cho biết: “Vì nhà của một số bạn không có tivi nên em đã rủ qua học chung. Mặt khác, học nhóm như thế này rất hiệu quả vì nếu gặp bài học chưa hiểu, các bạn trong nhóm cùng nhau trao đổi, thảo luận, phân tích để đưa ra cách giải. Để đảm bảm công tác phòng chống dịch bệnh chúng em cũng đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch”.

Tuy nhiên, sau buổi dạy học đầu tiên trên sóng BTV nhiều học sinh cho rằng, do đây là lần đầu được tiếp cận với cách học này nên còn khá bỡ ngỡ, chưa tiếp thu kịp do tốc độ dạy của giáo viên nhanh hơn ở lớp. Mặt khác, trong một buổi liên tiếp dạy 3 môn với lượng kiến thức nhiều nhưng không có thời gian nghỉ giải lao để học sinh chuẩn bị tiếp thu kiến thức môn khác.

Thầy cô chuẩn bị những gì?

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT), các thầy, cô giáo được mời tham gia giảng dạy trên sóng BVT là những giáo viên cốt cán các bộ môn (toán, văn, tiếng Anh), có kinh nghiệm, chuyên môn tốt tại các trường trên địa bàn TP. Phan Thiết để thuận lợi cho việc đi lại trong thời gian phát sóng. Để việc dạy học trên sóng truyền hình đạt hiệu quả cao, các giáo viên đã chuẩn bị rất kỹ bài giảng và cũng làm quen với sóng truyền hình. Trước khi phát sóng, các giáo viên tham gia giảng dạy phải thu hình trước thời gian 1 tuần.

Cô Tôn Nữ Thi – giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh, Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo chia sẻ: “Khi nhận lời tham gia chương trình dạy học trên sóng BTV, tôi đã chuẩn bị bài giảng rất kỹ đảm bảo nội dung kiến thức mà sở yêu cầu. Thay vì trên lớp 1 tiết học 45 phút thì dạy trên sóng truyền hình rút gọn lại 30 phút. Do đó, kiến thức bài giảng sẽ được cô đọng nhưng phải đảm bảo nội dung trọng tâm, bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12 và dành cho đối tượng từ học lực trung bình đến khá, giỏi”. Đây cũng là lần đầu tiên, ngành giáo dục phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh triển khai chương trình dạy học trực tuyến nên các giáo viên đều có phần hồi hộp, lo lắng khi đứng trước ống kính máy quay. Cô Nguyễn Thị Thu Hương – giáo viên bộ môn văn, Trường THPT Phan Bội Châu tâm sự: “Lần đầu tiên tôi dạy trên sóng truyền hình nên cũng hơi căng thẳng. Nếu dạy trên lớp, giáo viên có sự tương tác với học sinh thì nay dạy trên sóng truyền hình phải cắt giảm phần tương tác với các em nhưng phải đảm bảo nội dung kiến thức cơ bản, trọng tâm cho học sinh”. Chung quan điểm, cô Nguyễn Thị Mai Lê – giáo viên môn toán, Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo cho biết: “Thường dạy trên lớp có sự tương tác với học sinh nên tôi thấy thoải mái nhưng khi dạy trên sóng truyền hình tôi khá lo lắng. Đây là chương trình dạy dành cho học sinh lớp 12 toàn tỉnh nên bài giảng được tôi soạn rất kỹ, kiến thức phù hợp cho tất cả đối tượng học sinh. Để học sinh có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả tôi cố gắng giảng với tốc độ vừa phải, chuẩn bị phiếu học tập để các em dễ dàng theo dõi”. Được biết, sau mỗi bài giảng trên sóng BTV, các giáo viên bộ môn đã soạn các bài tập gửi về Sở GD & ĐT, từ đó gửi về các trường và giao cho giáo viên bộ môn ở các trường theo dõi, giải đáp thắc mắc cho học sinh.

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Phó Giám đốc Sở GD & ĐT cho biết: “Học sinh lớp 9 và 12 là 2 lớp cuối cấp phải tham gia các kỳ thi quan trọng. Do đó, để đảm bảo kiến thức cho các em trong thời gian tạm nghỉ học, Sở GD& ĐT phối hợp BTV tổ chức dạy học trên sóng truyền hình cho học sinh lớp 12 và lớp 9 (sau lớp 12 một tuần) với 3 môn toán, văn, tiếng Anh. Nếu BTV sắp xếp thêm thời lượng phát sóng, sở sẽ phối hợp tổ chức dạy học thêm các môn khác với học sinh lớp 12 cho đến khi tình hình dịch bệnh ổn định, các em trở lại trường học tập”.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy học trên sóng BTV: Giải pháp giúp học sinh cập nhật kiến thức tại nhà