Theo dõi trên

Dạy học online miễn phí giữa mùa dịch

12/08/2021, 09:34

BT- Phong trào dạy học trực tuyến hè miễn phí cho học sinh, do Sở Giáo dục và Đào tạo phát động đã và đang nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các thầy giáo, cô giáo, trung tâm bồi dưỡng văn hóa, ngoại ngữ, tin học… và sự tham gia tích cực của học sinh. Qua đó, nhằm củng cố kiến thức, giúp học sinh các cấp học tự tin bước vào năm học mới 2021 -2022.

Giáo viên Trường THPT Hùng Vương tham gia dạy học online miễn phí.

Củng cố kiến thức

Kỳ nghỉ hè năm nay diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tất cả những hoạt động văn hóa, sinh hoạt, vui chơi, giải trí lành mạnh dành cho trẻ em trong dịp nghỉ hè đều tạm dừng hoạt động. Do vậy, hầu hết học sinh nghỉ hè ở nhà làm bạn với máy tính, ti vi… Nhằm giúp các em tránh bị lôi cuốn, nghiện các trò chơi trực tuyến, các trang web, các trang mạng xã hội... mà không có sự kiểm soát của cha mẹ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào dạy học, bồi dưỡng trực tuyến hè miễn phí.

Trung tâm Ngoại ngữ Hải Đăng – TP. Phan Thiết là một trong những đơn vị tiên phong trong dạy học trực tuyến miễn phí cho học sinh cấp tiểu học trong dịp hè năm nay. Bà Ngô Thúy Nga – Giám đốc trung tâm chia sẻ: “Xuất phát từ việc học sinh nghỉ hè ở nhà để phòng dịch lâu ngày khiến các em dễ quên kiến thức. Từ giữa tháng 7, trung tâm đã tổ chức dạy học trực tuyến miễn phí môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học nhằm củng cố kiến thức giúp các em tự tin bước vào năm học mới. Hiện có hơn 100 học sinh đăng ký học với 6 lớp dành cho học sinh khối lớp 2, 3, 4 và lớp 5”. Theo đó, mỗi lớp học có 30 học sinh. Giáo viên và học sinh sẽ tương tác trực tuyến qua ứng dụng Zoom. Để có bài giảng chất lượng, giúp học sinh dễ hiểu và tiếp thu bài nhanh, giáo viên phải chuẩn bị rất kỹ từ giáo án đến khâu kỹ thuật, thiết bị, hình ảnh, âm thanh. Chương trình dạy học trực tuyến miễn phí này sẽ được Trung tâm Ngoại ngữ Hải Đăng thực hiện đến khi học sinh được trở lại trường học vào năm học mới 2021 - 2022.

Còn tại Trường THPT Hùng Vương (huyện Đức Linh), phong trào dạy học online miễn phí cho học sinh trong dịp hè giữa mùa dịch đang thu hút rất đông học sinh các khối học tham gia. Tuần qua, nhà trường đã dạy học trực tuyến 6 môn học gồm toán, ngữ văn, tiếng Anh, lý, hóa, sinh dành cho khối lớp 12. Tuần này nhà trường tiếp tục dạy học trực tuyến miễn phí cho khối lớp 10, 11. Với số lượng học sinh đăng ký học rất đông 500 em/buổi học, do vậy mỗi buổi học nhà trường đã bố trí 2 thầy cô giáo vừa tham gia giảng dạy và quản lý học sinh trên ứng dụng Zoom. Trong thời gian này, để đảm bảo công tác phòng dịch theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhà trường đã chia nhóm từ 3 đến 4 giáo viên lên trường để tổ chức dạy học trực tuyến miễn phí cho các em. Trong tuần đầu, học sinh được thầy cô củng cố lại kiến thức cũ, sau đó cho các em làm quen dần với kiến thức mới.

 Tình nguyện dạy miễn phí

Thầy Nguyễn Viết Sự - Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương cho biết: “Hưởng ứng phong trào dạy học, bồi dưỡng trực tuyến hè miễn phí năm 2021 cho học sinh do Sở Giáo dục và Đào tạo phát động, nhiều thầy cô trong trường hưởng ứng, tham gia rất nhiệt tình. Việc dạy học trực tuyến miễn phí cho học sinh trong dịp hè vừa giúp học sinh củng cố lại kiến thức, vừa bồi dưỡng thêm kỹ năng dạy học online cho giáo viên. Nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhà trường sẽ tiếp tục dạy học bằng hình thức trực tuyến để đảm bảo chương trình trong năm học mới”.

  Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu đặt ra của các khóa học, lớp học trực tuyến miễn phí trên tinh thần tự nguyện của cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh và các trường học công lập cũng như các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở bồi dưỡng văn hóa. Nội dung dạy học, bồi dưỡng trực tuyến phải bảo đảm tính khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp, trong đó tập trung hệ thống lại kiến thức của chương  trình đã học. Qua tìm hiểu, hiện có rất nhiều trường học, trung tâm bồi dưỡng văn hóa, trung tâm ngoại ngữ, tin học và các thầy cô giáo trong tỉnh đã tự nguyện tham gia dạy học online miễn phí trong dịp hè và thu hút rất đông học sinh đăng ký học. Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn tăng. Do vậy, phương án dạy học trực tuyến, trong đó dạy học online miễn phí trong thời điểm học sinh chưa thể tới trường là rất cần thiết.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy học online miễn phí giữa mùa dịch