Theo dõi trên

Đầu năm học, chuyện tiền trường cao, thấp

15/09/2017, 16:42

BTO- Sau 2 tuần vào năm học mới, các khoản thu trong trường học bán trú vẫn còn râm ran. Ngoài đề cập từng khoản thu, còn tổng khoản thu giữa các trường bán trú mới và cũ.

Có thể thấy cứ vào đầu năm học, ngoài chuyện chọn trường cho con học, thì khoản thu đầu năm luôn là vấn đề được phụ huynh quan tâm. Mặc dù, năm học mới và ngày khai trường đã trôi qua 2 tuần, nhiều phụ huynh – những người là bạn bè, người thân, người quen của nhau thường hay hỏi thăm nhau mỗi dịp gặp mặt: con bạn học trường nào?, các khoản thu đầu năm bao nhiều?.

Đặc biệt, vấn đề khoản thu đầu năm được nhắc đến nhiều. Chị N. M. T có con học Trường Tiểu học Bắc Phan Thiết cho biết, trường con mình đóng 1.784.340 đồng, chị N.T.H  có con học ở Trường Tiểu học Bình Hưng nói, vậy là thấp, mình vừa đóng cho 2 đứa con 3.732.680 đồng (1.866.340 đồng mỗi đứa), trong khi T. H và  D.V.A có con học ở các trường bán trú mới mở như Trường Tiểu học Xuân An và tiểu học Phú Thủy 2 nói, cả tiền ăn và các khoản thu khác hơn 2,6 triệu đồng.

Qua tìm hiểu khoản thu đầu năm học ở các trường trên địa bàn thành phố Phan Thiết phần lớn có mức sàn khoảng hơn 1,7 triệu đồng. Trong các khoản thu, ngoài khoản thu hộ bắt buộc như BHYT, BHTN, còn thu một số khoản được phép như tiền ăn bán trú (thu theo hằng tháng); chăm sóc, trang thiết bị phục vụ bán trú (thu theo năm học); tiền mua ấn phẩm; tiền vệ sinh, tiền vượt tiết, tiền nước uống tinh khiết, tiền đồng phục học sinh, quần áo thể thao, phù hiệu trường, thẻ học sinh... 

Tuy nhiên, nhìn vào tổng thể biên lai thu tiền của các trường, có sự chênh lệch do điều kiện của mỗi trường. Một số trường mới mở bán trú, các khoản thu cao hơn so với những trường bán trú lâu năm.

Nhiều phụ huynh có con học ở các trường mới mở bán trú khi đóng tiền học cũng đã nhận được lời giải thích rõ ràng từ Ban giám hiệu nhà trường. Dù vậy, nhìn trường người nghĩ trường ta họ cũng không khỏi lăn tăn... Phụ huynh V.A có con học tại một trường bán trú mới mở nhẩm tính, tiền trường, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập… tống cộng hơn 3 triệu đồng. V.A cho biết: Nhà mình có một cháu đi học, chứ nhà có 2 cháu cũng ngót nghét gần 10 triệu đồng.

Cô Ngô Thị Lý – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thủy 2, một trong những trường mới mở bán trú cho biết: đây là năm đầu tiên trường mở bán trú, trang thiết bị, vật dụng… phải sắm mới hoàn toàn, nên khoản thu có cao hơn so với các trường bán trú lâu năm. Các trường bán trú lâu năm thu không cao, nhờ sử dụng vật dụng bán trú (như tủ, kệ để dép, móc khăn, xoong chảo, chăn nệm, thau, bát chén, khay ăn….) sẵn có, chỉ mua mới thay thế những thứ hư hỏng… Trước khi có kế hoạch mua sắm phục vụ bán trú, nhà trường đi tham khảo một số trường bán trú lâu năm khác để cân đối thu chi phù hợp. Đặc biệt, trường có nhiều học sinh con của gia đình lao động nghèo, cho nên khó thu đủ các khoản thu như tiền làm lồng đèn trung thu, vệ sinh… vì điều kiện gia đình không có khả năng, nên có sự san sẻ…, cô Lý nói thêm. Cô cũng cho biết, nếu năm học này có thu cao, thì số dư còn lại sẽ tiếp tục để qua năm sau theo quy định của tài chính. Những năm học sau khoản thu sẽ giảm dần.

 Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu năm học, chuyện tiền trường cao, thấp