Theo dõi trên

Đào tạo nghề gắn với xây dựng nông thôn mới

06/03/2019, 09:24

BT- Năm 2019, cùng với việc triển khai hiệu quả “Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020”, thị xã La Gi sẽ tiếp tục gắn đào tạo nghề với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Từ đó, đáp ứng nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và giảm nghèo bền vững.

                
Lao động nông thôn học nghề may tại thị xã    La Gi.

 Thực hiện “Đề án đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020”, năm 2018, thị xã La Gi đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về chính sách đào tạo nghề LĐNT. Trong đó, chú trọng hình thức tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh, lồng ghép vào các buổi họp dân, tư vấn trực tiếp đến các hộ dân có nhu cầu học nghề. Đặc biệt, tăng cường vận động người lao động tham gia các lớp nghề phù hợp với nhu cầu thực tế và một số nghề phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của thị xã như: may công nghiệp, thuyền trưởng, máy trưởng; pha chế thức uống, dinh dưỡng và nấu ăn… Bên cạnh đó, các xã, phường đã tổ chức điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề cho LĐNT.  Đây chính là cơ sở để thị xã tổ chức đăng ký các lớp đào tạo nghề theo nhu cầu và chỉ tiêu được giao. Nhờ đó, năm  2018, thị xã La Gi tổ chức đào tạo nghề cho LĐNT được 18 lớp với 468 học viên.

Trong đó, thị xã trực tiếp ký kết đặt hàng đào tạo nghề cho LĐNT được 14 lớp với hơn 300 học viên, đạt tỷ lệ 111,33% kế hoạch. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề cho LĐNT tại thị xã vẫn gặp không ít khó khăn nhất định. Việc phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể từ thị xã đến xã, phường với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên còn thiếu chặt chẽ, chưa đi vào chiều sâu. Một số xã, phường chưa phối hợp chặt chẽ khi xây dựng kế hoạch, định hướng đào tạo nghề để phát triển ngành nghề nông thôn nên tỷ lệ đào tạo nghề cho LĐNT còn thấp. Có 2 phường, xã trong năm chưa mở lớp đào tạo nghề cho LĐNT là phường Tân Thiện và xã Tân Phước.

Năm 2019, La Gi phấn đấu đào tạo nghề cho 300 LĐNT; giải quyết việc làm cho 2.500 lao động. Để đạt mục tiêu đó, La Gi sẽ tập trung thực hiện tốt các nhóm giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả “Đề án đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020”, đáp ứng nhu cầu học nghề của LĐNT và yêu cầu của thị trường lao động. Đồng thời, gắn đào tạo nghề với phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và giảm nghèo bền vững. Tạo được sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã trong việc triển khai Đề án 1956. Cùng với đó, mở rộng hình thức đào tạo nghề theo hợp đồng đào tạo hoặc đặt hàng với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm đảm bảo cho người tham gia học nghề sau khi học xong có việc làm ngay. Xây dựng mạng lưới cộng tác viên tại cơ sở nhằm thường xuyên tư vấn giáo dục nghề nghiệp và việc làm cho LĐNT. Qua đó, giúp người lao động hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chính sách đào tạo nghề để tích cực tham gia học nghề. Riêng các xã, phường sẽ phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài thị xã tư vấn, tuyển dụng lao động đã và đang tham gia đào tạo nghề tại địa phương. Qua đó, bảo đảm ít nhất có 80% lao động tham gia đào tạo nghề có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào tạo nghề gắn với xây dựng nông thôn mới