Theo dõi trên

Đánh giá, khen thưởng theo Thông tư 22: Giảm áp lực thành tích cho học sinh

12/06/2017, 08:52 - Lượt đọc: 36

BT- Năm học 2016 - 2017 vừa kết thúc, việc đánh giá, khen thưởng cuối năm cho học sinh bậc tiểu học được các trường trên địa bàn tỉnh thực hiện không chấm điểm số theo Thông tư 22 đã đem lại những tác động tích cực cho học sinh.

                
Đánh giá, khen thưởng theo Thông tư 22 góp    phần giảm áp lực thành tích cho học sinh

Nhìn vào những tờ giấy khen của học sinh bậc tiểu học năm vừa qua thấy rằng có rất nhiều thành tích được nhà trường ghi khác nhau. Em thì được ghi “Hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện”, em thì ghi “Có thành tích tiến bộ vượt trội ở môn Toán và Khoa học”. Cũng có giấy khen ghi “Có năng lực nổi trội ở các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Thể dục thể thao”… Những cách ghi khen này đều được các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ dựa vào Điều 16 khen thưởng của Thông tư 22 về khen thưởng cuối năm cho học sinh. Theo đó, Thông tư 22 quy định: Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện phải đạt được kết quả đánh giá các môn học đạt hoàn thành tốt, năng lực, phẩm chất đạt tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên. Còn học sinh được khen có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc thì phải đạt được ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất mà được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận. Ngoài ra, quy định còn khen thưởng đột xuất đối với học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.

Nhiều phụ huynh tỏ ra hài lòng với cách khen kiểu mới trong giấy khen mà con họ nhận được. Cách làm này đã động viên các em phát huy mặt mạnh của bản thân, đặc biệt không bị áp lực về mặt thành tích. Chị Ý có con học ở Trường tiểu học Phú Thủy 1 (TP. Phan Thiết) cho biết: “Tôi cảm thấy hài lòng với cách khen đổi mới này. Bởi nhà trường đã đánh giá đúng thực chất năng lực học tập và rèn luyện của các cháu. Tuy con tôi không giỏi tất cả các môn, nhưng cháu học rất tốt môn Toán và tiếng Anh. Việc nhà trường ghi giấy khen cho con tôi “Có thành tích vượt trội môn Anh văn, Toán” đã động viên, khích lệ và giúp cháu tự tin phát huy được mặt mạnh”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh băn khoăn vì cách khen thưởng kiểu mới khiến họ không nắm được thực lực của con. “Giấy khen của con tôi năm nay nhà trường ghi “Có thành tích vượt trội trong học tập”. Tôi thấy cách đánh giá này còn chung chung, tôi chưa rõ học lực của con mình ở mức nào”, chị Hương phụ huynh có con học ở Trường tiểu học Tuyên Quang (TP. Phan Thiết) chia sẻ.

Bà Hồ Thị Uyên Trang - Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết, qua 1 năm triển khai thực hiện Thông tư 22, đến nay các trường đã đi vào nề nếp và được giáo viên, phụ huynh học sinh đồng tình cao. Thông qua đổi mới đánh giá, dựa trên sự tiến bộ của học sinh, giáo viên đã chỉ ra được những mặt hạn chế trong quá trình học tập và rèn luyện từ đó giúp học sinh tự tin, có động lực hơn trong quá trình học tập. Các em không còn bị áp lực về điểm số và thứ hạng nên tinh thần thoải mái hơn. Giáo viên không còn áp lực về việc phải ghi sổ sách trong việc đánh giá học sinh. Tuy nhiên một số trường còn lúng túng trong khen thưởng cho học sinh cuối năm. Việc tuyên truyền giải thích cho phụ huynh về Thông tư 22 chưa được sâu kỹ dẫn đến khen thưởng, động viên cho các em ở các cơ quan của phụ huynh còn bối rối chưa phân biệt được mức khen thưởng như thế nào cho phù hợp. Năm học 2017 - 2018, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị đầu năm cấp tiểu học để đánh giá những mặt được, lúng túng trong quá trình thực hiện Thông tư 22. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp phụ huynh học sinh hiểu rõ, kỹ hơn về thông tư này để phụ huynh không còn băn khoăn về việc đánh giá năng lực học tập của con  mình.

    
    Năm học   2016 - 2017, toàn tỉnh có 109.257 học sinh được đánh giá/277 trường tiểu   học. Kết quả khen thưởng cuối năm, có 55.945 em được khen thưởng, trong   đó xuất sắc có 31.131 em, vượt trội/vượt bậc có 23.399 em và khen thưởng   đột xuất 1.415 em.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh giá, khen thưởng theo Thông tư 22: Giảm áp lực thành tích cho học sinh