Theo dõi trên

Đại học không là con đường duy nhất để thành đạt

23/04/2018, 10:53

BT- Trong suy nghĩ của phần đông học sinh và phụ huynh, xem học đại học là cánh cửa duy nhất để đi đến thành công trong đường đời là cách nghĩ sai lầm. Bởi thực trạng cho thấy, tỷ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học thất nghiệp khá cao, kéo theo thực trạng “thừa thầy thiếu thợ” trong thị trường lao động. Trong khi đó, thực tế nhiều doanh nghiệp đang rất cần lao động nhưng không tuyển dụng được. Tại các buổi tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp năm 2018,  phần đông các học sinh đều đặt câu hỏi, học gì để sau khi ra trường có việc làm ổn định hoặc không bị thất nghiệp?. Trả lời câu hỏi này, các chuyên gia tư vấn nhận định, trước hết các em hãy tin tưởng và xác định con đường vào đại học không phải con đường duy nhất để lập thân, khởi nghiệp và lập nghiệp, mà hãy chọn cho mình con đường phù hợp với năng lực bản thân, gia đình. Trong giai đoạn hội nhập quốc tế, cùng với tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc học nghề để có kỹ năng thực hành tốt, có tay...

                
Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận đào tạo    nghề.

Để học sinh hiểu hơn về việc học nghề, hiện nay các trường nghề trong tỉnh đã và đang tích cực thực hiện công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp để giúp các em lựa chọn được nghề phù hợp.  Thông qua nhiều hình thức như tư vấn trực tiếp tại các trường THCS, THPT, tư vấn tại chỗ khi học sinh đến trường nghề tham quan, giao lưu trực tuyến. Đặc biệt, phối hợp với các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia tư vấn trực tiếp để các em hiểu rõ hơn về các ngành nghề đang quan tâm. Tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận, công tác tư vấn tuyển sinh được trường thực hiện từ tháng 3 đến cuối năm nay. Năm 2018, Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với bậc cao đẳng 220 chỉ tiêu, trung cấp 510 chỉ tiêu, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng 300 chỉ tiêu gồm 17 ngành nghề.  Năm nay, trường mở thêm 5 ngành mới gồm cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật cơ khí, văn thư hành chính, cơ địa nông thôn, hệ thống thông tin quản lý. Với mức học phí không đổi dao động từ 2,3 - 2,7 triệu đồng/học kỳ. Riêng học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được miễn giảm học phí theo chính sách mới. Hình thức xét tuyển học bạ THPT đối với hệ cao đẳng,  thời gian đào tào  từ 2,5 - 3 năm và học bạ THCS đối với hệ trung cấp, thời gian đào tạo từ 1,5 - 2 năm tùy theo ngành nghề. Công tác tuyển sinh được trường thực hiện quanh năm, thời gian nhập học chia thành 3 đợt, đợt 1 ngày 15/5, đợt 2 ngày 25/9 và đợt 3 ngày 5/11/2018.

Theo tìm hiểu, những năm trở lại đây các ngành như công nghệ ô tô, điện lạnh, kỹ thuật chế biến món ăn, dịch vụ, du lịch… đang phát triển. Trong quá trình đào tạo, các trường nghề luôn gắn với thực hành, kết nối với doanh nghiệp về nhu cầu sử dụng lao động. Vì thế, sinh viên học nghề sau khi tốt nghiệp dễ kiếm việc làm. Theo khảo sát của Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận, có 90% sinh viên theo học khối nghề kỹ thuật  và 85% sinh viên theo học khối nghề dịch vụ, du lịch sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay với mức thu nhập ổn định. Một số em thì chọn con đường học tiếp liên thông đại học để nâng cao kỹ năng và kiến thức chuyên môn. Thế mạnh của giáo dục nghề nghiệp chính là thời gian đào tạo ngắn, chi phí không cao mà lại có nhiều cơ hội việc làm tốt, thu nhập đảm bảo. Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã trở thành những người thợ giỏi, có thu nhập cao. Vì thế, các em học sinh hãy cân nhắc kỹ, lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với mình để có hướng lập thân, lập nghiệp bền vững hơn.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học không là con đường duy nhất để thành đạt