Theo dõi trên

Có nên tựu trường sớm?

21/07/2017, 11:13 - Lượt đọc: 2

BT- Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2017 -2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, học sinh tựu trường sớm nhất vào ngày 1/8/2017, muộn nhất vào ngày 25/8/2017. Dù tựu trường sớm như thế nhưng ngày khai giảng vẫn được ấn định là ngày 5/9 và ngày tổng kết năm học trước ngày 31/5/2018.

                
Ảnh minh họa

Cũng chẳng biết căn cứ vào đâu mà Bộ Giáo dục - Đào tạo lại ban hành khung kế hoạch thời gian năm học để quy định học sinh tựu trường sớm nhất là ngày 1/8, chậm nhất ngày 25/8 nhưng vẫn khai giảng và kết thúc năm học cùng thời gian? Khoảng thời gian dôi dư khi các trường tổ chức học sớm để làm gì? Trong thực tế, nhiều trường học do học sớm nên kết thúc chương trình sớm nhưng vẫn không thể tổng kết năm học sớm vì chưa đến ngày quy định.

Nếu các trường tập trung vào ngày 1/8, chương trình dạy học sẽ kết thúc vào cuối tháng 4. Thế là học sinh có tới 4 tuần để chơi. Tình trạng học sinh đến trường chỉ chơi diễn ra thường xuyên vào gần cuối năm học. Các trường đã không dám cho học sinh nghỉ ở nhà. Thế là ngày ngày, các em vẫn đến trường nhưng có tiết được thầy cô dạy bù, tiết lại không. Do tâm lý, thi xong rồi nên do không hào hứng học mà giáo viên cũng không hào hứng dạy. Bởi thế, có em nói “chơi vẫn nhiều hơn học”.

Trường tập trung trễ nhất là 25/8. Nếu so với ngày khai giảng 5/9 học sinh cũng chỉ học sớm hơn 1 tuần nhưng các trường lại gặp khá nhiều rắc rối khi phải thực hiện việc dịch chuyển thời khóa biểu.

Đơn cử, ngày 25/8 rơi vào thứ 6. Có nghĩa rằng, học sinh sẽ bắt đầu vào năm học mới từ thứ hai ngày 28/8, ngày 2/9 rơi vào ngày thứ 7 toàn trường sẽ nghỉ bù vào ngày thứ hai ngày 4/9 và thứ 3 ngày 5/9 sẽ khai giảng. Thế là tuần học kế tiếp thiếu đi 2 ngày sẽ được dịch chuyển thời khóa biểu lùi 2 ngày tiếp theo. Đầu tuần thực học không phải là thứ hai theo thông thường mà là thứ tư tuần này đến thứ tư tuần sau. Vì chuyện dịch chuyển thời khóa biểu như thế cũng đã gây khó khăn cho học sinh khi soạn bài đến lớp. Gây khó khăn cho việc sắp xếp lại thời khóa biểu của Ban giám hiệu và khó khăn cho giáo viên khi thay đổi lịch dạy bất thường.

Học sinh mất đi ý nghĩa ngày khai trường

Vào học cả tháng hoặc ít nhất là một tuần sau mới khai giảng năm học mới đã vô tình làm mất đi ý nghĩa ngày khai giảng là ngày đầu năm học mới. Nếu như ngày khai giảng trước đây, mang đến cho các em niềm hân hoan, háo hức, đón chờ từng ngày để được bước chân tới ngôi trường mới (với học sinh đầu cấp), hay những học sinh cũ được gặp thầy, gặp bạn sau 3 tháng hè xa cách thì nay những cảm giác ấy đã không còn nữa. Các em vào học được một thời gian thì ngày khai giảng chỉ còn giống như một buổi lễ chào cờ hàng tuần vậy thôi.

Cứ như nhiều năm trước đây, học sinh được nghỉ 3 tháng hè. Ngày khai giảng là ngày 5/9 và ngày các em thật sự bước vào năm học mới là ngày 6/9. Nếu cứ giữ nguyên như thế, học sinh vừa được nghỉ hè trọn 3 tháng, giáo viên nghỉ hè 2 tháng, còn một tháng sẽ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Dù thế, kết thúc năm học vẫn đảm bảo hết tháng 5. Nay các trường tựu trường sớm, kết thúc năm học muộn, thời gian học sinh đến trường chơi nhiều như thế, liệu có nên không?

Hoa Hạ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên tựu trường sớm?