Theo dõi trên

Cô gái Bình Thuận đam mê để đi tới!

22/02/2018, 08:18

BT- Cô gái Phan Thiết xinh xắn Trần Hậu Minh Phương (SN 1995) vừa tốt nghiệp cử nhân ngành kinh tế đối ngoại - Đại học Ngoại thương,  được khá nhiều người biết đến với những thành tích nghe qua đều thán phục.

Mê các cuộc thi

Theo mẹ em - chị Minh Nguyệt, kể: “Nhà chỉ có 2 chị em gái, Phương đậu vào lớp chuyên Hóa, Trường chuyên Trần Hưng Đạo (Phan Thiết) nhưng cháu lại thích học Anh văn, tự tìm thầy cô học và học trên mạng. Chắc có khiếu nên con bé nói tiếng Anh phải nói là như gió. Hỏi ra Phương cười: “Dạ, lúc đầu con thi Anh văn giải 19/4 được giải ba, sau đó năm lớp 9 con thi Hóa giải nhất nên mê… môn Hóa luôn!”. Phương có tính tự lập ngay từ bé nên gia đình để cho em tự do học và chọn nghề theo sở thích của mình. Điều đặc biệt Phương có sở thích đam mê các cuộc thi. Những cuộc thi mà Phương tham gia đều liên quan đến những lĩnh vực kinh tế như phân tích dữ liệu, marketing, bán hàng, quản lý dự án, sáng tạo các ý tưởng kinh doanh.

                
      
Trần Hậu Minh Phương đại diện Việt Nam tham    gia Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản.

Phương ấn tượng nhất với cuộc thi Nielsen Case Competition. Phương và cả nhóm phải giải những bài toán mà các doanh nghiệp dành vài tháng hoặc vài năm để tháo gỡ trong vòng 24 giờ, không chỉ một vòng mà nhiều vòng liên tiếp. Và  những nỗ lực đó đã được đền đáp bằng việc đoạt giải cao nhất. Với cuộc thi Hult Prize, đại diện Việt Nam thi vòng chung kết khu vực Hult Prize tại Dubai, khi cả nhóm cùng qua một đất nước hoàn toàn mới lạ và gặp gỡ những bạn đến từ những quốc gia khác. Đó cũng là lần đầu Phương cảm nhận được niềm tự hào của thanh niên Việt Nam, dù nhỏ tuổi nhất nhưng đã thể hiện không hề thua kém những anh chị trình độ thạc sĩ đến từ những trường đại học nổi tiếng ở các nước khác như: Đại học Tokyo của Nhật Bản, Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Cambrige ở Anh, Trường Kinh doanh London…

Khi hỏi vì sao Phương thích tham gia các hoạt động xã hội và các cuộc thi, Phương cho biết: “Giá trị lớn nhất của bản thân là phát triển và cống hiến nên rất thích những hoạt động có thể giúp mình thêm hoàn thiện, cho mình cơ hội đóng góp, tạo ảnh hưởng cho xã hội. Mỗi lần thắng một cuộc thi là mỗi lần  được tiếp thêm động lực và để khám phá, phát triển bản thân. Và mỗi lần hoàn thành một dự án xã hội, nhìn thấy nụ cười của những người mình giúp đỡ, càng cảm thấy hạnh phúc và càng thêm yêu công việc tình nguyện…”.

Tự làm tất cả

Lần thi ý tưởng kinh doanh vì cộng đồng, Phương đã chiến thắng với dự án kinh doanh phần ăn chay, với thành phần chính từ rau mầm do các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trồng. Trong dự án, Phương vừa đóng vai trò nhà sáng lập, điều hành, vừa là nhân viên phụ bếp, nhân viên làm vườn, giao hàng… Đó là vào cuối năm học thứ 2. Với dự án này, Phương đã giúp nhiều em có việc làm và cho thu nhập cao so đi bán vé số.

                
Trần Hậu Minh Phương.

Xem lướt qua kết quả các cuộc thi mà Phương đã tham gia, tôi không khỏi thán phục. Học bổng tham dự P&G CEO Academy 2015 - Công ty Procter and Gamble Việt Nam trao tặng. Học bổng kế toán quản trị CMA - The future CFO 2017 do IMA trao tặng.  Thành viên quản lý các dự án Hope For Children, Global Citizen của tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC. Thành viên điều hành HVIET- Harvard Vietnam International Education Teach In - Trại hè Harvard đầu tiên cho thanh niên Việt Nam do Asian Center của Đại học Harvard tổ chức. Và là tình nguyện viên của nhiều dự án.

Chia sẻ bí quyết

Phương cho biết, sắp tới chuẩn bị đi du học ở Đức và sẽ ở lại Đức làm vài năm để lấy kinh nghiệm rồi về Việt Nam. Chia sẻ những thành công, Phương cho biết: Điều đầu tiên phải biết nắm bắt cơ hội. Vì có những cơ hội qua đi sẽ không đến lại với mình nữa, nên khi các cơ hội đến, cần phân tích kỹ lưỡng trước khi tham gia. Có một câu nói của Mark Twain mà Phương rất tâm đắc là “Hai mươi năm về sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn đã làm. Vậy nên hãy tháo dây và nhổ neo ra khỏi bến đỗ an toàn. Hãy để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió. Thám hiểm. Mơ mộng. Khám phá”. Bên cạnh đó, luôn tin tưởng bản thân có thể tốt hơn mỗi ngày để cố gắng, thử thách chính mình hơn nữa cũng như không bị các thất bại làm nản chí. Luôn có mục tiêu, kỳ vọng để có động lực học tập, hoạt động. Có thể sắp xếp từ mục tiêu 5 năm đến mục tiêu 1 năm, mục tiêu của tháng đến những điều mong muốn đạt được trong tuần, trong ngày để có thể đạt được nhiều điều hữu ích một cách hiệu quả, cũng như  quản lý thời gian tốt hơn…

Khi chúng tôi viết bài này thì Phương đang là đại biểu Việt Nam tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) 2017 với 28 thành viên các nước tham gia.

    
    Giải nhất   cuộc thi Nielsen Case Competition do Nielsen Việt Nam tổ chức. Giải nhất   cuộc thi "Ý tưởng kinh doanh vì cộng đồng" do Business Idea Team - Hội   Sinh viên Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Giải nhì cuộc   thi “Go Green in the City Vietnam” năm 2017 do Schneider Electric tổ   chức. Giải nhì cuộc thi “Trở thành người bán hàng tài ba” do Câu lạc bộ   International Commerce - Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Giải   nhì cuộc thi Student Start-up Competition do Câu lạc bộ Kế toán Đại học   RMIT phối hợp với Pine Hurst Advisory và Envision Recruitment tổ chức.   Giải tư Giải thưởng tài năng Lương Văn Can do Báo Doanh nhân Sài Gòn và   Hiệp hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức. Giải khuyến khích cuộc thi Sinh   viên nghiên cứu khoa học Eureka do Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức.   Trưởng dự án Mentor Ring - kết nối mentorship cho các bạn sinh viên.

Hà Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái Bình Thuận đam mê để đi tới!