Theo dõi trên

Chuyện cuối năm học: Ghi nhận tại buổi bình chọn học sinh nổi trội

27/05/2016, 09:17

BT - Tham gia Ban chấp hành hội phụ huynh lớp 1, tôi được mời tham dự buổi bình chọn học sinh nổi trội của lớp. Vào buổi bình chọn, cô giáo chủ nhiệm giới thiệu với cả lớp sự có mặt của đại diện ban phụ huynh và mục đích của buổi bình chọn (theo hướng dẫn của Thông tư 30/2014/TT - BGDĐT ngày 28/8/2014 về đánh giá học sinh tiểu học).

Cô giáo nói với cả lớp: “Lớp mình sẽ tổ chức buổi bình chọn học sinh nổi trội được khen thưởng ở năm học này. Những bạn được đề cử hôm nay, phải đạt được những tiêu chí nổi trội về cả ba mặt như học tập, phẩm chất và năng lực”. Cụ thể, ngoài việc em học giỏi còn phải chăm ngoan, biết hợp tác với bạn trong học tập, biết giúp đỡ bạn, nhiệt tình tham gia các phong trào của lớp, lễ phép với người lớn tuổi… Các con được quyền đề cử mình nếu thấy mình có đầy đủ những tiêu chí ấy.

         

Tôi thật bất ngờ khi nhiều em đã xung phong lên tự đề cử mình: “Con bình chọn bạn Hùng, bạn Hoa và con. Con thấy mình học giỏi, chăm ngoan, vâng lời cô. Ở nhà con có giúp đỡ bố mẹ quét nhà, trông em”. Cậu học trò nhỏ vừa dứt lời, nhiều cánh tay giơ lên được nói: “Con không đồng ý bạn Hùng, bạn chưa vâng lời cô, nhiều lần còn đánh các bạn”. Có bạn bổ sung: “Bạn Hùng còn mua quà ngoài cổng trường, còn hay chửi tục, hôm qua bạn ý còn đánh con…”. Hùng quay lại vẻ tức giận: “Đánh hồi nào? Ai biểu bạn đánh mình trước?”… Cứ thế, em tự đề cử mình, rồi tố tội bạn cứ ồn ào cả lên. Lúc này, cô giáo chủ nhiệm mới nhẹ nhàng phân tích để các em trật tự: “Các con nên nhận xét về ưu điểm của bạn trước. Còn khuyết điểm chỉ nên góp ý cho bạn một số lỗi bạn thường mắc phải để giúp bạn sửa chữa, những lỗi của bạn trước đây cô đã nhắc nhở rồi, mình không nên nhắc lại nữa. Các con không nên đứng lên chỉ nói xấu về bạn như thế”. Cô giáo vừa dứt lời, một em đứng dậy ngây thơ hỏi: “Ưu điểm, khuyết điểm là gì hả cô?”. Cô giáo phải dừng lại giải thích thật cặn kẽ để những đứa trẻ vừa tròn 6 tuổi hiểu được. Tôi chợt nghĩ: “Những đứa trẻ còn quá non nớt, ngây thơ hồn nhiên như kia, sao người lớn lại giao cho các em trọng trách quá lớn như thế? Xưa đến nay, việc bình chọn khen thưởng này nọ, nếu không có tinh thần vô tư, ngay cả người lớn còn xảy ra không ít việc đáng buồn, thiếu khách quan, huống gì những đứa trẻ con?”.

Với sự nỗ lực, cố gắng của giáo viên, cuối cùng danh sách học sinh được khen thưởng cũng được cả lớp chốt ở con số 15 em.

 Tôi chia sẻ những suy nghĩ của mình với cô giáo chủ nhiệm, cô  tâm tư: “Năm học trước, mới áp dụng việc bình bầu theo Thông tư 30, học sinh còn rất vô tư bầu chọn. Năm học này, các em  mạnh dạn hơn nhiều, song đã cho thấy một sự chuẩn bị trước ở nhà. Trong lúc bình chọn tôi chú ý có vài em đã  ghi sẵn những khuyết điểm của bạn mình ra giấy bằng cách gạch đầu dòng và đánh số thứ tự. Có khi nào người lớn (cha mẹ học sinh tham gia vào việc ghi chép đó?). Và sẽ không tránh khỏi như năm ngoái đâu, chỉ tối nay hoặc ngày mai, tôi sẽ nhận được không ít sự chất vấn của một số phụ huynh: “Vì sao con tôi không được khen? Vì sao em này, em kia cũng vi phạm nội quy mà vẫn được?”.

Tôi hiểu và thông cảm với những điều chia sẻ của cô. Cần sự dân chủ, khách quan đâu nhất thiết phải cho các em bình chọn như thế? Sau một năm học tập, giáo viên chủ nhiệm cùng với các thầy cô bộ môn có thể ngồi lại lựa chọn một vài học sinh xuất sắc nhất để khen thưởng động viên các em. Sự lựa chọn từ những thầy cô giáo công tâm sẽ có sức thuyết phục hơn nhiều. Nhận được tờ giấy khen như thế, người trao cũng cảm thấy vinh dự, còn người nhận cũng thấy vô cùng tự hào và hãnh diện.

Thanh Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện cuối năm học: Ghi nhận tại buổi bình chọn học sinh nổi trội