Theo dõi trên

Chuẩn bị năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh

01/09/2021, 09:03

BT- Chỉ còn vài ngày nữa là khai giảng năm học mới 2021 - 2022 nhưng tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh ta vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Để đảm bảo khung thời gian, chương trình năm học mới, ngành giáo dục tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện cũng như phương án dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Học sinh học tập trên truyền hình (ảnh tư liệu).

Khai giảng trực tuyến, ngắn gọn

    UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cấp học sẽ tựu trường vào ngày 1/9 và khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Riêng đối với các cơ sở giáo dục tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; cơ sở giáo dục được trưng dụng làm cơ sở cách ly y tế thì không tổ chức tựu trường. Theo đó, sẽ thông báo biên chế và tổ chức lớp học từ ngày 1 - 4/9 (qua website, fanpage, tài khoản zalo, email, điện thoại,... ) và khai giảng trực tuyến. Còn đối với các cơ sở giáo dục còn lại, tùy theo tình hình, người đứng đầu các cơ sở giáo dục chủ động phân chia giờ tập trung học sinh theo lớp (đối với tựu trường trực tiếp) và hạn chế số học sinh tham dự (đối với khai giảng trực tiếp), đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Sở GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục tổ chức tựu trường và khai giảng nếu chọn hình thức tổ chức trực tiếp cần chấp hành đúng quy định phòng chống dịch Covid - 19 của các cấp thẩm quyền, tránh gây lo ngại, hoang mang trong phụ huynh, học sinh. Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các cơ sở giáo dục không nhất thiết tổ chức tựu trường tránh tình trạng tập trung đông học sinh gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Theo đó, các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 trực tuyến với nội dung và hình thức ngắn gọn, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. 

Các phương án dạy học…

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid - 19,  ngành giáo dục tỉnh đã chuẩn bị kế hoạch dạy học để ứng phó với trường hợp giáo viên và học sinh không thể đến trường do thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”, Sở GD&ĐT đề nghị các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, học viên giáo dục thường xuyên được học tập theo đúng kế hoạch thời gian năm học.

Đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên, thời gian của học kỳ 1 chính thức bắt đầu từ ngày 6/9/2021 – 15/1/2022 (thực học 18 tuần) và học kỳ 2 từ ngày 17/1 – 30/5/2022 (thực học 17 tuần). Do vậy, Sở GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2021 - 2022 sao cho đảm bảo số tuần thực học theo quy định. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch, các cơ sở giáo dục chủ động lựa chọn hình thức dạy học phù hợp và tuân thủ quy định phòng chống dịch của các cấp thẩm quyền. Theo đó, kết hợp linh hoạt các hình thức dạy học như dạy học trực tuyến qua phần mềm cộng tác, sử dụng tài nguyên dạy học trực tuyến có sẵn, chia sẻ bài giảng trình chiếu dưới dạng video. Sở GD&ĐT phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận tổ chức ghi hình và phát sóng bài giảng các môn ngữ văn, toán, tiếng Anh của lớp 9 và lớp 12 (6 tiết cho mỗi môn học và mỗi lớp). Ngoài ra, có thể sáng tạo các hình thức dạy học khác và kết hợp nhiều hình thức dạy học nhằm đảm bảo chủ trương “học sinh không đến trường nhưng không ngừng học”.

Riêng đối với cấp tiểu học, nhất là đối với lớp 1 và lớp 2 trong bối cảnh học sinh không thể đến trường hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo các phương án được đưa ra là giao nhiệm vụ học tập cho học sinh tại nhà và tổ chức dạy học trực tuyến hoặc truyền hình cho học sinh. Bộ GD&ĐT lưu ý, việc dạy học phải đảm bảo đủ điều kiện và sự đồng thuận của phụ huynh, học sinh. Cần phân loại gia đình học sinh có điều kiện và không có điều kiện để có phương án dạy học phù hợp chứ không áp đặt một cách máy móc. Theo kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 của tỉnh, đối với bậc mầm non và tiểu học thời gian học kỳ 1 chính thức bắt đầu từ ngày 20/9/2021 – 30/1/2022 với 18 tuần thực học. Do vậy, sau khai giảng, các trường có thêm thời gian để lựa chọn những nội dung cần thiết, để hướng dẫn cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh tại nhà phù hợp với điều kiện gia đình nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng tâm lý vào lớp 1 và duy trì học tập đối với học sinh lớp 2. Đồng thời, khảo sát nắm bắt thông tin đầy đủ về học sinh để có phương án hỗ trợ dạy học phù hợp, kịp thời.

Sở GD&ĐT đề nghị, các cơ sở giáo dục cần xây dựng phương án giúp đỡ, dạy bù, ôn tập dành cho những học sinh không thể tham gia học trực tuyến hoặc học qua truyền hình vì lý do khách quan, cố gắng không để học sinh, học viên giáo dục thường xuyên nào bị thiệt thòi quyền lợi học tập. Việc đánh giá thường xuyên và định kỳ cần thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.

 Thanh thỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh