Theo dõi trên

Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2018: Các trường ổn định tâm lý cho thí sinh

11/06/2018, 09:49

BT- Chỉ còn 2 tuần nữa, kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng 2018 diễn ra. Tại thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh đang chạy nước rút ôn tập cho thí sinh trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

                
Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu tích cực    ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi.

Cuối tuần qua, chúng tôi đến Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết) khi thầy cô và học sinh lớp 12 đang tích cực ôn thi buổi cuối cùng. Đây là trường có số em dự thi đông nhất tỉnh với 963 thí sinh, trong đó 912 thí sinh hệ phổ thông và 51 thí sinh hệ GDTX với 43 phòng thi. Thầy Trần Minh Hải – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu cho biết, theo kế hoạch trường đã tổ chức ôn thi cho học sinh lớp 12 trong 10 tuần (từ ngày 2/4 - 9/6/2018). Toàn trường có 527 thí sinh đăng ký tổ hợp KHTN, 448 thí sinh đăng ký tổ hợp KHXH và 14 thí sinh đăng ký cả 2 tổ hợp KHXH và KHTN. Ngay từ đầu năm, trường đã cho học sinh đăng ký theo từng tổ hợp để chia lớp ôn tập theo ban. Nội dung ôn tập được trường tập trung vào kiến thức lớp 12 chủ yếu và một số nội dung trọng tâm của lớp 11. Đến ngày 9/6, trường đã hoàn thành xong chương trình ôn tập và đã cho học sinh nghỉ học trước kỳ thi diễn ra 2 tuần. Sau khi kết thúc chương trình ôn tập ở trường, học sinh sẽ nghỉ ở nhà để tự ôn và dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Theo tìm hiểu, nhìn chung học sinh Trường THPT Phan Bội Châu đã nắm vững các kiến thức cơ bản  mà thầy cô đã truyền đạt. Em Nguyễn Thị Thanh Bình - lớp 12A13 cho biết: “Thời gian qua, thầy cô rất tích cực ôn luyện các kiến thức cho chúng em và đã hướng dẫn tận tình  cách làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm để tránh những sai sót không đáng có. Đến thời điểm này, cơ bản em đã nắm được khoảng 80% kiến thức, thời gian còn lại em sẽ tự ôn ở nhà và trước khi thi sẽ dành khoảng 3 ngày để nghỉ ngơi, thư giãn”.

Còn tại Trường THPT Phan Chu Trinh, công tác ôn thi cũng đang được thực hiện nước rút. Trường có thí sinh dự thi tổ hợp KHXH (428 thí sinh) nhiều hơn tổ hợp KHTN (148 thí sinh). Theo đó, trường đã chia 6 lớp theo ban KHTN và 11 lớp theo ban KHXH để triển khai ôn tập đạt hiệu quả cho các em. Cùng với đó, sau khi có kết quả học lực của kỳ 2, trường đã phân loại được 42 em có học lực trung bình, yếu để ôn phụ đạo thêm cho các em, mỗi tuần 4 buổi/6 tuần ngoài chương trình ôn chính khóa. Dự kiến kế hoạch ôn tập của trường đến ngày 16/6 sẽ kết thúc, như vậy học sinh sẽ được nghỉ trước khi kỳ thi diễn ra 1 tuần. Cùng với đó, Ban tư vấn học đường của trường đã kết hợp với giáo viên chủ nhiệm thường xuyên động viên, làm công tác ổn định tâm lý cho các thí sinh trước kỳ thi. Tuy nhiên,  lo lắng, hồi hộp… là tâm lý chung của thí sinh trước kỳ thi THPT quốc gia 2018. Bởi nếu như ở kỳ thi năm ngoái đề thi chỉ giới hạn trong chương trình lớp 12. Thi năm nay, qua đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, học sinh cho rằng, đề thi được phân hóa cao, kiến thức cả lớp 12 và 11 (dù chỉ có khoảng 20% là kiến thức lớp 11) là quá rộng.  Em Nguyễn Trí - Lớp 12A1 Trường THPT Phan Chu Trinh bày tỏ: “Năm nay, đề thi được mở thêm trong kiến thức cả chương trình lớp 11 và 12 nên em cảm thấy rất áp lực. Bên cạnh việc tiếp thu các kiến thức đã được giáo viên ôn tập tại lớp, em phải dành thời gian tự ôn ở nhà khá nhiều để củng cố lại các kiến thức đã học”.

Áp lực thi cử là chuyện bình thường đối với học sinh, nhất là học sinh lớp 12 khi đứng trước kỳ thi quan trọng sau 12 năm nỗ lực học tập. Bên cạnh tâm lý lo lắng của nhiều học sinh thì một số em khác đã xác định không đặt nặng áp lực thi cử vì sẽ ảnh hưởng đến ôn tập. Em Lê Hậu, học sinh lớp 12C1 chia sẻ: “Em cũng như bao bạn thí sinh khác đều mang tâm trạng lo lắng khi kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang cận kề. Nhưng em nghĩ không nên để áp lực quá sẽ ảnh hưởng đến việc ôn tập không hiệu quả. Ngược lại phải sắp xếp thời gian ôn tập khoa học và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý trước khi đi thi”. 

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2018: Các trường ổn định tâm lý cho thí sinh