Theo dõi trên

 Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

09/06/2018, 10:02

BTO - Nhiều phụ huynh có trẻ sắp vào lớp 1 thường lo lắng và băn khoăn chuyện “có nên cho con học trước chữ không?” và sau rất nhiều đắn đo, thăm dò những phụ huynh có con học trước đây, đa phần ba mẹ đều quyết định cho con đi học chữ.

Cách hè khoảng vài tháng, con còn đang học lớp Lá phụ huynh đã nôn nóng tìm nơi gửi cho các em học chữ. Thế rồi, hàng ngày, sau mỗi giờ tan trường phụ huynh đón con về cho ăn uống và tất tả chở các bé đến các điểm dạy thêm.

Có phụ huynh đợi hè về “để gửi con đi học ở trường cho yên tâm”. Nhưng nghẹt nỗi, một số trường tiểu học có tổ chức dạy hè nhưng vẫn không nhận học sinh chuẩn bị vào lớp 1 vì theo quy định của ngành “các trường học không được nhận dạy chữ cho trẻ chưa đúng độ tuổi”.  

Nhưng nhu cầu muốn con được học chữ khá lớn nên phụ huynh quyết tâm cho con được “tầm sư học đạo” bằng mọi cách. Không ít người cho rằng “dạy trẻ lớp 1 có gì khó khăn, miễn sao các em biết đọc, biết viết là được rồi”. Bởi thế, phụ huynh sẵn sàng gửi con cho bất cứ ai có nhu cầu dạy.

         
   

   

   Ảnh    minh hoạ.

Em may mắn được học với một số giáo viên về hưu có kinh nghiệm dạy lớp 1 lâu năm. Em học với thầy cô vốn là giáo viên các cấp đã nghỉ hưu. Có em học với một số anh chị là học sinh lớp 12. Số khác học với một số cô vốn trước đây chỉ là bảo mẫu trong các trường học tiểu học, mẫu giáo…

Sau thời gian theo học, cơ bản nhiều em cũng đã biết đọc, biết đánh vần và biết viết các con chữ theo yêu cầu. Có điều theo một số giáo viên giảng dạy lớp 1 ở các trường “nhiều em đánh vần ngược, viết chữ sai về độ rộng, chiều cao, khoảng cách giữa các con chữ với nhau, điểm đặt bút, dừng bút…nhưng giáo viên uốn nắn hoài học sinh vẫn rất khó sửa vì những học sinh này đã viết và đọc theo thói quen”. Có giáo viên khẳng định “dạy cho những em chưa biết gì còn dễ hơn nhiều những học sinh đã biết nhưng lại sai”.

Có cuộc trò chuyện với một số giáo viên dạy lớp 1 lâu năm về việc “có nên cho trẻ học trước khi vào lớp 1 hay không?” chúng tôi nhận được một số lời khuyên bổ ích.

Trẻ vào lớp 1 không yêu cầu đã biết đọc vanh vách, đã biết viết đúng các con chữ nhưng một số kiến thức cơ bản và một kĩ năng sống tối thiểu nhất lại rất cần thiết nên bắt buộc gia đình cần phải trang bị cho các em. Cụ thể:

Về kiến thức

Trước thời gian các em nhập học, hằng ngày, phụ huynh cần cho các em làm quen với 29 chữ cái, tập cách cầm bút, hướng dẫn các em tập tô các nét móc, nét xiên, nét cong trái, cong phải, các nét thắt…cho tay các bé cứng cáp.

Với môn toán, cần tập cho các em cách đếm số từ 0 đến 100, cách viết các con số,  cách nhận biết dấu lớn, dấu bé vì các em thường nhầm lẫn nhiều nhất là dấu lớn, dấu bé mỗi khi làm toán…

Về kĩ năng sống

“Điều này quan trọng với các bé hơn việc biết trước kiến thức” một giáo viên lớp 1 lâu năm khẳng định. Rồi các cô kể, có bé đến trường chưa biết tự mình đi vệ sinh, từ việc lau chùi sao cho sạch, kéo khóa quần và dội nước để giữ vệ sinh chung. Bởi thế, không ít em đã đứng khóc ở nhà vệ sinh hàng chục phút trước khi được giáo viên phát hiện giúp đỡ. Có em lại nín nhịn rồi phóng uế ra cả lớp làm ảnh hưởng đến giờ học của các bạn.

Vào những ngày đầu, không ít em đến trường la khóc vì nhất định không chịu xa ba mẹ. Có nhiều em chưa thể tự đút ăn. Hình ảnh nhiều phụ huynh mỗi sáng phải kè kè bên con giữa sân trường đút từng muỗm đồ ăn rồi mới tất tả đi làm đã không còn là chuyện hiếm. Có em chưa ăn sáng kịp hoặc ăn chưa đủ no đã bị xỉu ngay trong giờ học…

Hy vọng với một số kinh nghiệm được rút ra từ thực tế giảng dạy bao năm, tác giả bài viết và một số đồng nghiệp của mình sẽ giúp phụ huynh có được sự chuẩn bị tốt nhất cho các bé yêu để giúp các bé nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập mới để đạt được kết quả tốt trong học tập và sinh hoạt của mình.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1