Theo dõi trên

Chọn nghề có nhu cầu việc làm cao

19/03/2018, 14:03

BT- Chọn ngành nghề nào phù hợp, có nhu cầu việc làm cao, ra trường không bị thất nghiệp... là những băn khoăn, lo lắng  của nhiều thí sinh trên địa bàn tỉnh trước kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển Đại học năm 2018.

                
   Học sinh tìm hiểu thông tin các trường để    đăng ký xét tuyển. Ảnh: Đ.H

Đắn đo chọn ngành, nghề

Ghi nhận của phóng viên, tại các buổi tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp do Sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp tổ chức vừa qua, có rất nhiều tâm tư, băn khoăn của học sinh lớp 12 gửi đến các chuyên gia tư vấn về việc chọn ngành, chọn nghề để đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Một trong những câu hỏi chung được các em đặt ra là làm sao chọn đúng nghề phù hợp với bản thân, chọn ngành gì để ra trường không bị thất nghiệp?  Học sinh nào cũng mong muốn sẽ học đúng ngành yêu thích, ra trường tìm được việc làm phù hợp, ổn định, lương cao, gắn bó lâu dài. Nhiều em lúng túng, đắn đo chưa xác định rõ ngành nghề sẽ chọn để đăng ký hồ sơ dự thi sắp tới. Em Trần Đông Nghi – học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Chu Trinh cho biết: “Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2018 đang đến gần nhưng hiện nay em vẫn chưa chọn được trường để đăng ký xét tuyển. Em muốn tìm hiểu kỹ ngành mình đăng ký xem sau khi ra trường có xin được việc làm hay không”. Còn bạn  Nguyễn Quốc Huy, học sinh lớp 12 Trường THPT Hàm Thuận Bắc đắn đo: “Học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đều mong muốn xét tuyển vào  ĐH, CĐ để tìm được một công việc tốt. Nhưng hiện nay, tình trạng sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp rất nhiều, một số người khuyên em đi học nghề, vậy em nên lựa chọn như thế nào”.

Sở Giáo dục & Đào tạo đưa ra lời khuyên cho học sinh, trước khi đăng ký chọn ngành, nghề phù hợp, học sinh cần quan tâm đến chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, tham khảo điểm chuẩn của trường đó xem bản thân có đủ khả năng không và tìm hiểu tỷ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của trường đó như thế nào?... Thất nghiệp có nhiều lý do chứ không phải do bậc học quyết định. Dù học đại học, cao đẳng, hay học nghề nhưng trong quá trình học các em phải chịu khó trải nghiệm, rèn luyện, học hỏi để chứng tỏ được năng lực của mình với các nhà tuyển dụng về chuyên môn được đào tạo thì cơ hội việc làm sẽ cao. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến kỹ năng ngoại ngữ, tin học.  

Nhóm ngành có nhu cầu việc làm cao

Các nhóm ngành như du lịch, kinh tế, logistics (cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải)… đang là những nhóm ngành được nhiều học sinh quan tâm trong kỳ thi tuyển sinh năm nay. Đặc biệt, UBND tỉnh đang có kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh nên sẽ mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm cho các học sinh đăng ký theo học nhóm ngành này. Ngoài ra những nhóm ngành nghề đang cần nguồn nhân lực như về du lịch; nuôi trồng, khai thác chế biến nông sản, thủy sản… Bên cạnh đó, ngành sư phạm cũng được nhiều thí sinh quan tâm, muốn đăng ký xét tuyển nhưng sợ ra trường không xin được việc làm vì không có chỉ tiêu. Trao đổi vấn đề này, Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết, hiện nay tại tỉnh ta giáo viên THPT đang dôi dư nhưng giáo viên mầm non, tiểu học, THCS vẫn còn thiếu. Năm nay, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận sẽ tuyển sinh 39 giáo viên mầm non (huyện Hàm Thuận Nam), 63 giáo viên tiểu học (huyện Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Đức Linh) và 43 giáo viên âm nhạc mỹ thuật (huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Đức Linh). Sở đưa ra lời khuyên, nếu thí sinh muốn theo học ngành sư phạm ra trường có việc làm ổn định nên đăng ký xét tuyển các ngành học đang tuyển sinh tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận.

 Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn nghề có nhu cầu việc làm cao