Theo dõi trên

Chia sẻ bí quyết làm bài thi trắc nghiệm

24/03/2017, 16:57

BTO- Nhằm giúp học sinh khối 12 nắm vững kiến thức và chuẩn bị tốt tâm lý   cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, thời điểm này các trường ở TP. Phan Thiết đã cho học sinh đăng ký chọn môn thi và “lên” kế hoạch ôn tập cụ thể. Để các em có một phương thức ôn thi phù hợp, đạt hiệu quả cao, Bình Thuận online xin chia sẻ lời khuyên của các thầy cô giáo về phương pháp học cũng như những lưu ý trong khi làm bài thi.

Thầy Nguyễn Ngọc Phúc – Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT Phan Chu Trinh:

Khác với hình thức thi tự luận, thi Toán trắc nghiệm không cần quan tâm đến cách trình bày. Do đó học sinh cần thay đổi cách học môn Toán (hay còn gọi là tư duy làm bài) từ tỉ mỉ, cẩn thận sang nhanh, ngắn gọn nhưng vẫn phải đảm bảo tính chính xác. Cụ thể các em phải nắm chắc kiến thức sách giáo khoa lớp 12 và luyện giải nhiều đề. Học sinh cũng phải biết sử dụng thành thạo và tận dụng tốt công cụ tính toán nhanh bằng máy tính cầm tay Casio.

Cô Nguyễn Thị Kim Hạnh- Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo:

Trước hết học sinh phải nắm chắc và ôn tập theo cấu trúc đề (đề minh họa và đề thử nghiệm) của Bộ GD & ĐT đã công bố. Theo đó, đề thi gồm 2 phần: Đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Đối với phần đọc hiểu: các em trả lời ngắn gọn, súc tích, hỏi gì đáp nấy, tránh lan man, dài dòng mất thời gian. Bài nghị luận xã hội (2 điểm) yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ một vấn đề về tư tưởng đạo lý hoặc một hiện tượng đời sống. Với bài nghị luận văn học: (5 điểm) nội dung chủ yếu trong các tác phẩm văn học lớp 12 nên học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản, để vận dụng kiến thức vào những dạng đề cụ thể. Đồng thời có kỹ năng trình bày một bài văn nghị luận văn học đảm bảo yêu cầu về bố cục, triển khai vấn đề thành những luận điểm…

 Cô Lương Thị Mỹ Lan – Tổ trưởng Tổ Sử Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo:

Theo phương án thi chính thức của Bộ GD&ĐT, học sinh có hai bài thi tự chọn theo hình thức trắc nghiệm là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Như vậy, môn Lịch sử (40 câu) sẽ được gộp cùng hai môn Địa lý, GDCD trong tổng thời gian làm bài 150 phút. Để ghi nhớ, thí sinh nên học theo phương pháp sơ đồ tư duy, tức là sơ đồ hóa nội dung bài học, sử dụng các “từ khóa” một cách ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu nhất.Tham khảo các bộ đề mẫu để biết cách giải và làm quen các bài giải, dạng đề…Ngoài những câu hỏi kiểm tra kiến thức còn có một số câu hỏi cần suy luận, phân tích mà đáp án khá giống nhau nên học sinh phải hiểu bài, phân tích câu trả lời để chọn ra đáp án đúng nhất.

Cô Nguyễn Thị Huệ - Tổ trưởng Tổ tiếng Anh Trường THPT Phan Chu Trinh:

 Học sinh cần ôn tập kỹ toàn bộ nội dung chương trình lớp 12, nắm vững và biết cách vận dụng các kiến thức kỹ năng cơ bản và nâng cao của từng đơn vị bài học  cũng như  từ vựng theo các chủ điểm của chương trình như: Personal information, Education, Community, Nature, Recreation, People and Places…Về phương pháp làm bài trắc nghiệm: Nên bắt đầu từ câu số 1; lần lượt “lướt qua” khá nhanh, quyết định làm những câu cảm thấy dễ và chắc chắn, đồng thời đánh dấu trong đề thi những câu chưa làm được;  thực hiện đến câu trắc nghiệm cuối cùng trong đề. Sau đó quay trở lại “giải quyết” những câu tạm thời bỏ qua. Trong lần thứ hai cũng hết sức khẩn trương; nên làm những câu tương đối dễ hơn,  bỏ qua những câu quá khó để giải quyết trong lượt thứ ba.

Khi làm một câu trắc nghiệm, phải đánh giá để loại bỏ ngay những phương án sai và tập trung cân nhắc trong các phương án còn lại phương án nào là đúng. Cố gắng trả lời tất cả các câu trắc nghiệm của đề thi để có cơ hội giành điểm cao nhất; điều nên nhớ không nên bỏ trống trả lời một câu hỏi nào cho dù cảm thấy không chắc chắn lắm.

Cô Trần Thị Bích Hải - giáo viên giáo dục công dân (GDCD), Trường THPT Phan Thiết:

Đây là năm đầu tiên đưa môn GDCD vào kỳ thi tốt nghiệp THPT nên tài liệu tham khảo ôn thi môn này  còn hạn chế, để gỡ khó, học sinh cần chủ động thay đổi phương pháp học.  Các em phải nắm chắc kiến thức sách giáo khoa, tích cực tương tác với giáo viên trong quá trình học bằng cách đưa ra các câu hỏi tình huống. Đồng thời thường xuyên tìm hiểu, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật tham khảo như Bộ luật Dân sự, Hình sự, Luật Hôn nhân gia đình…

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ bí quyết làm bài thi trắc nghiệm