Theo dõi trên

Cẩn thận với xà lam không rõ nguồn gốc

09/10/2018, 08:23

BT- Xà lam (một chất dẻo, mềm, dai với nhiều màu sắc bắt mắt, biến đổi thành nhiều hình dạng độc đáo khi nhào nặn. Vì thế, học sinh tiểu học rất thích) được bày bán trước cổng trường không rõ nguồn gốc, món đồ chơi này mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn tổn thương sức khỏe nếu học sinh tiếp xúc nhào nặn.

                
   Xà lam - món đồ chơi yêu thích của học    sinh.

Dạo vòng quanh các trường tiểu học tại Phan Thiết, chúng tôi ghi nhận không ít người bán dụng cụ học sinh, tiệm tạp hóa… quanh cổng trường bày bán nhiều hũ xà lam. Người bán đều quảng cáo là hàng nhập từ Nhật Bản. Thực tế, ngoài dòng chữ “made in China” trên bao bì hộp hình chữ nhật với kích thước 10x20 cm, thì không có thông tin về thành phần tạo sản phẩm, không có hạn sử dụng, số lô sản xuất và ngày sản xuất… Bên trong hộp gồm nhiều hũ xà lam nhỏ không nhãn mác. Khi mở nắp mỗi hũ, xộc mùi khá nồng khác nhau, giá mỗi hũ dao động từ 5.000 – 8.000 đồng, tùy thuộc lớn hay nhỏ.

“Học sinh rất thích món đồ chơi này. Bán khá chạy hàng. Khi bán chúng tôi đều dặn dò trẻ, không được ăn và rửa tay sạch sau khi nhào nặn. không ít học sinh tự tìm mua nguyên liệu như bột, keo, màu, baking soda, kem đánh răng… để tự chế thành xà lam thông qua tìm hiểu cách làm trên mạng xã hội”. Đó là thông tin  của người bán dụng cụ học sinh. Với người mua sản phẩm, như chị Nguyễn Thị T. (Phú Thủy) chia sẻ: “Con tôi thấy bạn trong lớp nhào nặn đủ hình thù, nên cháu cũng thích. Và tôi mua cho con, giá cũng rẻ. Còn xà lam làm từ cái gì thì tôi không biết, nhưng màu sắc và hình dạng thì rất giống bánh dẻo hoặc thạch rau câu”.

Trong khi đó, năm nay, Bệnh viện Da liễu (TP. Hồ Chí Minh) tiếp nhận điều trị 1 bé trai 8 tuổi với 10 đầu ngón tay sưng, loét do chơi xà lam. Trường hợp khác, nhiều học sinh THCS của huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) có biểu hiện ngứa, buồn nôn, khó thở... vì nhào nặn xà lam nên phải nhập viện để điều trị. Mặc dù, tại Bình Thuận, Bệnh viện Da liễu tỉnh chưa tiếp nhận trường hợp như trên, nhưng nhiều trẻ, học sinh chơi xà lam được làm từ những hóa chất không rõ nguồn gốc đang trôi nổi thị trường thì không tránh khỏi nguy cơ tiềm ẩn.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Quốc Bảo (Trưởng khoa điều trị tổng hợp, Bệnh viện Da liễu Bình Thuận), nhìn vào hũ xà lam bằng mắt thường thì không thể biết được các thành phần có độc hại hay không, chỉ biết khi có kết quả kiểm nghiệm. Bác sĩ Bảo khuyến cáo: Phụ huynh và học sinh phải hết sức cẩn trọng, không sử dụng những đồ chơi lạ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu sản phẩm mang tính chất tẩy rửa nhiều, phẩm màu công nghiệp, chất bảo quản hoặc baking soda… khi trẻ tiếp xúc sẽ gây ra tổn thương hàng rào bảo vệ da, hoặc nhiễm trùng cơ hội đi kèm, hoặc bị ngộ độc đường thở…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận với xà lam không rõ nguồn gốc