Theo dõi trên

Bao giờ được học cấp 3 gần nhà

25/03/2020, 10:00

BT- Là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh 3 xã Trà Tân, Đông Hà và Tân Hà, huyện Đức Linh trong suốt những năm qua. Ngành chức năng cần khẩn trương xây trường THPT trong khu vực đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân 3 xã.

Trường xa khổ lắm!

Đối với các em học sinh THPT ở vùng nông thôn gồm vùng sâu, vùng xa đi học xa nhà là chuyện không hiếm, bởi nơi đây có số lượng học sinh không nhiều nên không đủ điều kiện xây dựng trường cấp 3. Phần lớn các em về các trung tâm huyện, thị trấn để học nội trú hay thuê trọ học ở các trường THPT. Việc học xa nhà ở lứa tuổi này rất bất lợi cho gia đình như quản lý các em khó khăn, lo ngại tai nạn giao thông khi các em tự chạy xe đi học, chi phí ăn học khá cao gồm tiền ăn, ở, xăng xe... Do đó, tâm lý chung nhiều phụ huynh học sinh nông thôn ước muốn có một ngôi trường cấp 3 ở gần nhà để việc chăm lo con cái học hành thuận lợi. Nhiều năm qua, phụ huynh học sinh ở 3 xã Trà Tân, Đông Hà và Tân Hà đã không ít lần kiến nghị đến các cấp, ngành xây dựng một ngôi trường cấp III ở giữa 3 xã. Vì hiện nay, con em của họ cứ học hết cấp 2, muốn vào học cấp 3, phải vượt qua chặng đường từ 10 - 13km, thậm chí gần 20km đến thị trấn Đức Tài thi đầu vào tại Trường THPT Hùng Vương để học.

                
      Trường THCS Trần Quốc Toản sẽ nâng cấp thành trường    cấp 2 và 3.

Ông Nguyễn Thế Hùng, tổ 2, thôn 1, xã Trà Tân, phụ huynh của em Nguyễn Thị Thanh Tâm, lớp 10 Trường THPT Hùng Vương chia sẻ: Hầu hết con em 3 xã khi học xong lớp 9 là phải đi thị trấn thi đầu vào học cấp 3. Những em nào thi đậu, đủ điểm vào trường còn được học ở thị trấn, nếu không phải đi xa hơn đến thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai học ở Trường THPT tư thục Hồng Bàng. Nhiều gia đình có điều kiện thuê phòng trọ cho con ở lại thị trấn học thuận tiện, với những gia đình khó khăn như tôi thì giao xe máy cho con đi học mỗi ngày. Nhưng rất lo vì đường sá đi lại đông đúc, nếu không cẩn thận sẽ xảy ra tai nạn giao thông.

3 xã Tân Hà, Trà Tân và Đông Hà hiện có hàng chục ngàn nhân khẩu, chỉ tính riêng Trà Tân có hơn 10.000 nhân khẩu. Mỗi xã đều có trường THCS như: Tân Hà có Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền, Trà Tân có Trường THCS Trần Quốc Toản và Đông Hà sáp nhập tiểu học vào THCS có Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi. Theo số liệu thống kê, học sinh THCS trên địa bàn 3 xã này năm học 2020 – 2021 là 1.625 em, trong đó khối lớp 9 là 381 em.

Mong sớm có trường

Thấu hiểu nỗi khổ của phụ huynh học sinh cũng như tiếp thu ý kiến của cử tri, lãnh đạo 3 xã đã kiến nghị với UBND huyện Đức Linh xây dựng một trường cấp 3 trong khu vực. Ông Đỗ Đức Anh – Chủ tịch UBND xã  Trà Tân cho biết, qua các cuộc tiếp xúc cử tri chúng tôi đã kiến nghị UBND huyện quan tâm sớm đầu tư trường cấp 3 ở xã tạo điều kiện thuận tiện cho việc học tập của con em 3 xã và có thể phục vụ cho cả con em của các xã lân cận.

Trước nhu cầu cấp thiết của người dân, các sở, ngành đã có ý kiến đồng thuận với UBND huyện Đức Linh thành lập trường cấp 3 ở xã Trà Tân. Tuy nhiên, trên cơ sở phù hợp mục tiêu theo tinh thần NQ 19 của Trung ương về tinh gọn bộ máy các đơn vị sự nghiệp. Theo đó, không xây mới trường cấp 3 mà nâng cấp Trường THCS Trần Quốc Toản ở thôn 1B, xã Trà Tân lên thành Trường THCS&THPT Trần Quốc Toản, vì ngôi trường này nằm giữa 2 xã Tân Hà và Đông Hà trên cung đường ĐT 766. Việc hình thành thêm cấp THPT ở đây không chỉ đáp ứng nhu cầu của phụ huynh 3 xã mà còn giảm tải cho Trường THPT Hùng Vương đang vượt quá mức quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo, có tới 55 lớp, trong khi quy định không quá 45 lớp.

UBND huyện Đức Linh đã trình Sở Giáo dục – Đào tạo xem xét đề án Thành lập trường phổ thông 2 cấp. Bà Nguyễn Thị Cho – Trưởng Phòng Giáo dục huyện Đức Linh cho biết, sở cũng đã thẩm định đề án, nhưng còn thiếu một số chi tiết minh chứng làm rõ tính khả thi của đề án như về diện tích đất, cơ sở hạ tầng hiện có... Hiện huyện Đức Linh giao cho Phòng Giáo dục và đào tạo phối hợp với các phòng, ban có liên quan hoàn thiện đề án và đến nay đã hoàn chỉnh.

Nếu không có gì thay đổi, năm học 2020 – 2021 này sẽ khởi công. Người dân 3 xã hy vọng đề án xây dựng trường được đẩy nhanh tiến độ, để con em sớm được học gần nhà.

    
    Theo đề án, huyện Đức Linh hiện có 3 trường THPT, nếu Trường THCS &THPT   Trần Quốc Toản hình thành sẽ trở thành trường cấp 2 & 3 đầu tiên của   huyện. Trong lộ trình thành lập trường vẫn duy trì quy mô trường THCS   nguyên hiện trạng, mở rộng thêm diện tích 5.000m2. Đầu tư thêm phòng học   và các hạng mục công trình khác phù hợp với quy mô của trường đạt chuẩn   quốc gia. Dự kiến đến năm học 2020 – 2021 tuyển sinh 2 khối, lớp 10 và   lớp 11.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ được học cấp 3 gần nhà