Theo dõi trên

“Áo xanh” chống Covid-19

16/07/2021, 09:09

BT- Cả hệ thống chính trị của tỉnh đang quyết liệt đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19. Trong đó có phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc tham gia giám sát các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Những bước chân không mỏi

Trở về từ TP. Hồ Chí Minh được 4 ngày, đã có kết quả âm tính và đang cách ly y tế tại nhà, thế nhưng như thường lệ, Võ Thái An (khu phố 13, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) cũng đều đặn nhận được cuộc điện thoại từ những người bạn “áo xanh” trong Tổ Covid - 19 cộng đồng. An nhấc máy lên, đầu giây bên kia là những câu hỏi và lời dặn dò quen thuộc: Chào Thái An, sức khỏe của em hôm nay như thế nào? Em không nên ra ngoài và hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, đặc biệt phải đảm bảo các biện pháp 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường, em nhớ liên lạc với tụi chị hoặc trạm y tế nhé.

“Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như thế này, em không cảm thấy phiền mà ngược lại cảm thấy rất vui. Vì những lời nhắc nhở, dặn dò trên của các anh chị đoàn viên, thanh niên đã giúp em ý thức tốt hơn trong công tác phòng chống dịch” – Thái An chia sẻ.

Bạn Trương Thị Thanh Thủy – Bí thư chi đoàn khu phố 13, phường Phú Thủy cho biết: “Tổ giám sát Covid - 19” của các bạn đoàn viên, thanh niên khu phố 13 có 10 thành viên, chủ yếu là học sinh, sinh viên. Hàng ngày, cứ 8h sáng và 16h chiều các bạn tập trung tại Nhà văn hóa của khu phố họp phân công nội dung công việc cụ thể cho từng thành viên và sau đó chia làm nhiều ngả. Những dấu chân của các bạn đã in dấu khắp con đường, ngõ nhỏ, không quản ngày nắng hay ngày mưa để tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định phòng chống dịch. Bên cạnh đó, trong những lần đến nhà dân, “Tổ Covid -19 cộng đồng” của các bạn đoàn viên, thanh niên còn thường xuyên theo dõi, giám sát ai có biểu hiện ho, sốt để báo lại cho cán bộ y tế.

Tham gia trực tại các chốt

Ông Trần Thanh Tuấn (70 tuổi, khu phố 13, phường Phú Thủy) đã thuộc lòng những quy tắc phòng dịch. Ông Tuấn cho biết, trước đây, mỗi buổi sáng ông thường đi ra ngoài công viên để tập thể dục, nhưng khi được nghe tuyên truyền về dịch Covid-19 của các bạn đoàn viên, thanh niên, ai nấy bảo nhau không dám ra ngoài tập thể dục nữa, chỉ loanh quanh trong nhà.

Trong khi đó, tại xã Tân Hải, thị xã La Gi, trời đã nhá nhem tối, nhà nhà đang chuẩn bị bữa cơm chiều thì “Tổ Covid-19 cộng đồng” của các bạn đoàn viên, thanh niên ở địa phương vẫn miệt mài đi đến từng nhà, từng ngõ, nhắc nhở người dân tuân thủ quy định giãn cách, tự theo dõi sức khỏe cho nhau.

Bạn Dương Thị Bé Thảo – Bí thư xã đoàn xã Tân Hải cho biết, xã hiện nay có 46 bạn đoàn viên, thanh niên tham gia vào “Tổ Covid-19 cộng đồng”. Địa bàn Tân Hải này có rất nhiều người dân về từ TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là các bạn sinh viên. Vì vậy chúng tôi phải liệt kê danh sách để theo dõi. Chẳng hạn như 50 hộ sẽ có 3 bạn theo dõi. Các bạn xin số điện thoại, kết nối zalo để thuận tiện cho việc thông tin. Ngoài ra còn dùng loa phát thanh của xã, để tuyên truyền giúp nhân dân nhận thức được việc chống dịch như chống giặc, thậm chí còn giám sát chéo nhau, nếu có trường hợp không chấp hành còn báo cáo lại “Tổ Covid-19 cộng đồng” để nhắc nhở.

“Những ngày này, tại thị xã La Gi, dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp. Toàn thị xã cũng đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Do đó, trên địa bàn xã Tân Hải cũng thành lập 2 chốt. Đoàn viên thanh niên chúng tôi lại tích cực tham gia vào các chốt này để cùng hỗ trợ với các lực lượng khác”, bạn Thảo chia sẻ thêm. 

Trách nhiệm và nhiệt huyết

Toàn tỉnh hiện có 4.933 tổ giám sát Covid-19 cộng đồng với hơn 6.700 đoàn viên, thanh niên tham gia, hoạt động trực tiếp tại địa bàn các thôn, khu phố. Cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chuyên môn, đoàn viên, thanh niên ở các tổ đã phát huy vai trò xung kích trong công tác phòng chống dịch.

Đỉnh điểm từ khi bùng phát dịch đến nay, đoàn viên, thanh niên tại các tổ đã làm việc hết công suất, không kể ngày đêm trên tinh thần “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, vận động các tiểu thương, quán ăn và nhân dân tích cực chung tay phòng chống dịch và chấp hành quy định “5K” của Bộ Y tế; tham gia giám sát, theo dõi các trường hợp người dân từ vùng có dịch về địa phương để thực hiện khai báo y tế, cách ly, theo dõi y tế; đi đến tận khu dân cư để nắm tình hình, phát khẩu trang, xà phòng, nước rửa tay, tờ rơi, hướng dẫn người dân cách cài đặt phần mềm Bluezone để phòng chống dịch bệnh; tiếp tế nhu yếu phẩm cho nhân dân tại các khu cách ly, các khu vực phong tỏa... Qua đó, góp phần rất lớn cùng các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện công tác đảm bảo sức khỏe, sự an toàn cho nhân dân.

Anh Lâm Hồng Tuyên – Q. Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã đề nghị các đơn vị tạm dừng các công việc không thật sự cần thiết để huy động toàn bộ lực lượng cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên ở thôn, khu phố, Tổ giám sát Covid - 19 cộng đồng (kể cả bổ sung lực lượng cán bộ đoàn cấp huyện cho cấp xã) để tham gia tổ chức rà soát 100% hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn; kiểm tra, yêu cầu khai báo y tế đối với những người về/đến tỉnh từ các tỉnh, thành có dịch trong 21 ngày qua (nếu chưa thực hiện khai báo y tế) và thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ, phù hợp.

“Ngoài các đội hình tổ giám sát trên, chúng tôi sẽ cũng cố, xây dựng thêm đội hình xung kích hỗ trợ phòng chống dịch bệnh bao gồm các đội tham gia các chốt kiểm dịch, khu cách ly và đội hình là sinh viên trường Cao đẳng Y tế sẽ hỗ trợ khâu xét nghiệm” – Q. Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ thêm.

THANH NHÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Áo xanh” chống Covid-19