Theo dõi trên

15 phút cho con

18/09/2020, 09:46

BT- Các bạn nhỏ đã chính thức vào học được 2 tuần, mọi bỡ ngỡ ban đầu cũng dần đi vào nền nếp đối với học sinh lớp 1. Ổn định chưa được bao lâu, các bậc phụ huynh lại rục rịch nghe ngóng việc gửi con học thêm. Mỗi chiều chờ con tan học về, tôi lại nghe các phụ huynh dò hỏi nhau: “Chị cho bé học thêm chưa?”. “Đợi cô dạy thêm tại nhà em đăng ký cho bé học, em dạy nó không chịu học”…

Hầu hết các bậc phụ huynh có tâm lý phó thác hết cho nhà trường trong việc dạy và học, đặc biệt là học sinh đầu cấp. Có nhiều phụ huynh gửi gắm con em mình “trăm sự nhờ cô” như sự trốn tránh trách nhiệm trong việc đồng hành cùng con ngoài việc đưa – đón con đến nhà cô mỗi tối. Tuy nhiên, trong cái “trăm sự” ấy chỉ có khoảng 25% thuộc nhà trường, còn sự thành công của trẻ phụ thuộc tới 75% vào giáo dục của gia đình và tố chất bẩm sinh của bé. Nhiều ba mẹ bận đến nỗi không có thời gian ngồi cùng con, buộc phải thuê giáo viên về nhà dạy rồi lại cặm cụi kiếm tiền trả cho giáo viên. Tội nhất có những bé để kịp giờ học thêm phải ăn chiều ngay trong sân trường hay vội vã gặm ổ bánh mì, trên cái yên xe của cha mẹ đến nhà cô.

Thời gian quý báu của các con đã bị chính phụ huynh cướp mất, thay vì được thoải mái vui chơi sau 1 ngày học, được ăn bữa cơm sum vầy bên gia đình mỗi tối, được trò chuyện cùng bố mẹ, ông bà, thì nhiều bé phải “chạy sô” theo sự sắp xếp của ba mẹ. Học sinh đầu cấp, nhất là lớp 1 chưa hiểu được thành tích là gì? Toàn diện xuất sắc là gì? Các con chỉ cần thời gian bên ba mẹ, được vui chơi, được làm những gì mình thích.

Nếu phụ huynh thật sự bận, chỉ cần mỗi ngày dành 15 phút cho con. 15 phút không điện thoại, không ti vi, không lo nghĩ hợp đồng này, công việc kia cũng đừng lo tới nhà chưa lau, bếp chưa dọn… 15 phút thật sự lắng nghe con, tâm sự, trò chuyện cùng con, chia sẻ những gì con chưa làm được. Chỉ cần 15 phút toàn tâm toàn ý dành cho con, phụ huynh sẽ thấy buổi nói chuyện ấy hiệu quả hơn nhiều một buổi học nhồi nhét mà bé phải học đi học lại nhiều lần. Và nhiều gia đình nhận ra rằng, buổi học hiệu quả nhất, đỡ tốn kém nhất, an toàn nhất là những bữa cơm quây quần bên nhau và tiếng cười hồn nhiên của con trẻ.

Hãy dành 15 phút cho con mỗi ngày, chỉ 15 phút thôi mà!

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
15 phút cho con