Thời của khu công nghiệp sinh thái

09/12/2016, 08:25

BT- Với những khu công nghiệp (KCN) còn đất trống hay trên khu đất hoàn toàn mới như các KCN ở Bình Thuận thì việc xây dựng KCN sinh thái rất thuận lợi.

                
Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1. Ảnh: Đình Hòa

Cộng sinh công nghiệp

Bài toán chôn 1,5 triệu tấn chất thải của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 hiện chưa có lời giải nào thỏa đáng càng khiến dư luận quan tâm đến mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và môi trường hơn bao giờ hết. Trong thời gian này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) và khu kinh tế (KKT); trong đó nhấn mạnh mô hình KCN sinh thái sẽ được ưu tiên phát triển trong thời gian tới. Theo đó là những chính sách khuyến khích ưu đãi các tổ chức, cá nhân  thành lập  hoặc chuyển đổi KCN đã  có sang  KCN sinh thái với hướng lựa chọn toàn bộ diện tích hoặc một phần diện tích của KCN. KCN sinh thái cũng đã có tiêu chí rõ ràng, nổi bật phải có trên 40% doanh nghiệp trong KCN áp dụng các phương pháp quản lý mới, ứng dụng công nghệ sản xuất sạch hơn; ít nhất 30% diện tích đất KCN dành cho cây xanh, giao thông, các hạ tầng dịch vụ dùng chung; các doanh nghiệp có sự hợp tác trong cộng sinh công nghiệp.

Chính sách trên như gợi mở hướng giải bài toán chất thải cho cả Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, chứ không chỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, khi nhiều người bắt đầu liên tưởng đến mô hình KCN sinh thái nổi tiếng của Đan Mạch, KCN Kalundborg. Đây là KCN sinh thái đầu tiên và điển hình trên thế giới, có  thành phần trung tâm là Nhà máy nhiệt điện Asnaes có công suất 1.500 MW. Vây quanh nhà máy điện này là những nhà máy sản xuất các hàng hóa khác sử dụng năng lượng thừa và chất thải của nhà máy điện một cách hiệu quả, vừa giảm chi phí sản xuất, vừa tránh thải  nhiều vào môi trường tự nhiên. Người ta gọi đó là hệ thống cộng sinh công nghiệp vì giữa các nhà máy trong KCN sinh thái có trao đổi năng lượng và nguyên vật liệu khép kín. Một mô hình mà các chuyên gia kinh tế cho rằng có thể áp dụng vào các KCN ở vùng kinh tế năng động phía Nam, trong đó có Bình Thuận.

 Lợi thế đi sau

Trong khi các tỉnh, thành đi trước trong xây dựng và phát triển các KCN đang tìm hướng chuyển đổi sang KCN sinh thái thì Bình Thuận, với điểm yếu lâu nay là chưa thu hút, chưa lấp đầy các KCN, giờ điều đó đã trở thành ưu thế, cái thế của người đi sau. Bình Thuận hiện có 9 KCN, phần lớn trong đó đều còn đất trống với diện tích lớn. Ví dụ như KCN Hàm Kiệm I, KCN ưu tiên các dự án đầu tư chế biến thực phẩm, hoa quả, nước uống; công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng… có tổng diện tích 101,43 ha. Trong đó gần 30 ha đã được thuê, còn lại hơn 71 ha đang sẵn sàng cho thuê.  Tương tự, KCN Hàm Kiệm II, KCN ưu tiên các dự án thuộc các lĩnh vực đầu tư như kéo sợi-dệt may; sản xuất lắp ráp sản phẩm điện, điện tử; sản xuất hàng tiêu dùng, sản xuất dược phẩm, hóa mỹ phẩm... hiện đã có hơn 31 ha đã được thuê, còn lại 120 ha đã đầu tư hạ tầng sẵn sàng cho thuê. Hay KCN Sông Bình, KCN chuyên ngành chế biến sâu khoáng sản titan với 3 nhóm sản phẩm chính gồm xỉ titan, rutin nhân tạo, Zircon mịn và siêu mịn; titan xốp, titan kim loại, hợp kim titan; dioxittitan, các hợp chất zircon còn 100 ha đất công nghiệp sẵn sàng cho thuê…

 Theo các chuyên gia kinh tế, với những KCN còn đất trống hay trên  khu đất hoàn toàn mới thì việc xây dựng KCN sinh thái có thuận lợi. Đó là thuận lợi trong triển khai hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo chủ đề môi trường đã định, cũng như có thể tối ưu hóa dòng năng lượng và nguyên liệu sản xuất. Chủ đầu tư KCN sinh thái có thể mời gọi có chủ đích những nhà đầu tư lớn, nhỏ có sử dụng cùng nguyên liệu, chất thải cùng đầu tư vào KCN. Theo đó, sẽ giảm được chi phí, tăng hiệu quả sản xuất bằng cách tiết kiệm, tái chế, tái sử dụng nguyên - vật liệu và năng lượng: tái chế và tái sử dụng chất thải, tạo một môi trường trong sạch, hấp dẫn nói riêng và mang lại lợi ích nhiều mặt cho xã hội nói chung.

    
  

    KCN sinh thái

      Là KCN mà trong đó các doanh nghiệp có sự liên kết, hợp tác trong sản   xuất, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường nhằm nâng cao   hiệu quả kinh tế, môi trường, xã hội của các doanh nghiệp.

Hảo Chi


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời của khu công nghiệp sinh thái