Ngành giao thông - vận tải: Cần phát triển tốt hơn nữa nguồn nhân lực

06/12/2016, 08:19

BT- Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cả về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao mặt bằng chung về trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức của ngành giao thông vận tải. Đội ngũ cán bộ, công chức sau khi được đào tạo đã có nhận thức chính trị vững vàng hơn, hiệu quả công tác được nâng lên rất rõ. Bộ phận cán bộ, công chức được đề bạt, bổ nhiệm hầu hết phát huy tốt chức trách của mình trên cương vị mới.

                
Khách đi liên tỉnh tại Bến xe Bắc Phan    Thiết. Ảnh: Đình Hòa

Tính hết năm 2015 toàn ngành có 486 người; tỷ lệ nhân lực đào tạo qua lĩnh vực giao thông vận tải chiếm 50,62%. Đại học và trên đại học 167 người, còn lại là cao đẳng và sơ cấp.  Tỷ lệ được đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng làm việc là 35,84%... Ngành giao thông vận tải tiếp tục duy trì, hợp tác với Trường Đại học Giao thông vận tải nhằm mục đích phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học để góp phần vào việc quản lý, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh.

Mặc dù vậy, ngành vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Chất lượng nguồn nhân lực của ngành đến nay tuy có chuyển biến so với trước, song chưa đạt so với mục tiêu của quy hoạch đề ra và chưa đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển chung của tỉnh. Cơ cấu đội ngũ cán bộ chưa phù hợp: Số cán bộ, công chức được đào tạo về kỹ thuật nhiều hơn số cán bộ, công chức được đào tạo về nghiệp vụ quản lý. Số cán bộ, công chức có chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí công tác không nhiều. Nội dung, chương trình bồi dưỡng còn trùng lặp, mang tính khái quát, chung chung, chưa đạt được kiến thức cần thiết cho từng loại cán bộ, công chức, viên chức; còn mang nặng lý thuyết, thiếu kinh nghiệm thực tiễn; chưa chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực thi nhiệm vụ, công vụ. Nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải trong giai đoạn trước mắt còn nặng nề, khối lượng công việc rất lớn, do đó việc bố trí thời gian để cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ còn hạn chế. Nguyên nhân của những hạn chế trên do: Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh còn hạn chế so với tiềm năng và yêu cầu, chưa tạo ra nhiều chỗ làm việc mới thu hút lao động. Doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, số lượng không nhiều nên nhu cầu sử dụng lao động có trình độ tay nghề ít và không ổn định. Chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở đào tạo trong tỉnh nhằm đáp ứng được nhu cầu đào tạo lao động trong doanh nghiệp…

Thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung, ngành giao thông vận tải cần chú trọng hơn nữa trong công tác phát triển nguồn nhân lực. Khắc phục những tồn tại để đưa ngành giao thông vận tải đáp ứng và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Vũ Hà


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành giao thông - vận tải: Cần phát triển tốt hơn nữa nguồn nhân lực