Cần công khai khoản đóng góp làm đường giao thông nông thôn của dân

05/12/2016, 09:04

BT- Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2014,  UBND xã Hàm Cường, Hàm Thuận Nam đã  họp dân lấy ý kiến và ra quyết định thành lập Ban quản lý công trình đường giao thông nông thôn, xây dựng tuyến đường từ cổng thôn  Phú Sung, xã Hàm Cường đi vào khu dân cư.

Đường mới làm đã xuống cấp.
Xe chạy vào đoạn đường Lê Đức Tỉnh bị lún, khiến đường hư hỏng.

Ban quản lý có nhiệm vụ xây dựng phương án sử dụng vốn nhà nước, huy động vốn đóng góp của dân, tổ chức thi công, quản lý vật tư, tài sản, tổ chức theo dõi thi công xây dựng công trình theo đúng thiết kế kỹ thuật, dự toán, tiến độ thi công và thời gian theo quy định.

Khó nhất trong quá trình thực hiện đó là huy động vốn đóng góp của dân, tuy nhiên cũng đã được giải quyết sau khi họp dân thông qua phương án: mỗi hộ đóng 1 triệu đồng (trừ hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách), thêm vào đó hộ nào có thanh long lâu năm đóng 8.000 đồng/trụ, hộ có thanh long mới trồng đóng 4.000 đồng/trụ.

Mặc dù nhất trí phương án trên, nhưng trong quá trình triển khai thu tiền đóng góp của dân đã xảy ra vấn đề, có hộ tự nguyện đóng góp đầy đủ, có hộ không. Để kịp tiến độ thi công và thời gian quy định, Ban quản lý công trình tính toán, thu được đến đâu làm đến đó.

Theo thiết kế ban đầu sẽ làm từ cổng thôn (bắt đầu từ QL1A) vào ngã ba thôn dài 400m,  sau đó làm tiếp đường Lê Đức Tỉnh (nhánh rẽ trái) 800m và nhánh rẽ phải (đường cổng thôn nối dài) 1.200m.  Ban quản lý đã cho thi công đoạn cổng thôn và 1 đoạn nhánh phải 800/1.200m, hoàn thành tiến độ khoảng cuối năm 2014.

Khi đã hoàn thành giao thông đoạn trên lẽ ra phải thi công tiếp nhánh  trái còn lại (đường Lê Đức Tỉnh), nhưng lại dừng khá lâu, đã tạo ra những thắc mắc, băn khoăn, trăn trở trong dân. Khoảng cuối năm 2015, Ban quản lý cho thi công tiếp nhánh trái làm được 500/800m, còn lại 300m rồi dừng. Ông N.X - người dân địa phương chỉ tay lên đoạn đường bức xúc cho biết: Không hiểu sao mới làm đây mà mặt đường bê tông đã bong tróc, hư hỏng.

Những tưởng thắc mắc, trăn trở của người dân sẽ dừng lại ngay sau lần thi công tiếp theo. Nhưng vẫn tiếp tục âm ỉ, khi các hộ dân bên nhánh đường Lê Đức Tỉnh cho rằng, người dân bên tuyến đường này đóng góp nhiều nhưng sao lại làm sau và không làm tiếp phần còn lại (300m). Anh P.M.S và anh P. M. T, những cư dân bên nhánh trái cho biết, trước đây con đường này là đường đất, người dân tự làm để vận chuyển thanh long. Năm 2014, xã Hàm Cường triển khai làm đường, gia đình chúng tôi đóng góp gần 20 triệu đồng và nhiều gia đình khác cũng đã đóng góp nhưng cho đến nay đường chưa làm xong… Nếu dừng thi công thì phải thông báo lý do cũng như công khai khoản chi để chúng tôi biết?.

Ông Lê Minh Tiến  - Trưởng thôn Phú Sung cho biết, Có 120 hộ sống dọc hai bên tuyến đường, 80 hộ đã đóng góp, còn lại 40 hộ (trừ hộ nghèo, khó khăn và gia đình chính sách) chưa đóng, mặc dù đã nhiều lần vận động. Chúng tôi đang cố gắng vận động để làm phần đường còn lại. Dự tính khi nào công trình hoàn thành sẽ họp dân công khai cho bà con biết.

Tại hiện trường, nơi người dân phản ánh, đoạn đường chung cổng thôn Phú Sung đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường bong tróc lớp xi măng, trơ đá, sỏi. Các đoạn mới hoàn thành của hai nhánh đang có biểu hiện bong tróc, xuống cấp… Đoạn tiếp nối chưa bê tông hóa của đường Lê Đức Tỉnh lồi lõm, sạt lở (lấp cả mương nước dẫn vào ruộng thanh long), ổ voi, ổ gà, mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi mù. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một phần do lượng lớn xe tải lưu thông thường xuyên. Đã từng xảy ra tình trạng người dân chặn xe không cho lưu thông. 

Ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Cường, kiêm Trưởng Ban quản lý công trình đường giao thông nông thôn cho biết, đoạn đường từ cổng thôn Phú Sung vào đến ngã ba có chiều dài 400m, đây là đoạn đường chung của thôn. Năm 2014, chúng tôi đã họp thôn bàn phương án bê tông hóa tuyến đường theo đề án phát triển GTNT của tỉnh, nhiều hộ đồng tình hưởng ứng và đóng góp làm đường. Tuy nhiên cũng có hộ không đóng góp, do đó ảnh hưởng đến tiến độ thi công.  Số mét đường còn lại của hai bên, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân đóng góp làm tiếp… Về vấn đề đường mới làm đã hư hỏng, khi thi công chúng tôi giao cho người dân giám sát…

Hiện các hộ dân nơi đây đang mong các ngành chức năng có liên quan quan tâm để không còn cảnh đường sá lầy lội vào mùa mưa, mùa nắng bụi mù mịt, và cần công khai khoản đóng góp ngay sau khi hoàn thành.                    

 Lê Ninh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần công khai khoản đóng góp làm đường giao thông nông thôn của dân