Năm 2017, các khu dân cư mới ở Phú Quý sẽ có điện

06/12/2016, 08:49

BT- Ông Nguyễn Văn Quý, ngụ tại thôn Tân Hải, xã Long Hải (Phú Quý) phản ánh: Hiện nay trên địa bàn huyện Phú Quý các hộ dân đã được cấp điện 24/24. Song, một số khu dân cư mới mở rộng như Tân Hải, Phú Long (xã Long Hải) nhân dân đã đóng tiền xây dựng cơ sở hạ tầng và có nhu cầu sử dụng điện, nhưng vẫn chưa được ngành điện đưa điện về khu dân cư. Do vậy, nhiều hộ dân phải mắc ké điện kế từ khu dân cư cũ, rất nguy hiểm cho người sử dụng. Mặt khác, trên địa bàn các xã ở Phú Quý tại một số nhánh rẽ trước đây người dân tự đầu tư kéo điện, nay lưới điện xuống cấp. Ngành điện cần tiếp nhận lưới điện hạ thế này để có điều kiện nâng cấp, sửa chữa…

                
Tăng nguồn điện cho đảo Phú Quý bằng điện gió.    Ảnh: Đình Hồng

Qua trao đổi với lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Thuận, chúng tôi được biết: Từ tháng 7/2014, tuy còn nhiều khó khăn nhưng Công ty Điện lực Bình Thuận đã nỗ lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật điện tại đảo để tăng nguồn điện, tăng thời gian cung cấp điện từ 6 giờ/ngày lên 24 giờ/ngày. Hiện nay Công ty Điện lực Bình Thuận đang triển khai dự án chương trình hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành điện giai đoạn 3 từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (DPL3) với tổng số vốn đầu tư 270 tỷ đồng. Trong dự án này có các hạng mục đầu tư cải tạo lưới điện hiện hữu và xây dựng hệ thống lưới điện trung, hạ thế cung cấp điện cho các khu dân cư mới hình thành, trong đó có khu dân cư mới thôn Tân Hải và Phú Long - Long Hải. Theo kế hoạch dự án này sẽ được triển khai thực hiện và hoàn tất trong năm 2017. Sau khi công trình hoàn thành, các hộ dân khu dân cư mới xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý sẽ được cấp điện đấu nối từ lưới điện mới đầu tư. Việc các hộ dân đóng tiền xây dựng cơ sở hạ tầng trong thời gian qua là để san lấp mặt bằng, làm đường và hệ thống thoát nước. Công ty Điện lực Bình Thuận không thu bất kỳ khoản tiền nào của các hộ dân.

Đối với lưới điện sinh hoạt do người dân đầu tư trong thời gian qua nay đã xuống cấp, hư hỏng Công ty Điện lực đã có kế hoạch tiếp nhận để nâng cấp, sửa chữa. Thực tế lưới điện hạ thế tại đảo Phú Quý ở các trục chính do ngành điện xây dựng. Tuy nhiên, một số nhánh rẽ trước đây do người dân tự đầu tư. Qua quá trình vận hành hệ thống lưới điện đã xuống cấp và không được nâng cấp, sửa chữa. Thời gian qua Công ty Điện lực đã tiếp nhận một số nhánh để cải tạo như: Năm 2010 tiếp nhận 2 nhánh rẽ dài 0,8km; năm 2012 tiếp nhận 8 nhánh rẽ dài 1,5km; năm 2014 tiếp nhận 6 nhánh rẽ với tổng chiều dài 1,2km để quản lý, sửa chữa. 

    
    Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận cho biết: Hiện   còn một số nhánh bà con có nguyện vọng bàn giao cho ngành điện, Công ty   Điện lực Bình Thuận sẽ phối hợp rà soát và có kế hoạch tiếp nhận, bố trí   nguồn vốn để cải tạo dần, bảo đảm an toàn vận hành lưới điện. Tuy nhiên,   trong thời gian chưa bàn giao cho ngành điện quản lý, các hộ dân cần   phối hợp với Điện lực Phú Quý quản lý, sửa chữa để bảo đảm lưới điện vận   hành an toàn tuyệt đối, phục vụ tốt điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh   trên địa bàn.

LÊ THANH


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2017, các khu dân cư mới ở Phú Quý sẽ có điện