Xác định 2 khâu đột phá: hướng mạnh hoạt động về cơ sở và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

13/12/2016, 08:48

BT- Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh, đánh dấu sự phát triển của phụ nữ  và tổ chức Hội trong giai đoạn mới. Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn bà Lê Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, xung quanh sự kiện quan trọng này.

Được biết, nhiệm kỳ 2011 - 2016 phong trào phụ nữ và hoạt động Hội đạt nhiều kết quả tích cực, ngày càng khẳng định vị thế của phụ nữ trên các lĩnh vực.  Bà đánh giá như thế nào về nhận định này?

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục những khó khăn thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ chính trị của Hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Các chỉ tiêu đề ra đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt và 2 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch. Hoạt động của tổ chức hội các cấp luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ từ Trung ương Hội, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành. Các cấp hội năng động, sáng tạo cụ thể hóa các nhiệm vụ của Hội gắn chặt và phù hợp với nhiệm vụ chính trị ở các địa phương. Đội ngũ cán bộ Hội đoàn kết, nhiệt tình, phát huy tốt vai trò nòng cốt, năng động, sáng tạo, tập trung những vấn đề liên quan trực tiếp đến phụ nữ, giải quyết các vấn đề đặt ra từ cơ sở. Qua đó, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu của hội viên, phụ nữ với đột phá là chỉ đạo tập trung hướng về cơ sở, đề cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm của từng cấp hội và cán bộ hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động ở các địa bàn cơ sở.  

Chủ đề của đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 là “Phát huy truyền thống, tiềm năng, sáng tạo của phụ nữ góp phần xây dựng tỉnh Bình Thuận phát triển toàn diện”. Vậy Hội phụ nữ sẽ thực hiện như thế nào trong thời gian tới?

Tại đại hội lần này, các nhiệm vụ, giải pháp được xây dựng gắn kết với các chỉ tiêu đề ra, đồng thời phù hợp với tình hình thực tế và hội viên phụ nữ nhằm thực hiện mục tiêu đoàn kết, phát huy truyền thống, tiềm năng, sức sáng tạo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và vị thế của phụ nữ; phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới, tiến bộ của phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Theo đó, ngoài 6 chỉ tiêu, công tác Hội, phong trào phụ nữ toàn tỉnh sẽ tập trung vào 2 khâu đột phá: Hướng mạnh hoạt động về cơ sở, đổi mới nâng cao chất lượng hoạt tổ chức Hội các cấp và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ hội các cấp trong công tác tham mưu, đề xuất các vấn đề liên quan đến công tác phụ nữ. Để hoàn thành các chỉ tiêu và các khâu đột phá, đòi hỏi sự quyết tâm cao của các cấp Hội LHPN trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016 -2021 là cần tập hợp phụ nữ theo hướng đa dạng hơn, chú ý đến nhóm phụ nữ đang gặp khó khăn trong tiếp cận thông tin pháp luật, phụ nữ có tay nghề thấp thiếu việc làm, nghiên cứu đề xuất giải pháp tăng tỷ lệ nữ trong lĩnh vực chính trị và chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với từng nhóm phụ nữ, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

                
Biểu dương những điển hình phụ nữ tiên tiến    cấp tỉnh. Ảnh: Đ.H

Để thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, Hội đã có những giải pháp gì trong nhiệm kỳ mới, thưa bà?

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, với phương châm hành động “Đoàn kết, bình đẳng, đổi mới, hội nhập”, ngoài 6 chỉ tiêu cơ bản và 2 khâu đột phá, còn có 5 nhóm giải pháp đó là: Cải tiến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý trong hệ thống Hội, khắc phục biểu hiện hành chính hóa, hình thức. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động phù hợp với từng nhóm phụ nữ, đặc biệt quan tâm phụ nữ dân tộc tôn giáo, vùng biển và miền núi. Phát huy vai trò phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, cán bộ chuyên trách các cấp, mở rộng các hoạt động liên kết, phối hợp, tăng cường nguồn lực cho hoạt động Hội. Tăng cường công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hội viên, phụ nữ.

Để thực hiện được đòi hỏi sự quyết tâm cao của từng cán bộ, hội viên, phụ nữ và các cấp hội. Do vậy, các cấp Hội cần nắm vững và quán triệt thật sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, các chương trình hành động của Tỉnh ủy; Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh để có những hoạt động cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và đặc điểm của phong trào phụ nữ tỉnh.

Với khí thế mới, phát huy những thành tựu đã đạt được với bề dày truyền thống của tổ chức Hội các cấp, tôi tin tưởng phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp hội trong tỉnh thời gian tới sẽ phát triển vững mạnh, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ tỉnh nhà trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Xin cảm ơn bà! 

    
      Đại hội bầu Ban Chấp hành khóa mới chọn ra những người đủ tiêu chuẩn, có   đức, có năng lực, tâm huyết với công tác Hội, gắn bó với phong trào phụ   nữ và bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII   đúng tiêu chuẩn, số lượng.

Thanh Thủy (thực hiện)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định 2 khâu đột phá: hướng mạnh hoạt động về cơ sở và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh