Chuyển hồ sơ để công đoàn khởi kiện 19 doanh nghiệp

13/12/2016, 08:50

BT- Thực trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) kéo dài của các đơn vị, doanh nghiệp đã ảnh hưởng và xâm hại đến quyền lợi, an sinh chính đáng của người lao động diễn ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Số nợ đọng kéo dài chiếm hơn 6,5% kế hoạch thu. Nếu so với năm 2015 nợ đọng của các địa phương trong cả nước tăng 0,2%. Riêng tại Bình Thuận đến ngày 30/11/2016 số nợ BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, doanh nghiệp đã lên tới hơn 222 tỷ đồng, chiếm 13,01% kế hoạch thu. Trong đó, số nợ BHXH là 79.200 triệu đồng (nợ từ trên 1 tháng đến dưới 6 tháng: 48.120 triệu đồng, nợ từ 6 tháng trở lên: 25.799 triệu đồng), chiếm 8,01% kế hoạch thu; nợ BHTN là 3.313 triệu đồng, chiếm 4,88%; nợ BHYT là 139.688 triệu đồng (ngân sách nợ 127.195 triệu đồng), chiếm 21,59% kế hoạch thu.

Nguyên nhân nợ BHXH, BHYT, BHTN trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật của chủ sử dụng lao động chưa cao; mặt khác do doanh nghiệp còn khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó còn do công tác phối hợp với Liên đoàn Lao động để khởi kiện ra tòa án các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN chậm được triển khai. Việc khởi kiện các chủ sử dụng lao động để tòa án xét xử là biện pháp hữu hiệu nhằm đem lại quyền lợi, an sinh cho người lao động. Tại điều 14, Luật BHXH (sửa đổi) quy định: “…Khởi kiện ra tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể lao động”. Trong thời gian qua để triển khai chức năng này của tổ chức công đoàn và cơ quan BHXH cấp trung ương, cấp tỉnh đã tích cực triển khai các bước. Về phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tích cực chuẩn bị và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Hướng dẫn công đoàn các cấp tiến hành khởi kiện theo Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh lao động; tổ chức tập huấn về biện pháp tiến hành khởi kiện những đơn vị nợ đọng BHXH cho đội ngũ công đoàn các cấp; ký kết chương trình phối hợp việc thụ lý, khởi kiện các vụ án về lao động nói chung và BHXH nói riêng với tòa án nhân dân và ký kết quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu để khởi kiện ra tòa đối với các trường hợp vi phạm Luật BHXH. Cơ quan BHXH các cấp trong cả nước đã lập danh sách của 91 đơn vị sử dụng lao động nợ tiền BHXH chuyển cho tổ chức công đoàn cùng cấp để thực hiện việc khởi kiện.

Đối với địa bàn tỉnh Bình Thuận, cơ quan BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh lập hồ sơ khởi kiện ra tòa án đối với các đơn vị sử dụng lao động vi phạm quy định về đóng BHXH, BHYT, BHTN.

    
    Đến ngày 30/11/2016 BHXH tỉnh đã hoàn chỉnh 19 hồ sơ chuyển cho Liên   đoàn Lao động khởi kiện (Phan Thiết 6 hồ sơ, Hàm Thuận Nam 1, Hàm Thuận   Bắc 1, Tuy Phong 1 và phòng quản lý thu 10 hồ sơ). Các hồ sơ nói trên đã   bàn giao cho Liên đoàn Lao động tỉnh để làm thủ tục tiến hành khởi kiện   ra tòa án. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng tiến hành thông báo cho các đơn vị,   doanh nghiệp sử dụng lao động sẽ bị khởi kiện được biết để thực hiện   quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Lê Thanh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển hồ sơ để công đoàn khởi kiện 19 doanh nghiệp