Khá lên từ mô hình trồng chanh tứ quý

08/12/2016, 08:24

BT- Với diện tích đất 2,5 sào, anh Nguyễn Văn Quý ở huyện Tuy Phong đã trồng 220 cây chanh tứ quý không gai. Với ưu điểm phù hợp thổ nhưỡng, thời gian cho thu hoạch ngắn, ít tốn công chăm sóc đã cho gia đình anh nguồn thu nhập khá cao và hiệu quả hơn các loại cây trồng khác.

Vạt đất anh Nguyễn Văn Quý đang canh tác nằm ở đội 6, hợp tác xã Long Điền 1, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, có mương nước chảy qua. Trước đây anh trồng lúa mỗi năm 2 vụ nhưng hiệu quả không cao, chỉ cho thu nhập tổng cộng khoảng 10 triệu đồng. Với suy nghĩ cần thiết phải chuyển đổi cây trồng phù hợp để đạt hiệu quả hơn nên anh đã tìm hiểu nhiều mô hình khác nhau thông qua nghe đài, đọc báo hay tìm hiểu trên mạng internet.

Không chỉ vậy, anh còn lặn lội xuống các tỉnh miền Tây để tìm hiểu về một số loại cây có múi như cam, quýt, nhưng rồi tình cờ đi ngang qua một khu vườn trồng chanh ở Tiền Giang, anh hỏi thăm và được biết về đặc điểm cũng như hiệu quả của loại cây trồng này mang lại và đã mạnh dạn mua 220 cây chanh giống tứ quý không gai, với giá 20 ngàn đồng một cây mang về trồng.

Theo anh Quý, giống cây này trồng không khó, phù hợp với loại đất pha cát và nơi có nước. Khi trồng phải lên liếp, hàng cách hàng 4m, cây cách cây 3m. Đánh nồi 80 x 80cm, sâu 30 cm, mỗi gốc bón lót 3kg phân hữu cơ đã qua xử lý trộn với tro trấu, để từ 10 đến 15 ngày thì hạ cây giống xuống.

Khi có chồi non thì pha phân DAB tưới quanh gốc (1kg pha với 20 lít nước tưới cho khoảng 40 cây). Khi cây được khoảng 2 tháng thì tiếp tục bón phân NPK 16-16-8, khoảng 6 tháng tuổi, cây bắt đầu cho trái thì bón loại NPK 20-20-15 để tăng trưởng tốt hơn. Một đặc điểm lưu ý đó là khi thu hoạch chỉ thu từ dưới gốc lên đến khoảng hơn nửa thân cây, những trái phía trên bỏ bởi nó dễ nhiễm các loại bệnh, đồng thời dành dưỡng chất để nuôi trái khác được tốt hơn.

Chanh là loại cây ít chịu ánh nắng trực tiếp nên trong vườn, anh Quý trồng thêm hơn chục cây mãng cầu xiêm che bớt nắng cho chanh. Một số loại bệnh cũng được anh phòng ngừa như trị sâu vẽ bùa để giữ chồi non giai đoạn 1 tháng tuổi, tiếp theo là một số loại bệnh khác như nám trái, ghẻ trái.

Sau 9 tháng trồng thì cho thu hoạch, khác với chanh truyền thống, loại tứ quý này cho trái quanh năm, giúp nhà nông có thu nhập đều. Mỗi tuần, anh Quý bán cho thương lái ở Phan Thiết từ 2 - 3 lần, mỗi lần khoảng trên 1 tạ. Ngay năm đầu tiên đã cho anh nguồn thu 70 triệu đồng, đến nay đã thu năm thứ ba, cho thu nhập khoảng 90 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Cùng với đó, nguồn thu từ mãng cầu xiêm cũng được hơn 10 triệu đồng/năm, tổng cộng với 2,5 sào đất và chỉ mất một công lao động thường xuyên đã giúp anh có nguồn thu nhập ổn định mỗi năm khoảng 100 triệu đồng. So với cây lúa trước đây, thu nhập từ chanh cao hơn nhiều.

Với quỹ đất không nhiều và cũng ít người làm nên anh Nguyễn Văn Quý chưa dự định mở thêm diện tích, thay vào đó sẽ chú trọng kỹ thuật chăm sóc để vườn chanh của mình đạt hiệu quả cao hơn.

THÀNH CHƯƠNG


Related articles

(1) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khá lên từ mô hình trồng chanh tứ quý