Đẩy mạnh ngăn chặn tệ nạn và tội phạm ma túy

13/12/2016, 08:34

BT- Tệ nạn và tội phạm ma túy đang là lĩnh vực được Tỉnh ủy và UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh phối phợp phòng chống, ngăn chặn. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn tỉnh Bình Thuận hiện có 1.799 người nghiện ma túy, tăng 67 người so với cuối năm 2015 (theo thống kê ngày 15/8/2016).

Trong đó, trên 70% người nghiện ở độ tuổi thanh, thiếu niên, phần lớn không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định, thường xuyên tụ tập sử dụng ma túy.

Trước tình hình tệ nạn ma túy ngày càng gia tăng kèm theo các hành vi phạm pháp nguy hiểm, thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn. Lực lượng công an các cấp tăng cường rà soát địa bàn, nắm tình hình về tội phạm, tệ nạn ma túy và tình trạng trồng cây cần sa, chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, tập trung chuyển hóa các địa bàn, tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy.

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền các cấp, đặc biệt là sự nỗ lực của lực lượng công an, Bình Thuận đã đạt được một số kết quả khá quan trọng trong phòng chống tệ nạn và tội phạm về ma túy. Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh phối hợp đấu tranh, triệt phá 171 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, bắt 355 đối tượng, so với cùng kỳ năm 2015 tăng 62 vụ/93 đối tượng, khởi tố tăng 54 vụ/81 bị can. Lực lượng công an đã thu giữ 259 tép và 59,33 gram heroin; 104 gói và 138,12 gram methaphetamine; 2 gói và 0,2 gram cỏ Mỹ;  20 viên thuốc lắc, 0,7 gram cần sa khô và một số tang vật khác liên quan đến ma túy. Công an các địa phương tiến hành gọi hỏi, răn đe 690 lượt người nghiện ma túy, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 chủ cơ sở và 87 người nghiện ma túy với số tiền 92,8 triệu đồng.  Ngoài ra, Công an Bình Thuận còn phối hợp với lực lượng biên phòng và công an các xã giáp ranh của huyện Xuyên Mộc - tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phát hiện, nhổ, tiêu hủy khoảng 10.000 cây cần sa vô chủ và 2.000 m2 đất đang ươm cây cần sa giống cao từ 3cm - 5cm. Công an thị xã La Gi triệt phá thành công tụ điểm ma túy ở khu phố 11 - phường Bình Tân - thị xã La Gi, từ đó kiềm chế được tội phạm, tệ nạn ma túy ở địa bàn này.

Tuy nhiên, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng chống nhưng tội phạm và tệ nạn về ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Nếu thời gian tới không huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc thì rất dễ hình thành, phát sinh những đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy và số người nghiện, tái nghiện tiếp tục gia tăng dẫn đến những hệ lụy và hành vi phạm tội khác.

Để công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy trong thời gian tới được hiệu quả, cấp ủy và chính quyền các cấp cần triển khai các giải pháp sau: Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy trong tình hình mới. Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt số người nghiện, có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá, tập trung vào các điểm ma túy phức tạp, gây bức xúc dư luận. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy. Đẩy mạnh công tác cai nghiện tại cộng đồng và trung tâm cai nghiện bắt buộc. Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất mở thêm các cơ sở điều trị thay thế bằng Methadone ở các huyện, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại cộng đồng. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị phối hợp với lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy.  Các cấp, ngành nhất là ở cơ sở phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm tăng cường phối hợp với lực lượng công an quản lý đối tượng nghiện, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng để sớm hòa nhập, không để tái phạm tội.

Huỳnh Lê


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh ngăn chặn tệ nạn và tội phạm ma túy