Chủ động phòng, chống bệnh do virut Zika và sốt xuất huyết

09/12/2016, 14:10

BTO- Tại thành phố Hồ Chí Minh, dịch bệnh virut zika đã lan ra ở 20/24 quận, huyện với số bệnh nhân tính đến ngày 7/12 hơn 100 người. Và tỉnh Đồng Nai – giáp ranh với tỉnh Bình Thuận chúng ta cũng đã xuất hiện bệnh. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh của Bình Thuận nói chung và thành phố Phan Thiết nói riêng đang được triển khai quyết liệt.

Ngay từ sáng sớm ngày 7/12, nhân viên Trung tâm y tế thành phố Phan Thiết đã phun hóa chất diệt muỗi tại khu phố 3, phường Xuân An. Được thông báo trước về thời gian và hiểu được mục đích của đợt phun hóa chất lần này, bà con nhân dân trong khu phố đều ồng tình hưởng ứng và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên y tế vào trong nhà để phun hoá chất.

 

Được biết, khu phố 3-phường Xuân An là 1 trong những địa bàn có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất của phường. Còn phường Xuân An là 1 trong những địa phương có số ổ dịch và số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất thành phố Phan Thiết. Nguyên nhân là do trên địa bàn khu phố 3 có nhiều vùng trũng, khi mùa mưa đến thường bị đọng nước gây ô nhiễm, xuất hiện nhiều muỗi. Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm qua nhưng vẫn không thể giải quyết.

Bệnh vi rút zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày, người mắc bệnh thường có biểu hiện sốt, phát ban và 1 số triệu chứng khác như: đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có khả năng hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, bệnh lại nguy hiểm ở thai phụ, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kì sẽ có nguy cơ mắc chứng não nhỏ ở trẻ. Khoảng cách địa lý từ Phan Thiết - Bình Thuận đến thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai – nơi đã ghi nhận ca bệnh virut Zika – là rất gần, nhiều người dân thường xuyên đi lại giữa các địa phương này, đặc biệt thành phố Phan Thiết thường có 1 lượng lớn du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Thế nên, mặc dù chưa ghi nhận ca bệnh nhưng công tác phòng, chống bệnh do virut Zika tại Phan Thiết-Bình Thuận là không thể chủ quan, lơ là.

Theo báo cáo của ngành y tế, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 2.490 ca mắc sốt xuất huyết, với số ca mắc đứng thứ 2 sau Hàm Thuận Bắc, thành phố Phan Thiết là địa phương được chọn để phun hoá chất diệt muỗi từ ngày 6 đến 15/12. Để đợt phun hoá chất đạt kết quả tốt, người dân cần tạo điều kiện để các nhân viên y tế thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

La Min – Hoa Ánh


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phòng, chống bệnh do virut Zika và sốt xuất huyết