Đưa môn bơi lội vào chương trình học chính khóa: Nhiều nơi còn thiếu hồ bơi

07/12/2016, 10:47

BT - Nhằm trang bị cho học sinh (HS) kỹ năng bơi để phòng tránh tai nạn đuối nước, Sở GD&ĐT đưa môn bơi lội vào chương trình giáo dục thể chất như là môn học chính thức kể từ năm học 2016 - 2017. Với chủ trương này, nhiều trường học đã lên kế hoạch hợp đồng với các chủ bể bơi để học sinh theo học. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng có đủ hồ bơi để học.

         

Tạo điều kiện cho học sinh

Ở địa bàn TP Phan Thiết, điều kiện vật chất phục vụ cho môn bơi lội không đến nỗi thiếu, nhiều hồ bơi có sức chứa số lượng lớn như các hồ bơi Quốc Hùng, Trường Năng khiếu nghiệp vụ TDTT  tỉnh, Trường Lê Quý Đôn và một số hồ bơi tư nhân khác tại các khách sạn, resort đã tạo điều kiện cho môn học bơi ở các trường triển khai thuận lợi. Do đó, nhiều trường và Phòng Giáo dục  đang nghiên cứu để đưa môn bơi, cứu đuối vào thay thế cho các môn cầu lông, đá cầu… Để thực hiện chủ trương này, các trường sẽ chủ động liên hệ các chủ hồ bơi thực hiện hợp đồng cụ thể về thời gian cho học sinh tập bơi. Ông Nguyễn Quốc Thắng - chủ hồ bơi Quốc Hùng cho biết: Hiện tại đang chuẩn bị ký hợp đồng với một số trường trên địa bàn Phan Thiết và một số trường vùng ven huyện Hàm Thuận Bắc để triển khai việc dạy bơi cho học sinh. Dự kiến đầu học kỳ 2 sẽ thực hiện. Với số lượng 4 hồ bơi hiện có, diện tích lớn nhất là 800 m2/hồ, có hồ 300 m2 với sức chứa nhiều nhất khoảng 300 người/hồ, chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu học bơi cho học sinh các trường.

“Trên tinh thần chia sẻ khó khăn là chính, cơ sở chúng tôi sẽ thực hiện giảm giá đến mức thấp nhất có thể để tạo điều kiện cho học sinh với nhiều hoàn cảnh được tham gia học môn bơi”, ông Thắng cho biết. Theo dự kiến sẽ hỗ trợ giảm giá 50% kinh phí và tạo điều kiện thuận lợi về giảng dạy. Tuy nhiên, theo ông Thắng sắp tới sẽ tiếp tục giảm giá thêm cho các trường. Đồng thời kêu gọi hợp tác xã xe buýt tính toán giảm thêm giá tiền xe chuyên chở các học sinh ở xa đến học. Ngoài ra, những học sinh có hoàn cảnh nghèo, khó khăn sẽ được miễn giảm học phí hoàn toàn.

Tạm thời dạy bơi trên cạn

Với 4 hồ bơi trên toàn địa bàn huyện, Tánh Linh đã triển khai dạy bơi cho học sinh ngay từ tuần học thứ 11 theo đúng quy định của Sở GD&ĐT. Thời điểm này, toàn bộ giáo viên thể dục đã được tập huấn kiến thức bơi lội. Ông Thái Như Hiền, cán bộ Phòng GD Tánh Linh cho biết: Tất cả các trường THCS đã hợp đồng với các chủ hồ bơi để đưa học sinh đến học, riêng bậc tiểu học đang còn rà soát lại. Mức học phí trung bình 10.000 đồng/học sinh, một tuần học 2 buổi, đảm bảo đủ 20 tiết/năm theo đúng chương trình của Bộ GD&ĐT. Trong khi đó, tại huyện Hàm Tân cũng như các địa phương khác, việc đưa môn bơi vào chương trình đang gặp khó khăn. Toàn huyện Hàm Tân mới có 2 hồ bơi/10 xã, nhưng  mới sử dụng được một hồ bơi Yết Kiêu ở xã Tân Phúc, còn hồ bơi ở thị trấn Tân Minh chưa đưa vào sử dụng. Do đó, nhiều trường ở xa rất khó khăn cho việc đi lại, nhất là bậc tiểu học. “Để triển khai chủ trương dạy bơi theo yêu cầu Sở GD&ĐT, hiện tại những trường ở xa hồ bơi, vẫn tổ chức dạy bơi các em ở trên cạn để nắm và hiểu các kiến thức, tư thế bơi. Khi nào có hồ bơi sẽ cho thực hành”, ông Phạm Văn Cư - cán bộ Phòng GD huyện cho biết. Tuy khó khăn, nhưng trước những nguy cơ về tai nạn đuối nước thường xuyên xảy ra với trẻ em, ngành giáo dục tỉnh sẽ chỉ đạo các trường cố gắng tạo mọi điều kiện để thực hiện dạy bơi cho học sinh. “Các trường phải có ít nhất từ 30% số tiết trở lên/tổng số tiết học bơi cho học sinh xuống hồ bơi để tập luyện. Cố gắng kết thúc khóa bơi, học sinh phải biết bơi”, ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết.

Khánh Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa môn bơi lội vào chương trình học chính khóa: Nhiều nơi còn thiếu hồ bơi